UBND tỉnh tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm - 20/06/2019 20:18
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa UBND với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn được quan tâm, thường xuyên duy trì thực hiện.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa UBND với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn được quan tâm, thường xuyên duy trì thực hiện.

Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp công tác số 31/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 08/11/2017. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 456/CTrPH-UBND-UBMTTQ ngày 30/12/2016 về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình phối hợp số 220/CTrPH-UBND-UBMTTQ ngày 19/6/2017 về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.  

Thực hiện Quy chế số 31/QCPH-HĐND-UBND-UBMTTQ giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động phối hợp trên các lĩnh vực, đó là: Phối hợp tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; phối hợp trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội; trong tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp tham gia các kỳ họp, phiên họp và cung cấp, trao đổi thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát, phản biện của UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Bám sát nội dung Quy chế phối hợp và các văn bản quy định của Nhà nước, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung phối hợp trong chương trình công tác, kế hoạch công tác hằng năm, lịch công tác tuần; kế hoạch tiếp xúc cử tri, lịch tiếp công dân; trong các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác phối hợp tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị nhằm không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vận động, tập hợp nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia các hoạt động của Mặt trận; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài góp công, góp sức xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hằng năm, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đều tham dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức.

Về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, UBND tỉnh đã phối hợp và tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện giám sát đối với các hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý; phản biện xã hội đối với các văn bản dự thảo của UBND tỉnh được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CPĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/6/2017 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, chế độ, chính sách, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân ở địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành được giao chủ trì, soạn thảo gửi văn bản dự thảo để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia góp ý (hoặc phản biện).

 UBND tỉnh tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh trong công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến phản biện xã hội vào dự thảo Đề án tu bổ, tôn tạo,
chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa xếp hạng cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025

Trong công tác tiếp xúc cử tri, UBND tỉnhđã phối hợp với HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;tập hợp các ý kiến mang tính đóng góp, xây dựng của cử tri tham gia về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân gửi đến đại biểu Quốc hội đại biểu HĐND tỉnh.

Các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại các kỳ họp HĐND tỉnh được UBNDtỉnh ghi nhận và chỉ đạo ngành chuyên môn thực hiện nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp đều được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn trả lời cụ thể, nhanh chóng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, thực hiện đúng quy định, không xảy ra các vụ việc phức tạp, đông người.

Về việc tham gia các kỳ họp, phiên họp và trao đổi thông tin, UBND tỉnh thường xuyên mời Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự các phiên họp UBND theo định kỳ và các cuộc họp có nội dung bàn về các vấn đề có liên quan đến quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; đồng thời cử lãnh đạo tham dự Hội nghị định kỳ 6 tháng, một năm do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức và các cuộc họp, hội nghị có liên quan. Duy trì chế độ thông báo, trao đổi giữa hai bên về chương trình công tác; tình hình, kết quả phát triển kinh tế xã hội hằng tháng, hằng quý, 6 tháng, hằng năm, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền đạt hiệu quả.

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Namtỉnh về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh đã mời Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của tỉnh. Chỉ đạo các ngành chức năng (Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh…) và các địa phương phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tới các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư;vận động các hộ dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cám kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP của tỉnh đã tổ chức, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện các đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán, lễ hội truyền thống, Tháng hành động vì ATTP...Các sở, ngành chức năng của tỉnh và các địa phương cũng đã phối hợp, tạo điều kiện cho MTTQ Việt Namcùng cấp thực hiện các chương trình giám sát việc chấp hành pháp luật về ATTP đối với hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các hộ kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn quản lý.

Thông qua các hoạt động phối hợp, đã góp phần nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát ATTP, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức về ATVSTP cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, UBND tỉnh đã mời Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh. Chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp triển khai đồng bộ, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo, về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đồng thời đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2016 - 2020” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp tích cực vận động, huy động nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và đóng góp của hộ gia đình, cộng đồng để hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia ý kiến và thực hiện phản biện xã hội theo quy định của pháp luật đối với các dự thảo văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án... về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện nhiệm vụ giám sát về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác này.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể được triển khai khá toàn diện và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạtđộng quản lý nhà nước; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm174
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay85,108
  • Tháng hiện tại2,980,063
  • Tổng lượt truy cập159,096,564
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây