HOICHOTHUONGMAI

Thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020

Thứ sáu - 22/11/2019 19:42
Trợ giúp cho người khuyết tật là một trong những Đề án quan trọng giai đoạn 2012 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án này mở ra cơ hội cho người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, tiếp cận giáo dục, trợ giúp học nghề, việc làm, phát hiện, can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp người khuyết tật.

Trợ giúp cho người khuyết tật là một trong những Đề án quan trọng giai đoạn 2012 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đề án này mở ra cơ hội cho người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, tiếp cận giáo dục, trợ giúp học nghề, việc làm, phát hiện, can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp người khuyết tật.

Thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tặng xe lăn, xe lắc do Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting tài trợ cho người khuyết tật

          Thực hiện Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020, tỉnh đã tuyên truyền phổ biến Đề án dưới nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, tập huấn, thông qua chương trình phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên có tin, bài tuyên truyền, phản ánh việc trợ giúp người khuyết tật, các chế độ chính sách đối với người khuyết tật, đặc biệt vào dịp kỷ niệm ngày Người khuyết tật 18/4 và ngày Quốc tế Người khuyết tật 03/12 hàng năm. Ngoài ra, Báo Bắc Kạn đã chủ động phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh có nhiều tin, bài tuyên truyền đậm nét về những tấm gương, nghị lực vươn lên của người khuyết tật; tuyên truyền các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, đăng tải trên 110 tin, bài, ảnh có nội dung liên quan đến hoạt động công tác trợ giúp người khuyết tật.

Hàng năm, Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước triển khai thực hiện truyền thông với nhiều nội dung, hình thức đa dạng như: Phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Hợp tác xã Thanh Hải tổ chức 04 lớp truyền thông phổ biến các quy định của Luật Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật. Phối hợp với UBND các xã trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện truyền thông cho người khuyết tật tại 45 điểm xã với 1.597 lượt người tham dự, cấp phát miễn phí 5.067 tờ gấp trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, lắp đặt 12 bảng thông tin về quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật, 261 bảng tin, 51 hộp tin về trợ giúp pháp lý tại các cơ quan tiến hành tố tụng, UBND cấp huyện, xã, các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã tổ chức các buổi truyền thông hướng dẫn cán bộ y tế huyện, xã về triển khai chương trình phục hồi chức năng cho người khuyết tật dựa vào cộng đồng cho 130 lượt người tại 08 Trung tâm y tế các huyện, thành phố. Mỗi năm có hơn 500 lượt gia đình có người khuyết tật được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn về kỹ năng chăm sóc - phục hồi chức năng. Qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã mang lại hiệu quả tích cực từng bước nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề người khuyết tật.

Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3.656 người được khám sàng lọc phân loại, đánh giá mức độ khuyết tật; 975 em được phát hiện, can thiệp sớm, 512 người khuyết tật được cung cấp các dụng cụ hỗ trợ. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện việc tổ chức điều tra, thăm nắm tình hình trẻ khuyết tật trên địa bàn, đồng thời động viên, khuyến khích, vận động gia đình đưa trẻ có khả năng học tập ra lớp học hòa nhập cộng đồng, tạo mọi điều kiện cần thiết để trẻ em khuyết tật được học tập và tham gia các hoạt động. Thực hiện việc hỗ trợ học bổng, hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập, từ năm 2012 - 2019 số trẻ em khuyết tật được hỗ trợ là 2.386 lượt trẻ, với tổng kinh phí trên 20,7 tỷ đồng. Riêng tại Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh, số trẻ em khuyết tật được hỗ trợ là 372 lượt trẻ với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra còn tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật để bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ giảng dạy trẻ khuyết tật.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm thực hiện, triển khai lồng ghép Đề án trợ giúp người khuyết tật với Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ, từ đó phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi liên kết với các tỉnh bạn mở các lớp dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật.

Cùng với đó, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước đã tổ chức trợ giúp pháp lý với hình thức phù hợp cho người khuyết tật tại nơi cư trú, sinh sống có khó khăn về tài chính lồng ghép với hoạt động trợ giúp pháp lý khác trên địa bàn tỉnh, đảm bảo 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu. Kết quả đã tiếp nhận và thực hiện trợ giúp pháp lý 20 vụ cho người khuyết tật, trong đó: Tư vấn pháp luật 17 vụ; tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp 03 vụ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện đề án còn gặp những khó khăn do điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh còn hạn hẹp, thu ngân sách thấp nên mức đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc đầu tư trang thiết bị phục hồi chức năng cho người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật trí tuệ tại Cơ sở trợ giúp còn hạn chế do không có kinh phí. Vì vậy, các đối tượng là người khuyết tật thần kinh tâm thần được tiếp nhận vào Cơ sở chỉ giải quyết được việc quản lý, nuôi dưỡng và dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chưa thực hiện được việc phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm chăm lo, trợ giúp người khuyết tật thông qua hoạt động điều tra, rà soát xây dựng cơ sở dữ liệu về người khuyết tật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người khuyết tật; tiếp tục nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc hỗ trợ người khuyết tật; bổ sung và đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp người khuyết tật tiếp cận và tham gia giao thông, trợ giúp tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng, tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông, hỗ trợ người khuyết tật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay64,724
  • Tháng hiện tại3,922,831
  • Tổng lượt truy cập151,643,307
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây