Đẩy mạnh phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận

Thứ sáu - 18/05/2018 05:30
Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, trọng tâm là thực hiện công tác dân vận của khối chính quyền, nâng cao phong trào dân vận khéo.

Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, trọng tâm là thực hiện công tác dân vận của khối chính quyền, nâng cao phong trào dân vận khéo.

Đẩy mạnh phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện công tác dân vận

Lãnh đạo huyện Na Rỳ phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn bà con trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao

Na Rì là một trong số những địa phương làm tốt công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Năm 2018, Ban Dân vận Huyện ủy đã ban hành Quy chế chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy cơ quan Dân vận để tham mưu giúp việc cho Huyện ủy. Ban Dân vận Huyện ủy đã tổ chức đi thăm nắm tình hình nhân dân tại 7 xã gồm: Kim Lư, Vũ Loan, Lương Hạ, Lương Thượng, Cư Lễ, Hữu Thác, Xuân Dương.

Đến nay, toàn huyện có 24 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng. Ủy ban MTTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội LHPN triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Đoàn Thanh niên có phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”... Từ công tác tuyên truyền, vận động, các tập thể, cá nhân đã đóng góp bằng tiền mặt, ngày công lao động, hiến trên 26.000m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn vùng cao.

Để công tác phối hợp trong thực hiện công tác dân vận thực sự đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2018, các Huyện, Thành ủy đã giao Ban Dân vận chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể triển khai thực hiện các quyết định của Bộ chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền”; cũng như các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế “Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”; Quy định “Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, Chính quyền tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diến biến”, “tự chuyến hóa” trong nội bộ”; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020, các Huyện, Thành ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phát động phong trào thi đua trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo Ban Dân vận các huyện, thành ủy hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đăng ký mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và bước đầu xây dựng các đơn vị tập thể, cá nhân đăng ký mô hình, điển hình. Các đơn vị này đã tập trung chủ yếu vào việc xây dựng củng cố hệ thống chính trị, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực trong xây dựng nông thôn mới, hiến đất, đóng góp ngày công, bảo vệ môi trường, các mô hình phát triển kinh tế...

Nhờ làm tốt công tác dân vận, tư tưởng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có điểm nóng bức xúc xảy ra; các chế độ chính sách được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng đối tượng; đoàn viên, hội viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở một số cơ quan, đơn vị vẫn bộc lộ một số hạn chế như việc đăng ký thực hiện phong trào ở các tổ chức trong hệ thống chính trị theo lĩnh vực chưa được đồng đều, việc nhân rộng các mô hình, điển hình còn ít. Công tác chỉ đạo của một số cấp ủy cơ sở còn chung chung chưa cụ thể. Ngoài ra, do điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị nên hiện nay vẫn còn không ít đơn vị đội ngũ cán bộ làm công tác này còn thiếu nguồn nhân lực. Do đó việc tiếp tục kiện toàn và thực hiện mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ là việc làm hết sức cần thiết hiện nay.

        Để thực hiện hiệu quả công tác dân vận thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các Huyện, Thành ủy cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Dân vận khéo, đăng ký và xây dựng các mô hình điển hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, quan tâm đến công tác tổng kết biểu dương các mô hình tiêu biểu tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện tốt “Hội thi sản phẩm sáng tạo” nhằm tạo ra các sản phẩm mới có chất lượng và thương hiệu đảm bảo thiết thực hiệu quả./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập586
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm517
  • Hôm nay203,416
  • Tháng hiện tại788,276
  • Tổng lượt truy cập156,904,777
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây