Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo

Thứ bảy - 04/03/2017 02:05
Thưc hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã tích cực nghiên cứu, quán triệt, tổ chức triển khai và cụ thể hoá các văn bản sát với thực tiễn để thống nhất hành động.

 Thưc hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã tích cực nghiên cứu, quán triệt, tổ chức triển khai và cụ thể hoá các văn bản sát với thực tiễn để thống nhất hành động.         

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một trong những vấn đề luôn được Đảng ta coi trọng trong nhận thức lý luận cũng như trong hoạt động thực tiễn. Là Đảng cầm quyền, Đảng đã xác định mục tiêu chung và những mục tiêu cụ thể của cách mạng nước ta, vạch ra  đường lối chính trị, các chủ trương lớn. Từ đó, toàn bộ hoạt động của Đảng là phải biến mục tiêu, đường lối, chủ trương đó thành hiện thực. Khái niệm phương thức lãnh đạo có nội dung rất rộng, chỉ toàn bộ phương pháp chung và các phương pháp cụ thể của toàn bộ quá trình lãnh đạo và cầm quyền của Đảng. Bắt đầu từ khâu xây dựng đường lối, chính sách cho đến khi đường lối, chính sách đó đến được với quần chúng nhân dân và trở thành hiện thực với những chỉ số hiệu quả cụ thể. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là đổi mới về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là định hướng chính trị cho đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị thông qua tổ chức đảng và đảng viên, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị. Trong quá trình đổi mới, Đảng luôn giữ vững nguyên tắc, vai trò lãnh đạo, bám sát thực tiễn đất nước, tổng kết thực tiễn, phát huy dân chủ để tìm tòi, đổi mới một cách sáng tạo…
Để thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo đúng chủ trương của Trung ương Đảng, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn tích cực hoàn thiện hệ thống chính trị bảo đảm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; mở rộng dân chủ, đẩy mạnh phân cấp, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; tích cực cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy chế, quy định … của Trung ương. Việc ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định, đề án được đổi mới từ khâu lựa chọn nội dung, xây dựng dự thảo, lấy ý kiến, đến khâu ban hành theo hướng cụ thể, ngắn gọn, rõ việc, rõ trách nhiệm. Quy trình xây dựng các dự thảo được cải tiến theo hướng mở rộng dân chủ, công khai tổng hợp ý kiến tham gia của các các cơ quan chuyên môn, cấp uỷ trực thuộc, do vậy luôn phù hợp với thực tiễn và được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo
Thường trực Tỉnh uỷ kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh tại huyện Bạch Thông


Với mục tiêu là đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, Tỉnh uỷ đã quán triệt, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức Đảng phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực hiệu quả quản lý của Nhà nước; chú trọng công tác quản lý và kết nạp đảng viên mới; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Để  đổi mới phong cách, phương pháp, lề lối làm việc Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy xây dựng quy chế làm việc và thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế làm việc, quy chế phối hợp cho phù hợp với tình hình thực tiễn theo hướng vừa đề cao trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu, vừa đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ.  Đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa tổ chức, người đứng đầu với nhân dân; xây dựng Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, đoàn viên, hội viên. Cấp ủy và người đứng đầu thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, lắng nghe và phản hồi có trách nhiệm đối với những ý kiến của nhân dân, đặc biệt đã xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất và bức xúc của nhân dân, của đoàn viên, hội viên từng bước củng cố niềm tin của nhân dân.
Đối với  các chủ trương quan trọng về công tác cán bộ, về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng, về an sinh xã hội đều được báo cáo và thông qua tại các kỳ họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo Quy chế làm việc. Từ việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ nên nhiều chủ trương, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, đề án của Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế-xã hội đã được UBND triển khai đồng bộ, hiệu quả. 
Cùng với đó, hằng năm, Tỉnh uỷ xây dựng các chương trình trọng tâm chỉ đạo các hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu, rộng trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, điều tra, truy tố, xét, xử án tham nhũng, án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp.
Đặc biệt, trong công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,  Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở theo hướng đồng bộ, thống nhất thông qua việc chỉ đạo cấp uỷ các địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định về tổ chức bộ máy; triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu đáp ứng với yêu cầu giai đoạn 2016-2020”; Ban hành Quy chế quản lý cán bộ và quy chế về bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử.
Mặc dù còn những hạn chế như nhận thức của một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên về đường lối, quan điểm, chủ trương đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng còn hạn chế; Một số cấp ủy, tổ chức đảng ban hành quy chế, chương trình, kế hoạch còn chậm, chưa sát thực tế, nội dung còn chung chung nhất, thể hiện sự chủ quan, nóng vội nên việc triển khai thực hiện kết quả đạt được thấp; một số cấp ủy viên chưa theo kịp với việc đổi mới phong cách, phương pháp làm việc mới, làm việc thiếu tính khoa học, thiếu chủ động, sáng tạo, hiệu quả thấp; một số ít cấp ủy viên có biểu hiện tập trung quyền lực vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ đẫn đến chuyên quyền, độc đoán, bao biện làm thay, ảnh hưởng đến nguyên tắc lãnh đạo của Đảng... nhưng xét tổng thể, công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã được Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn chủ động thực hiện kịp thời hiệu quả, phù hợp với tiến trình phát triển của tỉnh theo từng thời kỳ, đạt được nhiều kết quả quan trọng sau 20 năm tái thành lập tỉnh, đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội./.
                                                                Phan Quý

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay154,011
  • Tháng hiện tại3,728,612
  • Tổng lượt truy cập155,764,216
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây