Giải quyết triệt để những vấn đề “nóng” thuộc lĩnh vực TT&TT

Thứ năm - 02/11/2023 21:07

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng các cán bộ chủ chốt của Bộ thể hiện quyết tâm sẽ làm đến nơi, giải quyết sớm và triệt để những vấn đề “nóng” trong lĩnh vực TT&TT tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ TT&TT.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ. Diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Hội nghị còn có sự tham dự của các Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Phan Tâm, Nguyễn Huy Dũng và Nguyễn Thanh Lâm.

Giải quyết triệt để những vấn đề "nóng" của ngành

Theo Văn phòng Bộ TT&TT, 10 tháng đầu năm nay, trong tổng số 841 nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ giao cho cho các đơn vị, đã có 728 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn, chiếm gần 87%. Từ nay đến hết năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ còn cần thực hiện xong 362 nhiệm vụ.

W-giao-ban-bo-tttt-5-1.jpg
Văn phòng Bộ TT&TT báo cáo công tác quản lý nhà nước và tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng 10/2023. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nhấn mạnh chỉ còn 2 tháng là hết năm 2023, trong khi công việc còn rất nhiều, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tổng hợp, lập kế hoạch và giao việc cụ thể để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng cũng lưu ý người đứng đầu các đơn vị về nhiệm vụ của đơn vị mình trong năm 2024. 

“Tôi vẫn muốn các đồng chí nắm chắc các quan điểm, cách tiếp cận của Bộ và chủ động làm, khó thì hỏi, và nên tăng cường hỏi. Hỏi là biểu hiện của người làm, cũng là biểu hiện của người muốn làm tốt”, Bộ trưởng nêu rõ.

W-giao-ban-bo-tttt-6-1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ,  để Bộ, Ngành TT&TT tốt lên, Lãnh đạo Bộ và người đứng đầu các đơn vị trong Bộ phải làm đến nơi. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới cũng được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, chỉ rõ như: Công bố chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bưu chính trong năm 2023; Đấu giá tần số, hoàn thiện Luật Viễn thông sửa đổi; Chuẩn bị cho phiên họp cuối năm của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số; Hướng dẫn chuyển đổi số cho các địa phương; Xây dựng Khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 3.0; Xem xét, đề xuất sửa đổi Nghị định 73 quy định quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;  Lấy ý kiến góp ý dự thảo Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam; Hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Chỉ đạo TikTok Việt Nam thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra toàn diện...

Thẳng thắn chỉ ra một số điểm “nóng” thuộc lĩnh vực TT&TT nhưng chưa được xử lý triệt để như: Một vài tạp chí điện tử hoạt động như báo, nhũng nhiễu doanh nghiệp; các loại rác viễn thông vẫn còn nhiều, việc 5 tuyến cáp biển cùng bị sự cố; hay tình trạng tin giả, tin xấu độc vẫn còn trên các mạng xã hội..., Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu: “Các lĩnh vực có những việc gây bức xúc xã hội thì phải giải quyết sớm và rất triệt để”.

"Các đồng chí trưởng đơn vị phải có trách nhiệm giải quyết các bức xúc của xã hội và coi đây là trách nhiệm của cá nhân trước Bộ, ngành, đất nước. Đây cũng là trách nhiệm của cá nhân các đồng chí trước Bộ trưởng", người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh.

Học kinh nghiệm tốt từ các nước

Ngoài việc rà soát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong Bộ TT&TT đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai nhiệm vụ được giao, Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng này đã dành nhiều thời gian để lắng nghe các lãnh đạo Bộ chia sẻ về những nhận thức mới, bài học kinh nghiệm có được từ các chuyến công tác nước ngoài.

W-giao-ban-bo-tttt-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 10 của Bộ. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Tham gia đoàn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại Trung Quốc từ ngày 17/10 đến 20/10, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích và lưu ý các lãnh đạo về những từ khóa quan trọng trong công tác quản lý, điều phát triển ngành, đất nước. Đó là kết nối lòng dân, động lực tăng trưởng mới, không gian mới cho tăng trưởng, là cùng làm, thiết thực, vượt qua sự khác biệt, đi con đường riêng gắn với ngữ cảnh và văn hóa quốc gia, ứng dụng xanh...

Chia sẻ sau khi tham dự Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Đức) trong tháng 10, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết tham gia các sự kiện quốc tế như thế này có thể giúp nâng cao vị thế của các đơn vị nói riêng và quốc gia nói chung. “Chúng ta có thể suy nghĩ đến việc nâng cao vị thế quốc gia về xuất bản, lĩnh vực vừa sang trọng, vừa đại diện cho tri thức lại vừa bình đẳng”, Thứ trưởng Lâm nói. 

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã chia sẻ một số câu chuyện về chuyển đổi số, công nghệ số của Ả-rập Xê-út sau chuyến công tác. Đây là nước có thứ hạng cao trên không gian mạng, xếp thứ 3 về an toàn an ninh mạng, và thứ 31 về chính phủ số.  Ở Bộ Truyền thông và CNTT Ả-rập Xê-út, các cục có Hội đồng điều hành để đưa ra các định hướng và quyết sách lớn, bên cạnh Ban giám đốc chịu trách nhiệm vận hành.

Nhận định mô hình nêu trên là mô hình hay mà Bộ TT&TT có thể nghiên cứu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: Cách phân chia ra 2 nhóm gồm nhóm chiến lược và nhóm vận hành là một cách tiếp cận tốt, sẽ giúp các đơn vị giải quyết tình trạng bị cuốn vào giải quyết các công việc sự vụ hàng ngày, không tập trung được cho việc xây dựng chiến lược, định hướng phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập933
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm833
  • Hôm nay200,542
  • Tháng hiện tại584,132
  • Tổng lượt truy cập156,700,633
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây