Một tấm gương tận tụy trong lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh

Thứ hai - 04/06/2018 20:04
Tận tụy và luôn gương mẫu đi đầu trong các công việc, sống giản dị, luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ đó là những lời nhận xét rất chân thực của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về Thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh.
Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Phòng cháy chữa cháy Hà Nội (nay là Đại học PCCC) Thượng tá Nguyễn Ngọc Trìu, sinh năm 1976 được điều động lên Bắc Kạn công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh. Cùng lên với anh đợt đó có 50 chiến sĩ, tuy nhiên đến nay số cán bộ gắn bó với quê hương Bắc Kạn không còn nhiều. Trong ký ức của mình, anh Trìu chẳng bao giờ quên hình ảnh Bắc Kạn những ngày đầu anh lên công tác và cũng là thời điểm mới tái lập tỉnh. Bộn bề, gian khó nhưng trong lòng ai nấy đều tin tưởng và ước vọng về một miền đất tươi sáng trong tươi lai. Đây chính là động lực để anh Trìu cùng nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Bắc Kạn vượt qua khó khăn, thách thức chung tay xây dựng quê hương. Công tác được 2 năm, anh Trìu xuống Hà Nội học hoàn thiện. Tại đây, người thân mong muốn anh ở lại Hà Nội công tác có điều kiện phát triển hơn. Nhưng “trót” mang duyên nợ với Bắc Kạn, quen môi trường làm việc ở miền núi và quan trọng hơn là cảm mến cái tình người chân chất, mộc mạc của đồng bào vùng cao nên anh vẫn quyết định về với Bắc Kạn thân yêu. Năm 2004 anh chính thức lập gia đình và Bắc Kạn trở thành quê hương thứ hai của anh. Vì thế, trong lòng anh luôn có suy nghĩ phải lao động, cống hiến để góp sức xây dựng Bắc Kạn phát triển hơn.
Trước khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo đơn vị, anh Trìu là cán bộ hướng dẫn kiểm tra phòng cháy chữa cháy, sau đó là Đội phó Đội chữa cháy chuyên nghiệp. Đây chính là quãng thời gian giúp anh tôi luyện, trưởng thành và có những đóng góp không nhỏ cho công tác phòng cháy chữa cháy của tỉnh. Hơn 10 năm trước, xảy ra vụ cháy tại chợ Bằng Khẩu, xã Bằng Vân (Ngân Sơn) gây thiệt hại đáng kể về tài sản. Theo kết luận ban đầu của Công an huyện, nguyên nhân vụ cháy là do một người phụ nữ bán hàng bất cẩn trong đốt hương ngày tuần rằm. Tuy nhiên, với bản tính cẩn trọng và nhãn quan nghề nghiệp, cùng những manh mối thu thập được, anh Trìu không đồng tình với nhận định trên của Công an huyện. Đích thân anh cùng đồng đội đã đến hiện trường điều tra, xác minh lại. Từ những dấu vết để lại từ vụ cháy cho thấy, ngọn lửa bắt đầu từ phía trên đình chợ nên đây khó có thể là do đốt hương gây ra. Bởi lửa cháy từ hương thì sẽ phải cháy từ dưới cháy lên. Quan trọng hơn, từ nguồn tin do quần chúng cung cấp, vào thời điểm xảy ra vụ cháy có một người đàn ông chạy ra khỏi khu chợ. Theo tâm lý thông thường mọi người sẽ chạy đến đám cháy để dập lửa hoặc đến vì hiểu kỳ. Hành động khác thường này đã không qua được đôi mắt nhạy bén về nghề nghiệp của anh Trìu và đồng đội. Kết quả, sau thời gian kiên trì điều tra anh Trìu và đồng đội đã tìm ra thủ phạm thực sự gây ra vụ cháy chợ Bằng Khẩu là một người dân địa phương, do mâu thuẫn gia đình nên đốt chợ.
Một vụ cháy khác cho đến nay anh Trìu và lực lượng cháy chữa chuyên nghiệp của tỉnh không thể quên là vụ cháy trụ sở xã Đôn Phong (Bạch Thông) cách đây gần 10 năm. Khi đó, sau khi nhận được tin báo từ cơ sở, đơn vị đã tức tốc điều lực lượng và phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp vào hiện trường để chiến đấu với “giặc lửa”. Do chịu sức nóng mãnh liệt của đám cháy đã khiến cho súng, đạn của lực lượng vũ trang xã cất trong kho phát nổ. Dù biết nguy hiểm, nhưng vì bảo vệ tài sản của nhà nước, bằng lòng dũng cảm, kinh nghiệm tích lũy được các anh vẫn tiếp cận đám cháy và dập tắt được nó.
Khi chuyển sang làm công tác quản lý, anh Trìu vẫn thường xuyên học tập để nâng cao trình độ lý luận, cập nhật những kỹ năng, phương án phòng cháy chữa cháy mới nhằm chỉ huy, lãnh đạo tốt hơn. Hằng ngày, anh cần mẫn lên đơn vị giao nhiệm vụ, kiểm tra, đôn đốc anh em thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong công việc, đối với cán bộ, chiến sĩ một mặt anh nghiêm khắc, mặt khác anh lại ân cần chỉ bảo, giúp đỡ. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh luôn đoàn kết vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2015, vì có nhiều thành tích trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đơn vị đã được Tổng cục Chính trị Bộ Công an khen tặng. Riêng cá nhân đồng chí Trìu, nhiều năm qua anh luôn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận giấy khen, bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh, Bộ Công an. Cũng trong năm 2015, anh Trìu được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bắc Kạn lần thứ IV, đồng thời đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của toàn lực lượng Công an. Đây là vinh dự, đồng thời cũng là động lực để anh tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương Bắc Kạn.
Dù không còn tham gia trực tiếp chữa cháy, nhưng hơn ai hết anh Trìu nhận thức được hậu quả do cháy nổ gây ra. Mỗi vụ cháy xảy ra sẽ khiến cho cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy vất vả và phải đối diện với nguy hiểm, quan trọng hơn nó sẽ gây những thiệt hại không nhỏ về tài sản, tính mạng của người dân và nhà nước. Mỗi lần đường dây “nóng” của đơn vị vang lên là mỗi lần lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy  và Cứu nạn cứu hộ cảm thấy không yên trong lòng. Vì thế, trong công tác chỉ đạo, điều hành của mình anh Trìu luôn coi trọng công tác phòng ngừa là chính. Bởi một khi xảy ra cháy thì luôn có thiệt hại về tài sản, thậm chí là tính mạng của con người. Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng ngừa được Phòng thực hiện là tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống cháy nổ. Đi cùng với đó là đẩy mạnh việc tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức coi thường hoặc thực hiện đối phó với các quy định bảo đảm an toàn cháy nổ. Anh cười bảo: “Chừng nào lính cứu hỏa chúng tôi thất nghiệp là lúc ấy không còn hỏa hoạn nữa. Nói thế thôi, chứ trong cuộc sống làm sao tránh khỏi hỏa hoạn được. Chỉ mong sao “bà hỏa” ít ghé thăm để người dân sống yên lành, hạnh phúc”./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập834
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm770
  • Hôm nay210,792
  • Tháng hiện tại1,485,545
  • Tổng lượt truy cập157,602,046
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây