Những hành động đáng bị lên án giữa đại dịch Corona

Thứ năm - 13/02/2020 03:43
Tính đến ngày 13/02/2020, tại Việt Nam đã có 16 mắc bệnh viên đường do hấp cấp do chủng mới của virut Corona (Covid-19) gây ra, trong đó có 07 trường hợp được chữa khỏi. Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn dân đang chủ động, tích cực, chung tay phòng, chống dịch này. Tuy nhiên, vẫn còn đó những việc làm, hành động xấu xí đáng bị lên án, cần bị xử lý giữa đại dịch. Đó là:

 Những kẻ tung tin đồn thất thiệt về dịch cúm trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận

Có những người đưa tin trên mạng xã hội theo kiểu “Nghe hơi bắc chõ” hoặc cố tình đăng những status  sai sự thật về dịch bệnh kiểu như “Chỗ này phát hiện người nhiễm Virut Covid-19”… Những status kiểu này nhanh chóng được bình luận, chia sẻ với số lượng lớn gây hoang mang dư luận. Chỉ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, chủ status mới nhận sai lầm, mục đích đăng lên để cảnh báo hoặc câu like. Đáng buồn là số trường hợp bị xử phạt vì đăng thông tin sai lệch về dịch do Covid-19 gây ra lại gấp nhiều lần số ca nhiễm thực sự của dịch này tại Việt Nam.

Tăng giá khẩu trang ý tế để hưởng lợi

Những ngày đầu khi dịch được công bố tại Việt Nam, lợi dụng du cầu cần mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch. Rất nhiều cửa hàng bán thuốc, vật tư y tế đã tự động nâng giá khẩu trang y tế gấp nhiều lần giá trị thực. Cá biệt có trường hợp bán tăng giá gấp 10 lần để hưởng lợi. Chỉ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhiều cửa hàng bị xử phạt với số tiền lớn thì thị trường khẩu trang y tế tạm bình ổn. Khi cả nước đang chung tay chống dịch nhưng một số ít người vì lợi nhuận đã tăng giá khẩu trang để thu lợi bất chính là hành vi xấu xí cần lên án, cần bị xử lý theo đúng quy định.

 Các trường hợp trốn khỏi khu cách ly

Liên quan thông tin một nam hướng dẫn viên làm việc trên tàu Diamond Princess (con tàu đang bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản do có người nhiễm Covid-19) nhưng không đeo khẩu trang, bỏ trốn khỏi khu cách ly rồi sau đó mới quay trở lại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết đã lấy mẫu bệnh phẩm của nam hướng dẫn viên này gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh. Trước đó, một phụ nữ quê Hải Phòng cũng đã trốn khỏi khu cách ly tại Lạng Sơn trở lại Trung Quốc. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã phối hợp đưa chị về trở lại khu cách ly tại Lạng Sơn.  
Dù trốn khỏi khu cách ly vì bất cứ lý do gì, thể nói thẳng rằng ý thức công dân, ý thức trách nhiệm với xã hội của anh hướng dẫn viên du lịch, chị phụ nữ quê Hải Phòng là cực kỳ kém, nói không oan gần như là không có. Trong khi cả nước đang chung tay chống dịch, anh, chị kia là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, cần cách ly để theo dõi. Hành vi của anh chị kia trốn ra ngoài, hòa vào cộng đồng, nếu anh chị ấy nhiễm bệnh sẽ lây lan cho bao người trong quá trình tiếp xúc, sẽ dẫn đến nguy cơ dịch bệnh mất kiểm soát, lan ra toàn cộng đồng, như thảm kịch tại Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Đó là hành vi gây tội ác cần phải xử lý. Vậy nên một bình luận trên facebook rằng “Nên xử bắn chị phụ nữ trốn khỏi khu cách ly” đã nhận được hàng nghìn like không phải không có lý.
Giữa những ngày đại dịch, mỗi công dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, cần tăng cường dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang tại nơi công cộng… theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương trong phòng chống dịch, để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh do Covid-19 tại Việt Nam.

                                                                           

Tác giả: Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập763
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm662
  • Hôm nay193,871
  • Tháng hiện tại3,519,719
  • Tổng lượt truy cập155,555,323
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây