Làm việc với Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn về việc thực hiện Luật Trẻ em năm 2016

Thứ sáu - 22/11/2019 19:42
Ngày 18/11, Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã giám sát tại tỉnh Bắc Kạn về việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Ngày 18/11, Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã giám sát tại tỉnh Bắc Kạn về việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Làm việc với Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn về việc thực hiện Luật Trẻ em năm 2016

Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn giám sát, trong những năm vừa qua, việc triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác trẻ em đã được triển khai đồng bộ, kịp thời. Các quyền của trẻ em ngày càng được tôn trọng, nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, xã hội, các gia đình, cộng đồng và xã hội về bảo vệ trẻ em đã từng bước được nâng lên. Các chính sách hỗ trợ cho trẻ em được quan tâm, nhiều trẻ em khuyết tật được tham gia giáo dục hoà nhập, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em mồ côi được hưởng nhiều chương trình học bổng và các chính sách của Nhà nước. Các vụ việc xâm hại trẻ em được phát hiện và giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật và có xu hướng giảm dần theo từng năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ việc xâm hại trẻ em đặc biệt nghiêm trọng.

Hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em như tổ chức Diễn đàn, xây dựng các câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em, các mô hình do trẻ em tự khởi xướng. Kết quả, năm 2017 có 04 huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện; năm 2018 có 06 huyện, thành phố tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện; năm 2019 có 07 xã của huyện Ngân Sơn thuộc vùng dự án của Tổ chức Childfund tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp xã; 06 huyện tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện; Diễn đàn cấp tỉnh được tổ chức liên tục từ năm 2015 đến nay.Những đề xuất, kiến nghị của trẻ em tại các diễn đàn đã được UBND tỉnh giao cho các ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả hàng năm cho UBND tỉnh. Sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em đã tác động tích cực đến quá trình xây dựng pháp luật, chính sách của một số cơ quan Trung ương, chính quyền địa phương.

Làm việc với Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn về việc thực hiện Luật Trẻ em năm 2016 - Ảnh minh hoạ 2

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn nêu một số đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát

Công tác xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh nhằm phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em được quan tâm. Hàng năm, các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai, thực hiện duy trì 122 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; xây dựng thí điểm 10 mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 10 xã trong 8 huyện, thành phố; 02 mô hình ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Các địa phương đã xây dựng và duy trì 220 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó có 110 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 110 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 282 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, trợ giúp nạn nhân bị bạo lực gia đình…

Tại buổi làm việc, tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với đoàn giám sát quan tâm nghiên cứu xây dựng chế độ hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em cấp thôn, bản, tổ dân phố; quan tâm tăng nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các tỉnh khó khăn để thực hiện các mục tiêu về phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Đồng thời đxuất Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam quan tâm giới thiệu các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có khả năng hỗ trợ nguồn lực thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng và quản lý Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đánh giá cao những kết quả tỉnh đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em thời gian qua. Đồng chí đề nghị Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh về thực hiện Luật Trẻ em và công tác trẻ em, từ đó UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các ngành, địa phương. Tỉnh cũng cần xây dựng nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ em, trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc từ cơ sở. Các địa phương, các ngành xây dựng những mô hình phù hợp để từ đó triển khai trên diện rộng; tiếp tục tranh thủ huy động nguồn lực từ xã hội, các tổ chức quốc tế và cá nhân để xây dựng các điểm vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh dành cho trẻ em; phát huy có hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo trợ trẻ em ở các cấp; đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để bổ sung đầy đủ vào báo cáo của Trung ương Đoàn.

Trước đó, đoàn giám sát đã làm việc tại huyện Ngân Sơn và thành phố Bắc Kạn về tình hình triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, thăm Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Kạn./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập724
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm634
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,570,477
  • Tổng lượt truy cập155,606,081
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây