Tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018

Thứ sáu - 23/03/2018 07:07
Những kết quả đạt được trong công tác dân vận chính quyền tỉnh Bắc Kạn thời gian qua là tiền đề để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018 , góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý của chính quyền các cấp trên địa bàn.

Những kết quả đạt được trong công tác dân vận chính quyền tỉnh Bắc Kạn thời gian qua là tiền đề để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018 , góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý của chính quyền các cấp trên địa bàn.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, công tác dân vận của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đổi mới. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thể chế hóa kịp thời, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, đem lại niềm tin cho nhân dân, góp phần tích cực vào việc củng cố, xây dựng mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ngày càng chặt chẽ. 

Một trong những yêu cầu trọng tâm được xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền là đẩy mạnh cải cách TTHC. Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tiếp tục được các cấp chính quyền quan tâm triển khai thực hiện; các đơn vị địa phương tích cực sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan khối hành chính nhà nước theo Đề án 03-ĐA/TU. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và phân loại xử lý đơn thư đúng theo quy định. Năm 2017, cơ quan chức năng đã tổ chức tiếp 97 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 409 đơn, thư. Chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện các chương trình, dự án của Chính phủ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với mục tiêu ổn định phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân như: Chương trình 135; các chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg; cấp phát báo, tạp chí theo Quyết định số 59/QĐ-TTg.

Đi đôi với CCHC, việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 23/6/2016 về quy định trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tổ chức thực hiện Quy chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và hiện đang chỉ đạo các ngành tham mưu tiếp tục cụ thể hóa ban hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở trong giải phóng mặt bằng, quy chế dân chủ trong thực hiện huy động sức dân xây dựng nông thôn mới.

Cùng với việc ban hành các quy chế, quy định, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện chủ trương, Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận của chính quyền.

Năm 2017, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 12 cuộc giám sát việc thực thi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước như công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn; việc cho các doanh nghiệp thuê đất trồng rừng; việc thực hiện …. Qua giám sát đã phát hiện nhiều bất cập và có kiến nghị để ủy ban nhân dân các cấp, các ngành chuyên môn khắc phục và nghiên cứu tổ chức thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Cũng trong năm 2017, HĐND tỉnh đã ban hành 05 chính sách mới nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hộ dân, doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn, khoa học kỹ thuật đầu tư sản xuất, kinh doanh; tổ chức 6 đợt tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri và tạo mọi điều kiện cho các đại biểu hội đồng nhân dân được dự các buổi tiếp công dân nơi ứng cử.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện công tác dân vận, cơ bản các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp; tích cực lao động, sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động văn hóa truyền thống, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước góp phần quan trọng trong thực hiện một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp; các mặt văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng đảng, củng cố chính quyền, đoàn thể được quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Đời sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao, nhất là các hộ gia đình nghèo và đối tượng chính sách.

Phát huy những kết quả đạt được, với chủ đề năm 2018 được xác định là “Năm dân vận chính quyền”, tỉnh Bắc Kạn xác định tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp. Theo đó, nội dung trọng tâm được chính quyền các cấp chú trọng thực hiện là: Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành chính sách, quy định... phù hợp với thực tiễn và đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính; xây dựng bộ máy cơ quan nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế; đẩy mạnh dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phối hợp và tạo điều kiện để MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội tham gia giám sát, phản biện và góp ý xây dựng chính quyền. Đẩy mạnh việc thực hiện, nâng cao chất lượng chương trình phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và chương trình phối hợp với Ban Dân vận của cấp ủy về tham mưu chỉ đạo và thực hiện công tác dân vận.

Những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước trên địa bàn thật sự gần dân, của dân, do dân, vì dân./.

Tác giả: Nguyễn Nga (CTV)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập582
  • Máy chủ tìm kiếm137
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay104,175
  • Tháng hiện tại3,787,525
  • Tổng lượt truy cập155,823,129
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây