Vì sao NSƯT Minh Vượng lại gọi NSƯT Hoàng Yến là “Đại tỉ”?

Thứ ba - 07/07/2020 05:18
(Dân trí) - NSƯT Minh Vượng xúc động nhớ lại những ký ức cùng NSƯT Hoàng Yến và vai diễn của bà trong bộ phim “Hoa xuyến chi”. >> >>

Sự ra đi của NSƯT Hoàng Yến khiến khán giả truyền hình cũng như các thế hệ diễn viên không khỏi tiếc nuối. Trên phim, NSƯT Hoàng Yến được xem là người mẹ, người bà hiền lành, tần tảo. Ở ngoài đời thực, nhớ tới bà là các nghệ sĩ nhớ đến người phụ nữ ấm áp với những kỷ niệm thân thương, giản dị.

Trước sự ra đi của NSƯT Hoàng Yến, NSƯT Minh Vượng xúc động nhớ lại những ký ức về bà và vai diễn trong bộ phim “Hoa xuyến chi”.

Vì sao NSƯT Minh Vượng lại gọi NSƯT Hoàng Yến là “Đại tỉ”?

Sự ra đi của NSƯT Hoàng Yến khiến đồng nghiệp và khán giả tiếc thương.

Vì sao NSƯT Minh Vượng lại gọi NSƯT Hoàng Yến là “Đại tỉ”? - Ảnh minh hoạ 2

NSƯT Minh Vượng bồi hồi nhớ kỷ niệm xúc động với NSƯT Hoàng Yến.

“Chiều qua, người nghệ lớn, người chị đáng kính của thế hệ vàng điện ảnh Việt Nam -  NSƯT Hoàng Yến đã đi về nơi xa lắm. Chị lặng lẽ ra đi trong giấc ngủ.

Cuộc đời chị sống giản dị, khiêm nhường giống như các vai mà bao năm chị đóng là người mẹ, người bà cả đời tảo tần vì con cháu, chịu thương, chịu khó, đức độ, hiền lành, chất phác.

Là người Hà Nội nhưng chị lại hay đảm nhiệm các vai về người phụ nữ nông thôn rất thành công được bạn nghề và khán giả khâm phục, yêu quý.

Chị ơi hay một cách gọi thân thương khác mà lúc làm phim em hay gọi trìu mến Đại tỉ. Nhớ ngày làm phim “Bà và cháu” quay ở bối cảnh phố Thuỵ khuê, Hà Nội cách đây trên 20 năm. Em vẫn thường kính gọi chị là cô như cách các nghệ sĩ khi giao tiếp với chị.

Hôm ấy, nghỉ quay ăn cơm trưa, chị hỏi thăm về các anh chị em của nhà em. Nghe xong chị cười rất hiền: “Thế thì tớ hơn anh cả nhà Vượng có mấy tuổi thôi! Cứ gọi là chị cho gần gũi”. Em nghe xong rồi nói với chị: “Vâng, thế thì từ nay em được gọi chị là Đại tỉ nhé?”. Chị cười: “Như phim chưởng ấy nhỉ!?”

Cách đây một tuần, con gái chị có đăng ảnh chị với những lời thân thương về người mẹ, em còn nhắn gửi lời chúc sức khoẻ tới Đại tỉ cơ mà.

Chẳng bao giờ em quên hình ảnh chị trong vai người bà tảo tần lam lũ ngồi quạt cho đứa cháu giữa trưa! Lúc ấy đang bố quang, bố máy, chị bảo: “Ngồi xích cái lưng lại đây nhân tiện chị quạt cho mát, ướt hết áo rồi”.

Là người lịch lãm, nhẹ nhàng và là diễn viên gạo cội của điện ảnh nhưng chị khiêm tốn, bình dị, yêu thương, bảo ban lớp đàn em, đàn cháu, nhẫn nại thoại lời khi chúng tôi vấp váp! Chị là người mà tôi yêu kính học hỏi rất nhiều

Suốt từ chiều qua em bần thần nhớ về Đại tỉ! Em cố lục lọi trong tâm trí những phim chị đã làm và chị ơi em xin được gọi chị là “Hoa xuyến chi” chị nhé... (Tên một phim mà Đại tỉ đã đóng)- Loài hoa giản dị, hương sắc khiêm nhường như chính cuộc đời của chị vậy!

Sẽ nhớ mãi người chị- Người nghệ sĩ lớn!

Xin chị an lòng ở nơi rất xa và em xin thành tâm cầu nguyện hương hồn chị sớm siêu đăng Phật quốc!

Hình ảnh Người phụ nữ Việt Nam có nụ cười hiền của chị sẽ không bao giờ em quên!...”, NSƯT Minh Vượng xúc động chia sẻ.

Bên dưới dòng trạng thái của nghệ sĩ Minh Vượng, nghệ sĩ Tiến Quang viết: “Nền sân khấu, điện ảnh Việt Nam lại mất đi một cây đa, cây đề. Vô cùng thương tiếc NSƯT Hoàng Yến”. “Vô cùng thương tiếc cô! Xin thành kính chia buồn cùng gia đình”, nghệ sĩ Minh Hòa chia sẻ.

Vì sao NSƯT Minh Vượng lại gọi NSƯT Hoàng Yến là “Đại tỉ”? - Ảnh minh hoạ 3

Diễn viên Thu Hường và NSƯT Hoàng Yến trong phim "Của để dành".

Chia sẻ thêm với phóng viên , NSƯT Minh Vượng cho biết, chị nhớ đến vai diễn của NSƯT Hoàng Yến và bộ phim “Hoa xuyến chi” vì loài hoa hương sắc bình dị, khiêm nhường như chính người nghệ sĩ đáng kính ấy.

Chị bộc bạch: “Hình ảnh chị Hoàng Yến luôn ở trong tâm trí các nghệ sĩ, đồng nghiệp và khán giả xa gần. Trong mắt Minh Vượng, đồng nghiệp và khán giả thì NSƯT Hoàng Yến quá xứng đáng với danh hiệu NSND từ lâu rồi... Nhẽ ra đợt phong tặng của Nhà nước vừa rồi phải nhớ đến bà thì có phải hay không???”

NSƯT Hoàng Yến sinh năm 1932, tại Hà Nội. Bà được coi là một trong những nữ nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh Việt. Sinh thời bà tham gia nhiều bộ phim nhưng đáng nhớ nhất phải kể đến bộ phim“Của để dành”, “Hoa xuyến chi”...

Trong gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, NSƯT Hoàng Yến gắn bó với Hãng Phim truyện Việt Nam. Với gương mặt hiền lành, có chút khắc khổ… nữ nghệ sĩ đã “vào vai rất ngọt” các dạng vai bà mẹ hiền lành, một đời chịu thương chịu khó, hết lòng hết mực với gia đình...

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập755
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm630
  • Hôm nay107,180
  • Tháng hiện tại1,742,921
  • Tổng lượt truy cập157,859,422
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây