Bắc Kạn tích cực khắc phục hậu quả thiên tai

Chủ nhật - 19/05/2019 00:27
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xảy ra nhiều đợt mưa to, lốc và mưa đá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ được các địa phương tiến hành khẩn trương, tích cực với sự tham gia trách nhiệm của cả hệ thống chính trị giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xảy ra nhiều đợt mưa to, lốc và mưa đá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ được các địa phương tiến hành khẩn trương, tích cực với sự tham gia trách nhiệm của cả hệ thống chính trị giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Trong năm 2018, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều hơn so với những năm trước; trong đó chủ yếu là các loại hình thiên tai như rét hại, lốc, mưa đá, mưa, lũ quét; làm 02 người chết và 06 người bị thương; thiệt hại về hoa màu và tài sản ước khoảng 138,986 tỷ đồng.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), năm 2018 có 05 cơn bão hoạt động trên biển Đông ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lốc và mưa đá xảy ra 02 trận lớn gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn thành phố Bắc Kạn và huyện Pác Nặm. Từ tháng 5 đến tháng 10 xảy ra 06 đợt nắng nóng trên diện rộng và 05 đợt nắng nóng cục bộ…

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy, Văn phòng thường trực, các thành viên Ban Chỉ huy đã thành lập các đoàn công tác xuống những địa phương bị thiệt hại trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; thăm hỏi động viên kịp thời người dân giảm bớt khó khăn; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời các thiệt hại do thiên tai gây ra, xin nguồn kinh phí hỗ trợ.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp đã huy động các lực lượng thuộc quyền phối hợp tham gia cùng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn khắc phục hậu quả do thiên tai. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động trên 9.000 lượt cán bộ, chiến sĩ; Công an tỉnh huy động 230 lượt cán bộ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng đối với trận lốc kèm mưa đá đêm 14/4 và ngày 15/4/2018 xảy ra trên địa bàn huyện Pác Nặm, đã có 8.663 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia hỗ trợ sửa chữa nhà bị hư hỏng, dọn dẹp, vệ sinh môi trường.

Trước tình hình thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố đã phối hợp với chính quyền các xã, phường để chỉ đạo nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao cũng khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng đối với Ngành Giao thông Vận tải, theo thống kê trong năm 2018, mưa to đã làm trên 13.500m3 đất đá sạt lở tại các tuyến đường giao thông. Ngành Giao thông Vận tải đã huy động các lực lượng, phương tiện khắc phục các sự cố để đảm bảo giao thông được thông suốt.

Công tác di dời các hộ dân có nguy cơ thiên tai cao đến nơi an toàn cũng được các địa phương quan tâm thực hiện. Trong năm 2018, các huyện Chợ Đồn, Ba Bể, Bạch Thông đã bố trí ổn định xen ghép cho 14 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ thiên tai, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra tại địa phương.

Bắc Kạn tích cực khắc phục hậu quả thiên tai

Lực lượng dân quân xã Vũ Muộn giúp các hộ sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do thiên tai

Trong 4 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 06 đợt thiên tai, làm thiệt hại về sản xuất và nhà ở của người dân khoảng 11,2 tỷ đồng. Các đơn vị, địa phương đã chủ động chỉ đạo các cấp chính quyền huy động lực lượng giúp nhân dân sửa chữa hư hỏng về nhà cửa, chăm sóc cây trồng ổn định sản xuất…

Tại huyện Ba Bể, trong 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy 07 đợt mưa lớn kèm gió lốc (diễn ra ngày 17/2 và các ngày 08, 13, 15, 24, 26, 28/4) gây thiệt hại khoảng 2.510 triệu đồng. Cụ thể, thiên tai đã làm 02 người bị thương; 599 ngôi nhà, 03 phòng học, 02 nhà văn hóa thôn, trạm y tế bị tốc mái; 22,15ha ngô bị gẫy đổ, 16ha lúa bị ngập úng, 6ha bí xanh bị ảnh hưởng; 03 chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng.

Để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn chỉ đạo huy động lực lượng vũ trang, bà con nhân dân và các đoàn thể giúp đỡ khắc phục sửa chữa nhà cửa ổn định cuộc sống; chăm sóc cây trồng... sau thiên tai. Đồng thời chỉ đạo chủ động dùng nguồn ngân sách dự phòng cho việc thực hiện hỗ trợ khắc phục thiệt hại khẩn cấp cho nhân dân khi có thiệt hại xảy ra.

Đối với thiệt hại do mưa lốc ngày 17/2/2019, huyện Ba Bể đã hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại về hoa màu, vật nuôi với kinh phí trên 34,5 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện; hỗ trợ về nhà ở cho các hộ bị thiệt hại (thuộc đối tượng hỗ trợ theo Quyết định số 1478/QĐ-UBND ngày 16/9/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định thực hiện chế độ trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn) với kinh phí gần 97 triệu đồng từ nguồn cứu trợ của huyện do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện quản lý. Do nguồn kinh phí để thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở, tài sản, hoa màu khá lớn, việc hỗ trợ khắc phục những thiệt hại do thiên tai trong tháng 4/2019 huyện chưa thực hiện được. UBND huyện đã đề nghị Chi cục Thủy lợi tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển xem xét hỗ trợ kinh phí cho huyện để thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, thiên tai có thể tiếp tục xảy ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương luôn sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,059
  • Máy chủ tìm kiếm139
  • Khách viếng thăm920
  • Hôm nay177,937
  • Tháng hiện tại561,527
  • Tổng lượt truy cập156,678,028
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây