Đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép

Chủ nhật - 11/07/2021 20:32
Trong những năm qua, tình hình công dân địa phương xuất cảnh trái phép sang nước ngoài lao động và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta với nhiều mục đích khác nhau ngày càng gia tăng. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid – 19 có những diễn biến phức tạp, vẫn có những đối tượng bất chấp quy định của pháp luật để đưa người nhập cảnh trái phép. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Phòng An ninh đối ngoại  phối hợp với lực lượng chức năng trao trả 04 người quốc tịch Trung Quốc tại cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng
Phòng An ninh đối ngoại phối hợp với lực lượng chức năng trao trả 04 người quốc tịch Trung Quốc tại cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng
Là đơn vị có chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài trong đó có công tác phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh với những đối tượng có hành vi tổ chức đưa người địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Theo thống kê, 5 năm gần đây đơn vị đã tiếp nhận 60.791 lượt thông tin tạm trú của người nước ngoài đến địa phương với các mục đích khác nhau; tiếp nhận, xét duyệt và cấp giấp phép xuất nhập cảnh cho 87 lượt người nước ngoài; tiếp nhận và xử lý 13.539 hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam… Phát hiện 3.293 công dân địa phương xuất cảnh trái phép, trong đó có 542 công dân bị phía Trung Quốc bắt trao trả, 1.080 công dân đã quay trở về địa phương. 16 vụ với 29 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, xử phạt hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.
Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức 60 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút gần 3.500 lượt người tham gia. Qua đó, giúp người dân nhận thức rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, cảnh giác không tin, không nghe theo những lời rủ rê, lôi kéo xuất cảnh trái phép đi lao động.  Phối hợp với lực lượng chức năng trong việc phát hiện và tố giác hành vi vi phạm pháp luật, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này. Vì vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng công dân địa phương xuất cảnh trái phép đã giảm đáng kể, có 186 trường hợp công dân địa phương xuất cảnh trái phép, giảm 851trường hợp so với cùng kì năm 2020.
Năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa phương, đơn vị đã tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” tại các địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm các trường vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Phối hợp với các đơn vị liên quan khai thác thông tin 913 trường hợp là công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép được cách ly tập trung tại địa phương; đảm bảo an ninh an toàn 197 người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý do các doanh nghiệp Việt Nam mời bảo lãnh đến địa phương để thực hiện cách ly y tế. Phát hiện, xử lý 02 vụ với 05 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương, thực hiện các thủ tục trao trả về nước theo quy định. 

Tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép không chỉ ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh. Để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, điều tra, xử lý vi phạm, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân nâng cao cảnh giác, không tiếp tay cho kẻ xấy thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tác giả: Hoàng Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập546
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm488
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại869,425
  • Tổng lượt truy cập156,985,926
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây