Hiệu quả đường dây nóng

Thứ sáu - 20/01/2017 02:49
Sau 1 năm thiết lập, đường dây "nóng" của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã phát huy vai trò trong tiếp nhận, xử lý thông tin góp phần giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân.

Để kịp thời tiếp nhận các nội dung liên quan đến công tác cán bộ, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nội chính, đối ngoại, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể của cấp ủy; những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 1 năm 2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn công bố đường dây “nóng”, địa chỉ hộp thư điện tử và chuyên mục “hỏi đáp” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn.

 

                                                                                                                                                                                 

1 năm qua, đã có rất nhiều cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp gọi đến đường dây “nóng” của tỉnh. Điều này cho thấy mức độ quan tâm, niềm tin của người dân, doanh nghiệp đến kênh tiếp nhận và giải quyết thông tin này. Toàn bộ các cuộc gọi đến số điện thoại đường dây “nóng” đều được ghi vào sổ theo dõi và được trả lời, giải quyết cụ thể. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin đến đường dây “nóng” được thực hiện liên tục 24/24h, kể cả ngày nghỉ và dịp lễ, tết. Tính từ ngày 12/4/2016 (thời điểm số điện thoại đường dây “nóng” được Tỉnh ủy giao lại cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quản lý) đến cuối tháng 12/2016, Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 30 vụ việc cụ thể có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Trong đó có nhiều cuộc được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả cao, được người dân ghi nhận. 

 

Vào hồi 14h30 phút ngày 29/8/2016, Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn tiếp nhận thông tin từ đường dây “nóng” của tỉnh về việc khai thác rừng trái phép tại khu rừng Khuổi Tẩu, thuộc thôn Bản Mún 2, xã Dương Phong (Bạch Thông). Sau khi tiếp nhận thông tin Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Dương Phong kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra phát hiện, tại lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 390 (loại rừng sản xuất) có 19 cây gỗ bị chặt hạ trái phép với tổng khối lượng là hơn 10,5m3, do ông Hoàng Văn Khiêm, người dân địa phương khai thác trái phép. Trạm Kiểm lâm Quang Thuận thuộc Hạt Kiểm lâm Bạch Thông đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở hồ sơ vụ vi phạm và tờ trên đề nghị của Chi cục Kiểm lâm, ngày 20/9/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Hoàng Văn Khiêm về hành vi khai thác rừng trái phép, mức phạt tiền 75 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ số gỗ khai thác trái phép nói trên.


Chiều 29/8/2016, người dân xã Quảng Chu (Chợ Mới) gọi điện đến đường dây “nóng” phản ánh cầu treo Quảng Chu đã xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người qua lại. Tiếp nhận theo tin trên, UBND huyện Chợ Mới đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành khắc phục tạm thời để người dân đi lại an toàn hơn, đồng thời nghiên cứu giải pháp lâu dài giải quyết vấn đề trên. Sau khi được sửa chữa, dù qua cầu còn rung lắc, nhưng người dân địa phương đã yên tâm hơn. Dù chỉ là sửa chữa tạm thời nhưng người dân nơi đây cũng thấy vui và biết ơn sự quan tâm của cấp trên.

 

Số điện thoại đường dây “nóng” của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Kạn: 0911.390.909; địa chỉ hộp thư điện tử: tinhuy@backan.gov.vn; ubnd@backan.gov.vn  và chuyên mục “Hỏi đáp” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn.                                                

 

Còn nhiều vụ việc khác theo phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gọi đến đường dây “nóng” của Tỉnh ủy, UBND tỉnh được giải quyết kịp thời, hiệu quả. Có thể thấy rằng, việc tiếp nhận ngày càng nhiều các phản ánh, kiến nghị của người dân đến với đường dây “nóng” cho thấy sự mạnh dạn, niềm tin tưởng của người dân, doanh nghiệp đối với vai trò giải quyết của cấp, ngành chức năng của tỉnh. Đồng thời, thông qua đường dây “nóng”, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng có thêm kênh thông tin để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng những bức xúc bấy lâu từ cơ sở, doanh nghiệp, để từ đó có những chỉ đạo giải quyết kịp thời. Những khó khăn, vướng mắc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả mang lại sự tin tưởng, sự đồng thuận trong dân và doanh nghiệp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng quê hương Bắc Kạn ngày càng phát triển.


Tuy số cuộc gọi đến đường dây “nóng” có tăng, nhưng vẫn còn nhỏ so với thực tế những vấn đề “nóng” đang tồn tại trong cuộc sống. Một phần lý do là không ít người dân, doanh nghiệp chưa biết đến hoặc biết nhưng chưa mạnh dạn phản ánh, kiến nghị với tỉnh qua đường dây “nóng”. Vì thế, trong thời gian tới việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng hơn về đường dây “nóng” của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến đông đảo quần chúng nhân dân, doanh nghiệp toàn tỉnh cần được đẩy mạnh. Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn nữa sẽ giúp tăng cường tính hữu dụng của đường dây “nóng”. Khắc phục tình trạng có đơn vị né tránh hoặc cố tình kéo dài thời gian giải quyết kiến nghị, thắc mắc, tin báo tố giác của nhân dân, doanh nghiệp. Từ đó, giúp đường dây “nóng” thực sự là “cánh cửa” mở ra công lý, là “chìa khóa” giải quyết khó khăn, vướng mắc, bất cập, bức xúc trong xã hội. Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cách thức tốt nhất để cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới./.
 

Xuân Nghiệp

 

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,016
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm922
  • Hôm nay147,283
  • Tháng hiện tại732,143
  • Tổng lượt truy cập156,848,644
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây