Điểm tựa bình yên của Nhân dân

Chủ nhật - 18/02/2024 23:34
Xây dựng Công an xã chính quy là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an nhằm chủ động trong công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT; kịp thời lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân tại cơ sở. Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, lực lượng công an xã chính quy đã và đang ghi nhiều dấu ấn bằng những chiến công, thành tích xuất sắc, với những việc làm bình dị, gần gũi, được cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá cao, Nhân dân yên tâm, tin tưởng.
Lễ công bố các Quyết định điều động cán bộ- Công an huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn
Lễ công bố các Quyết định điều động cán bộ- Công an huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn
Trong những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự, nhất là ở cơ sở diễn biến phức tạp. Tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác có xu hướng ngày càng gia tăng, đã xuất hiện các "điểm nóng", các vụ khiếu kiện đông người, các mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài xảy ra ở một số nơi với tính chất nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển đất nước. Đáng chú ý là tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm lợi dụng tôn giáo, dân tộc, môi trường, tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc ở các vùng nông thôn, lối sống thực dụng, buông thả trong một bộ phận lớp trẻ đô thị phát triển. Tình hình an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cửa khẩu, khu vực biên giới cũng có những diễn biến xấu; tội phạm xâm phạm sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân và các tệ nạn xã hội khác; tội phạm buôn lậu, tội phạm về ma túy; xuất, nhập cảnh trái phép, mua bán người...

Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở đang là một vấn đề lớn tác động đến xã hội, cùng với đó nhiệm vụ và chức năng của lực lượng tham gia cũng được nâng cao. Công tác bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở có nhiều lực lượng tham gia, bao gồm lực lượng chuyên trách, nòng cốt (Công an cấp cơ sở), dân quân tự vệ, các tổ chức quần chúng (bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức tự quản...) và sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, gồm: Công an xã chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng đã và đang được tổ chức, hoạt động ở địa bàn cơ sở, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với mục tiêu tổng quát là “Xây dựng Công an xã, thị trấn toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, phân công, phân cấp và cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật…đủ sức giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở”, Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là những văn bản mang tính chiến lược nhằm xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Duới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Quân đội nhân dân, các bộ, ban, ngành, địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp Nhân dân và bạn bè quốc tế, lực lượng Công an nhân dân   đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, với sự quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực rất lớn, hành động quyết liệt, giải quyết các vấn đề từ thực tiễn đặt ra và ngay từ cơ sở, thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác đã đề ra là giữ vững an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội góp phần tích cực bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích của đất nước, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt tham gia vào công tác bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, thời gian qua lực lượng Công an xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn bản, tổ phố phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ thực hiện công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; tham gia vận động, giúp đỡ người vi phạm pháp luật đã bị xử lý trở về sinh sống tại cộng đồng; tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và thực hiện các nhiệm vụ khác về bảo vệ an ninh, trật tự…
 
Trước tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy về cơ sở. Công an thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn được bố trí Công an chính quy với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở.

Năm 2020 thị trấn Đồng Tâm được sáp nhập từ thị Trấn Chợ Mới và xã Yên Đĩnh, với 12 tổ dân phố, có hệ thống giao thông thuận tiện (Quốc lộ 3), là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên; có 07 dân tộc sinh sống, gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay, các dân tộc chung sống đoàn kết, gắn bó xây dựng phát triển. Đây là địa bàn trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của huyện Chợ Mới.

Thời gian qua, tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn thị trấn Đồng Tâm đã có nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế ở địa phương. Để làm được như vậy là nhờ sự lãnh chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự đồng tình cùng chung tay góp sức của toàn thể Nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của lực lượng Công an. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an thị trấn Đồng Tâm đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn ban hành các Nghị quyết, kế hoạch để thực hiện đảm bảo ANTT trên địa bàn; chủ động nắm tình hình, giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, được các cấp, các ngành đánh giá cao và được quần chúng Nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ, tập thể Công an thị trấn và nhiều lượt cá nhân CBCS được các cấp khen thưởng.

Công an thị trấn thường xuyên phối hợp với MTTQ và các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội trong Nhân dân.
 
Phát động CA TT Đ tâm
Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh

Công an thị trấn Đồng Tâm đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ được vai trò của mình trong các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trong những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị trấn được giữ vững ổn định. Lực lượng Công an thị trấn đã tăng cường công tác bám nắm tình hình địa bàn, đặc biệt là các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, người nước ngoài đến địa phương, tình hình liên quan đến mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Kịp thời phòng ngừa và xử lý các vụ việc từ cơ sở góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đã triển khai thực hiện tốt các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đ
ảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán và các lễ hội của địa phương. Đảm bảo an toàn các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến làm việc tại địa phương và đi qua địa bàn thị trấn.


Song song với đó, lực lượng Công an thị trấn Đồng Tâm đẩy mạnh việc học tập và thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy, xây dựng nếp sống văn hóa, hình ảnh Công an nhân dân vì nước quên thân, vì Nhân dân phục vụ, đẹp trong lòng dân.

Trong công tác thực hiện nhiệm vụ, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ Công an trong công tác giữ gìn và bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. "Chọn mặt gửi vàng” đó là câu nói của Ban lãnh đạo Công an huyện Chợ Mới khi điều động đồng chí Trung tá Vi Thị Thu, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Chợ Mới về giữ chức Trưởng Công an thị trấn Đồng Tâm.

Nhận nhiệm vụ mới là một thử thách nhưng với bản lĩnh được tôi luyện qua nhiều vị trí công tác trong lực lượng Công an, đồng chí Thu không những được tập thể Ban lãnh đạo Công an huyện đặt trọn niềm tin mà còn được Nhân dân thị trấn Đồng Tâm thương yêu, ủng hộ. Sau khi được điều động về làm Trưởng Công an thị trấn Đồng Tâm vào tháng 4 năm 2023, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đồng chí luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu tình hình địa bàn, trau rồi kiến thức, kinh nghiệm sát cánh cùng đồng chí đồng đội, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân.
 
Tặng quà cho bà con đợt Covid
Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thường xuyên làm tốt công tác bám sát cơ sở, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Dù thời gian gắn bó chưa lâu nhưng đồng chí luôn tạo cảm giác chan hòa, gần gũi, luôn lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, được chính quyền địa phương và người dân tin tưởng, quý mến, từ đó cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Sát cánh cùng đồng đội tham gia công tác tuần tra đêm, điều tra phá án, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Mặc dù là nữ, nhưng đối với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm, luôn sẵn sàng tham gia với đồng chí, đồng đội, thể hiện bản lĩnh của một người chỉ huy không ngại khó, ngại khổ. Với đặc thù ở địa bàn cơ sở, Công an thị trấn phải luôn có mặt 24/24h để phục vụ giải quyết tất cả các vụ việc của người dân, công tác trực và ứng trực luôn được đồng chí  và CBCS thực hiện nghiêm túc.

Để tiếp tục giữ vững, đảm bảo ANCT - TTATXH trên địa bàn trong thời gian tới, Công an thị trấn Đồng Tâm đề ra các giải pháp cụ thể: Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình hành động của cấp trên về công tác đảm bảo ANTT; phối hợp với MTTQ và các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương; Mặt khác, tăng cường công tác tuần tra, canh gác, kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các loại tội phạm, làm hạn chế và từng bước đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Duy trì các mô hình về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm; Tập thể Công an thị trấn luôn đoàn kết, chú trọng công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới./.

Tác giả: CA Thị trấn Đồng Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập698
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm599
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại901,735
  • Tổng lượt truy cập157,018,236
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây