Bắc Kạn: Tăng cường công tác đảm an toàn, an ninh mạng

Thứ năm - 14/03/2024 07:17
Chiều 14/3/2024, tại Công an tỉnh Bắc Kạn - Tiểu Ban an toàn, an ninh mạng tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban chủ trì hội nghị.
Hội nghị diễn ra trong ½ ngày với nhiều giải pháp an toàn, an ninh mạng được đề xuất
Hội nghị diễn ra trong ½ ngày với nhiều giải pháp an toàn, an ninh mạng được đề xuất
Cùng dự có các đồng chí: Đại tá Hà Văn Tuyên- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Tiểu ban; Đại tá Nguyễn Đình Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó trưởng Tiểu ban. Đại diện lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Tiểu ban; Đại diện Doanh nghiệp Viettel và VNPT.

Trong những năm qua, tình hình an ninh mạng, an toàn hệ thống thông tin của tỉnh cơ bản được giữ vững, ổn định không có vụ việc phức tạp, mất an toàn về an ninh mạng và hệ thống thông tin. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra một số tình huống tấn công mạng nhằm vào hệ thống và trang, cổng thông tin điện tử; công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân và bí mật nhà nước vẫn chưa thực sự được chú trọng. Nguyên nhân do hệ thống thông tin lâu ngày không được cập nhật, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã được tội phạm triệt để lợi dụng với nhiều phương thức tấn công mới.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng đã có 476 lượt cán bộ chủ chốt của tỉnh được tập huấn; tham gia 4 cuộc diễn tập an toàn, an ninh mạng do các bộ, ngành Trung ương tổ chức. Trang bị kiến thức an ninh mạng, nhận biết, phòng ngừa các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho hàng nghìn lượt học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. 70 trang, hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội được thiết lập, cùng với sự ra đời của “sổ tay tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng” và hằng nghìn tờ rơi tuyên truyền được chuyển đến tay người dân đã làm giảm số vụ, mức độ thiệt hại trong các vụ lừa đảo qua mạng.

Hằng nghìn tin, bài, phóng sự được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã dễ dàng tiếp cận đến độc giả góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người sử dụng mạng xã hội, sử dụng thiết bị trên nền tảng internet. Tăng cường các biện pháp kỹ thuật bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Để đánh giá sát thực về nhiệm vụ cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng trên địa bàn, trách nhiệm của các sở, ngành trong thực hiện vai trò thành viên Tiểu ban. Các đại biểu đã tập trung sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 22/NQ-CP ngày 18/10/2019 của Chính phủ về Chiến lược An ninh mạng quốc gia. Thảo luận về Giải pháp bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Từ 2019 đến nay, đã có 39 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được khắc phục, kiểm tra hơn 2000 thiết bị, gỡ bỏ 65.748 tệp bị nhiễm mã độc; Phá 4 chuyên án bắt giữ 11 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức cho vay online; nhận làm Visa, hộ chiếu; đối tượng truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ... với số tiền gần 200 triệu đồng; Kiểm tra hoạt động mua bán, kích hoạt sim rác, xử phạt các doanh nghiệp số tiền 80 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp đăng bài viết thông tin xấu, độc trên mạng xã hội với số tiền 72 triệu 500 nghìn đồng.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Trưởng Tiểu ban đề nghị: các thành viên Tiểu ban, các sở, ngành triển khai tốt nhiệm vụ năm 2024. Các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Chính phủ, các kế hoạch của UBND tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn mạng. Bảo vệ dữ liệu công dân để quá trình chuyển đổi số diễn ra một cách thuận lợi, bảo vệ người dân trước tội phạm trên không gian mạng, đặc biệt là các đối tượng lừa đảo qua mạng; kịp thời phối hợp phát hiện, khắc phục các lỗ hổng bảo mật, các cuộc tấn công mạng; bảo vệ bí mật nhà nước và phòng, tránh lừa đảo qua mạng cho cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân./.

Tác giả: Bình Minh – Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,088
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm956
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại630,006
  • Tổng lượt truy cập156,746,507
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây