Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tại huyện Chợ Mới

Thứ năm - 17/05/2018 08:18
Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Mới nói riêng đã quan tâm triển khai nhiều chính sách đối với các Hợp tác xã để phát triển kinh tế tập thể theo hướng sản xuất hàng hóa

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn nói chung và huyện Chợ Mới nói riêng đã quan tâm triển khai nhiều chính sách đối với các Hợp tác xã để phát triển kinh tế tập thể theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Một trong những động lực để triển khai tốt chủ trương trên là thực hiện Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017 - 2020.

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tại huyện Chợ Mới

HTX Thành Đạt, xã Nông Hạ là HTX đầu tiên của huyện Chợ Mới được hỗ trợ theo
Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND (Ảnh: Mô hình trồng mía của HTX Thành Đạt)

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Chợ Mới có 32 hợp tác xã (HTX), trong đó có 31 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được chuyển đổi và thành lập mới theo đúng Luật HTX năm 2012. Sau khi chuyển đổi, các HTX hoạt động tương đối ổn định, trong đó có 04 HTX hoạt động hiệu quả gồm: HTX Thắng lợi, HTX Thành Đạt, HTX 20/10, HTX Thanh Niên Như Cố. Nhìn chung phương thức hoạt động của các HTX đã từng bước được đổi mới, có nhiều cải tiến trong công tác tổ chức quản lý, mở rộng dịch vụ và phát triển sản xuất, mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên, tạo công ăn việc làm cho người lao động trong các HTX, góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập.

Tuy nhiên các HTX còn hoạt động với quy mô nhỏ. Khó khăn hiện nay là các HTX thiếu vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Việc tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi và các nguồn vốn khác từ ngân hàng cũng hạn chế do không có tài sản thế chấp. Công cụ sản xuất chưa được đầu tư, chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn. Một số HTX trình độ quản lý kinh tế còn yếu, Ban quản trị, kế toán cơ bản chưa qua đào tạo về quản lý kinh tế HTX. Cơ sở vật chất một số HTX còn thiếu thốn, chưa có trụ sở giao dịch, làm việc…

Để tháo gỡ khó khăn trên, ngày 11/4/2017, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND về việc ban hành Quy định thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017 - 2020. Tiếp đó, UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết (Hướng dẫn số 182/HD-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2017 của UBND tỉnh). Triển khai thực hiện, UBND huyện Chợ Mới đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền Nghị quyết sâu rộng trên địa bàn; tổ chức Hội nghị tại huyện để quán triệt triển khai Nghị quyết và Hướng dẫn của UBND tỉnh đến toàn thể các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ các HTX, tổ hợp tác tiếp cận với chính sách.

HTX Thành Đạt tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới là một trong những HTX được hưởng lợi đầu tiên từ Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND. Với ngành nghề kinh doanh chính là trồng trọt và chăn nuôi hỗn hợp, HTX Thành Đạt được thành lập hướng tới xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả, tạo việc làm và mang lại thu nhập ổn định cho nhiều thành viên. Năm 2015 HTX Thành Đạt được chuyển đổi sang hoạt động theo Luật HTX 2012, thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với đặc thù của địa phương như trồng mía, khoai lang, nuôi lợn nái, nuôi bò và nuôi ong lấy mật. Tuy nhiên, khó khăn đối với HTX là về nguồn vốn để mua máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Vướng mắc được tháo gỡ khi năm 2017, HTX Thành Đạt đã được UBND huyện lựa chọn đề nghị Chi cục Phát triển nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ 300 triệu đồng mua máy móc phục vụ sản xuất. Được hỗ trợ phương tiện, máy móc thiết bị, HTX đã và đang hoạt động có hiệu quả, từng bước sản xuất theo hướng gắn với chuỗi giá trị. HTX đã thành lập một tổ dịch vụ vận chuyển và cày bừa vừa phục vụ chính cho hoạt động của HTX mặt khác phục vụ cho bà con nhân dân trong thôn khi có nhu cầu.

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa tại huyện Chợ Mới - Ảnh minh hoạ 2

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du thăm mô hình kinh tế của HTX Thành Đạt

Hiện nay HTX Thành Đạt có 20 thành viên chính thức và 20 thành viên hợp đồng theo mùa vụ. HTX có khoảng 2,6ha đất trồng mía; hơn 4ha đất trồng cây nghệ vàng, 250 thùng ong, ngoài ra còn có bò giống sinh sản, lợn, dê... Năm 2017, sản lượng mía của HTX bán ra thị trường khoảng 200 tấn, khoai lang hơn 6 tấn, mật ong là hơn 3.000 chai. Doanh thu của HTX khoảng 700 triệu đồng, thu nhập bình quân của các thành viên đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài HTX Thành Đạt được hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND, các HTX khác cũng đang được đề xuất hỗ trợ theo lộ trình. Trong năm 2018, UBND huyện lựa chọn HTX Hợp Thành tại xã Thanh Vận đề nghị Liên minh các HTX tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng để mua sắm máy móc thiết bị. HTX Thanh Niên Như Cố được hưởng chính sách hỗ trợ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đối với các HTX còn lại sẽ ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ phát triển sản xuất cho phù hợp.

Có thể nhận thấy, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa được triển khai đã tạo nền tảng cho các HTX phát triển ngày càng mạnh, từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa cho địa phương, thu hút và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Để phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững, thời gian tới huyện Chợ Mới tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2017/NQ-HĐND, vận động các HTX đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, theo hướng sạch và an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất nhằm đưa sản phẩm có thế mạnh của địa phương ra thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập718
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm591
  • Hôm nay79,699
  • Tháng hiện tại1,898,004
  • Tổng lượt truy cập158,014,505
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây