Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên, công nhân viên chức lao động

Thứ sáu - 04/05/2018 06:58
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng các cấp công đoàn cơ sở trực thuộc đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo lợi ích của đoàn viên, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Nhiệm kỳ vừa qua, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng các cấp công đoàn cơ sở trực thuộc đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo lợi ích của đoàn viên, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Triển khai các hoạt động chăm lo lợi ích người lao động

Tính đến năm 2017, toàn tỉnh có 25.401 CNVCLĐ, trong đó 21.021 đoàn viên công đoàn, tăng 325 người so với năm 2013. Chất lượng đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ từng bước được nâng lên. Đại bộ phận cán bộ công chức, viên chức được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có trình độ lý luận và giác ngộ chính trị, có năng lực và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chất lượng công nhân lao động cũng có chuyển biến, từng bước hình thành đội ngũ công nhân tri thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên, công nhân viên chức lao động

LĐLĐ tỉnh tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người lao động trong Tháng Công nhân hàng năm

Đời sống, việc làm của đoàn viên, CNVCLĐ ở khu vực hành chính, sự nghiệp cơ bản ổn định, quyền lợi được đảm bảo theo quy định pháp luật. Tiền lương, thu nhập tăng lên theo lộ trình điều chỉnh tăng mức lương cơ sở; thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ở khu vực sản xuất kinh doanh, thu nhập bình quân của công nhân lao độngđạt mức 3,6 triệu đồng/người/tháng, điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm cải thiện.

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công đoàn các cấp luôn sâu sát nắm tình hình hoạt động doanh nghiệp, tư tưởng, đời sống, việc làm của công nhân lao động; tham gia với người sử dụng lao động các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động.Đến nay, 100% doanh nghiệp Nhà nước và 66% doanh nghiệp ngoài Nhà nước cótổ chức công đoàn đều ký kết thỏa ước lao động tập thể, các bản thỏa ước có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm... đây là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn tích cực tham gia cùng ngành chức năng liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đối với người lao động, đôn đốc thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại 739 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các đơn vị cơ bản quan tâm thực hiện quy định pháp luật lao động đối với người lao động.

Hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn được quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn tiếp nhận, trả lời thư hỏi, tư vấn cho 4.775 lượt người về pháp luật lao động và các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động... đồng thời các cấp công đoàn xây dựng, duy trì 350 tủ sách pháp luật với trên 30.000 đầu sách để tạo điều kiện cho người lao động tra cứu, tìm hiểu văn bản pháp luật.

Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên, công nhân viên chức lao động - Ảnh minh hoạ 2

LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, LĐLĐ tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 07 đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh, là những đơn vị cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi giảm từ 5% đến 20% cho đoàn viên và người lao động. Các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết với tổng số tiền lên đến trên 10 tỷ đồng. Hỗ trợ sửa chữa, xây mới 38 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 796 triệu đồng.

Bên cạnh việc phối hợp cùng các doanh nghiệp tìm giải pháp ổn định việc làm cho người lao động, các cấp công đoàn tích cực tìm các nguồn vốn cho đoàn viên, CNVCLĐ vay tự tạo thêm việc làm, tăng thu nhập. Trong 5 năm qua, công đoàn các cấp đã triển khai trên 50 lượt dự án vay vốn với tổng số tiền 4,3 tỷ đồng, tạo điều kiện cho gần 900 CNVCLĐ có vốn để đầu tư phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ

Công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ đã được quan tâm, nội dung, hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới phù hợp với thực tế từng loại hình công đoàn cơ sở và điều kiện sinh hoạt, công tác của đoàn viên, CNVCLĐ. Các cấp công đoàn thường xuyên tuyên truyền phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến đoàn viên, CNVCLĐ. Việchọc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh, các cấp công đoàn tham mưu cho cấp ủy cùng cấp tổ chức học tập theo chuyên đề từng năm; đồng thời xây dựng kế hoạch, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt công đoàn; tổ chức cho đoàn viên đăng ký và định kỳ đánh giá, kiểm điểm thực hiện việc làm theo Bác. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, tác phong làm việc, ý thức trách nhiệm của người lao động góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên, công nhân viên chức lao động - Ảnh minh hoạ 3

Học và làm theo Bác thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Hàng năm, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như Lễ phát động Tháng công nhân, ngày hội“Tiếp sức người lao động, Thanh niên công nhân làm theo lời Bác”, giao lưu “Gặp gỡ tháng 5”, tổ chức giải bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, hội diễn nghệ thuật quần chúng; trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, thăm tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động… Các hoạt động “Tháng công nhân” hàng năm đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và tập hợp, thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đ­ược các cấp công đoàn thực hiện với các hình thức như duy trì thực hiện hiệu quả “Ngày pháp luật”, tủ sách pháp luật; tuyên truyền, tập huấn triển khai đến đoàn viên, CNVCLĐ các nội dung Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Pháp lệnh Dân số, Luật Giao thông đường bộ, Luật phòng, chống ma tuý, Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí… cho 93.627 lượt đoàn viên, CNVCLĐ.

Phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được thực hiện nền nếp. Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe cho CNVCLĐ, vận động đoàn viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, về pháp luật, các cuộc thi thuyết trình… tuyên tuyền quán triệt các tiêu chuẩn, tiêu chí đến đoàn viên, CNVCLĐ và đăng ký thi đua phấn đấu thực hiện. Kết quả bình quân hàng năm có 86,2% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Với phương châm “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển của tỉnh Bắc Kạn”, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên gắn với đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn lớn mạnh, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Bắc Kạn ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập902
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm774
  • Hôm nay151,481
  • Tháng hiện tại977,582
  • Tổng lượt truy cập157,094,083
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây