Trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Bắc Kạn phát triển

Thứ hai - 02/01/2017 03:34

Bài phát biểu của đồng chí Vương Đình Huệ- Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn.

Kính thưa đồng chí Nông Đức Mạnh- nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Kính thưa các đng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đng, Nhà nước, Mặt trận T quốc Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thưa đng bào, đng chí và quý vị đại biểu !

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Bắc Kạn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi tới các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn qua các thời kỳ cùng toàn thể đồng chí, đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa đồng bào, đồng chí và quý vị đại biu,

Bắc Kạn là tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bắc Kạn được Trung ương Đảng chọn xây dựng thành an toàn khu (ATK). Với vai trò là căn cứ địa cách mạng, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã hết lòng cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ bộ đội, cơ quan, xí nghiệp, kho tàng của Trung ương sơ tán; bảo vệ lãnh tụ, bảo vệ các cơ quan trọng yếu của Đảng, Nhà nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tố quốc, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Kạn luôn thực hiện tốt vai trò căn cứ địa; nhiều đơn vị, cá nhân lập công xuất sắc, được phong tặng nhiều danh hiệu cao quý. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Kạn đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau hơn 20 năm tái lập, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tăng trưởng GRDP bình quân trên 10%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 tăng gần 20 lần so với năm 1997. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, làm thay đổi dáng kể diện mạo đô thị và nông thôn. Các lĩnh vực an sinh xã hội thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chú trọng. Công tác quốc phòng - quân sự địa phương được quan tâm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn duy trì ổn định. Công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, nhất là ở cơ sở, các thôn, bản vùng sâu, vùng xa thường xuyên được tăng cường. Xây dựng nông thôn mới và xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Trong điều kiện một tỉnh có xuất phát điếm rất thấp, khó khăn bậc nhất cả nước thì những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đạt được là rất đáng trân trọng và tự hào. Bắc Kạn hôm nay đã đẹp hơn, khang trang hơn, phát triển hơn nhiều so với năm đầu tái lập tỉnh. Diện mạo mới trên con đường phát triển của Bắc Kạn đã và đang được hình thành ngày càng rõ nét. Đó là thành quả của sự đóng góp hết sức quan trọng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trong suốt 20 năm qua. Với những thành tích to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Và hôm nay, trong niềm vui phấn khởi kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bắc Kạn vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những nỗ lực và thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong 20 năm qua!

Thưa đồng bào, đng chí và quý vị đại biu!

Đất nước ta đang đứng trước thời cơ thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã xác định mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn cần tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, đồng thời chủ động nắm bắt cơ hội, phát huy các lợi thế so sánh, có quyết tâm và giải pháp đột phá để rút ngắn khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Trong đó cần chú trọng thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp cơ bản sau:

Một là, Bắc Kạn cần có kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để khai thác, phát huy thế mạnh phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, nông - lâm nghiệp và phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng bởi sự phong phú của tài nguyên, khoáng sản và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc miền núi Đông Bắc của Tổ quốc với các địa danh, thắng cảnh nổi tiếng cả nước như hồ Ba Bể, căn cứ địa cách mạng ATK Chợ Đồn...

Hai là, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, làm tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều và xây dựng nông thôn mới gắn liền với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phát triển nguồn nhân lực. Chú trọng công tác dân tộc, tôn giáo, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

Ba là, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo chuyển biến rõ rệt trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, cải thiện thứ hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và phát triển mạnh doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, tăng nhanh số lượng doanh nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu ngân sách nhà nước.

Bn là, triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, làm tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh vững chắc.

Năm là, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII) gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và tác phong Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; giữ gìn đoàn kết, thống nhất, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần tích cực vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với truyền thống vẻ vang của vùng đất giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, cũng như những thành tựu rất quan trọng, căn bản đã đạt được trong 20 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, nỗ lực phấn đấu cao nhất tạo bước phát triển mới, nhanh hơn, bền vững hơn, xây dựng, phát triển Bắc Kạn sớm tiến kịp các tỉnh miền xuôi.

Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã và sẽ luôn sâu sát, đồng hành và ủng hộ Bắc Kạn. Tôi đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp và các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Bắc Kạn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nhân dịp bước sang năm mới và đón Tết Đinh Dậu 2017, tôi xin kính chúc Đng bộ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tnh Bắc Kạn luôn vững bước trên con đường mới, đạt được nhiều thành tích mới to ln hơn nữa.

Chúc đồng chí, đồng bào và quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do Báo Bắc Kạn Điện tử đặt

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm162
  • Khách viếng thăm480
  • Hôm nay124,973
  • Tháng hiện tại2,103,395
  • Tổng lượt truy cập158,219,896
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây