HOICHOTHUONGMAI

Lực lượng An ninh điều tra tô thắm trang sử vàng truyền thống

Chủ nhật - 11/07/2021 19:46
Là đơn vị thuộc lực lượng an ninh của Công an tỉnh Bắc Kạn, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) thực hiện vai trò cơ quan điều tra theo tố tụng hình sự, trực tiếp sử dụng biện pháp pháp luật để điều tra các tội phạm xâm phạm An ninh quốc gia và tội phạm khác theo thẩm quyền được giao; đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, mỗi cán bộ chiến sỹ trong đơn vị luôn vượt lên những khó khăn, vất vả, thiếu thốn, kiên trì và thầm lặng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đối tượng Cao Ngọc Kỷ và tang vật tại cơ quan Công an
Đối tượng Cao Ngọc Kỷ và tang vật tại cơ quan Công an
Xác định nhóm tội phạm liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, diễn biến hết sức khó lường. Nhiều đối tượng với sự hám lợi đã câu kết với nhau hình thành nên những đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán vật liệu nổ với thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm che dấu sự phát hiện của các lực lượng chức năng. Phòng An ninh điều tra đã chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương “chặt đứt” nhiều đường dây, điều tra làm rõ hàng chục đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Nổi bật nhất là vụ án Lương Văn Hào và Phan Thị Vóc tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, xảy ra ngày 17/6/2017 tại thôn Nặm Nộc, xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, thu giữ 104kg thuốc nổ ANFO, 26kg thuốc nổ AD1, 477 kíp nổ điện. Hay gần đây nhất có thể kể đến vụ bắt quả tang đối tượng Cao Ngọc Kỷ, sinh năm 1950, trú tại tổ 17, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, có hành vi vận chuyển 5kg thuốc súng, 30 vỏ đạn, 104 gói hạt nổ. Khám xét nơi ở của Kỷ, lực lượng Công an tiếp tục thu thêm 0,5kg thuốc súng, 35kg đạn chì, 254 viên đạn và vỏ đạn, 0,6kg hạt nổ. Điều đáng nói, đối tượng đã có một tiền án về tội tàng trữ vận chuyển trái phép vật liệu nổ, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo vừa hết thời gian thử thách thì lại tiếp tục vi phạm… Theo thống kê của lực lượng an ninh điều tra, tỷ lệ điều tra vụ án liên quan đến vật liệu nổ chiếm 46,8% trong tổng số các vụ án mà đơn vị thụ lý.

Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các vụ án, Phòng ANĐT còn chủ động trong công tác nắm tình hình, nghiên cứu, tham mưu đề xuất triển khai nhiều nội dung, biện pháp công tác Công an, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ và các quy định của pháp luật vào công tác điều tra, xử lý tội phạm, qua đó đã đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm theo thẩm quyền được giao. Đồng thời, thông qua công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, từ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng cũng như những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, đơn vị tham mưu, hướng dẫn, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho các đơn vị, cá nhân trong công tác phòng chống các loại tội phạm cũng như tích cực vận động quần chúng nhân cung cấp thông tin tố giác tội phạm.
Theo đánh giá hằng năm, chất lượng điều tra, xử lý tội phạm của đơn vị luôn đạt kết quả cao, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ khi được thành lập cho đến nay, Phòng ANĐT đã khởi tố, điều tra 126 vụ án với 231 bị can liên quan đến các tội phạm như: Phá hủy công trình phương tiện về ANQG; tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ; tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tàng trữ, sử dụng, mua bán tiền giả; tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; vu khống…Bên cạnh đó còn tiếp nhận và xử lý hàng trăm tin báo, tố giác tội phạm và thực hiện rất nhiều uỷ thác điều tra, yêu cầu xác minh của Công an các địa phương trong cả nước.

Thượng tá Hoàng Long – Trưởng Phòng An ninh điều tra cho biết: Mặc dù phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trọng các vụ án hết sức tinh vi, xảo quyệt, luôn tìm mọi cách đối phó, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra, nhưng trong quá trình điều tra, các điều tra viên đã chú trọng đến việc thu thập, sử dụng các tài liệu, chứng cứ, sử dụng các chiến thuật hỏi cung một cách linh hoạt, sắc bén, sự kiên trì của các điều tra viên đã buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tiến độ điều tra đảm bảo theo đúng luật định, không để xảy ra oan, sai; chất lượng công tác điều tra, xử lý án đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Trên chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển của lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn. Với những chiến công đã lập, tập thể Phòng An ninh điều tra đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm, Bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH từ năm 2000, 2011; Tập thể đơn vị cùng nhiều cá nhân được tặng Bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, phong trào Công an Nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy...

Tác giả: Triệu Đạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay88,363
  • Tháng hiện tại4,053,263
  • Tổng lượt truy cập151,773,739
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây