Bộ Chính trị dừng thí điểm Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Mặt trận

Thứ tư - 08/07/2020 18:25
(Dân trí) - Trưởng ban Dân vận Trương Thị Mai cho biết, Bộ Chính trị đã họp, kết luận không mở rộng thí điểm Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc để tổng kết, đánh giá mô hình này.

Bà Trương Thị Mai nêu thông tin này tại hội nghị trực tuyến Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2020, sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; triển khai kết luận của Đoàn Chủ tịch về “MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tích cực tham gia phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” được tổ chức sáng nay, 8/7.

Bộ Chính trị dừng thí điểm Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Mặt trận

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị.

Quy trình nhân sự chuẩn bị xong vẫn phải dừng

Nêu ý kiến tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho biết, hiện tại chưa có đánh giá cụ thể về mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc nhưng đến thời điểm đại hội đảng bộ, hầu hết các quận, huyện của Hà Nội không tiếp tục thực hiện mô hình này nữa.

Theo bà Hương, chỉ còn rất ít các đơn vị có 11 cấp ủy viên thì có thể duy trì mô hình này.

“Đó là sự khẳng định cần thiết, xác định rõ nhiệm vụ của Trưởng ban Dân vận, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc”- bà Hương nói.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh Hà Văn Hùng cũng đề nghị cần sớm tổng kết để triển khai mô hình này trong cả nước vì hiện nay nhiều nơi cách làm khác nhau, có nơi thành công nhưng cũng có nơi chưa thành công.

Dẫn ví dụ việc thí điểm Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở cấp huyện tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Hùng cho hay, ở nơi nào cơ quan dân vận và mặt trận đội ngũ cán bộ đồng đều và tốt, người được giao nhiệm vụ kiêm nhiệm thực sự đủ năng lực thì mô hình này tương đối hiệu quả còn ngược lại thì rất khó khăn.

“Đối với cấp tỉnh, nhiệm vụ kiêm nhiệm này càng khó khăn hơn. Đề nghị Trung ương hết sức cân nhắc”- ông Hùng kiến nghị.

Ông Hùng cũng cho biết, vừa rồi, trong quá trình chuẩn bị đại hội, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng phương án nhân sự theo mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc nhưng sau đó phải dừng theo Kết luận 74 của Bộ Chính trị, dù quy trình nhân sự đã làm xong.

“Việc này gây xáo trộn ở cơ sở. Đề nghị Trung ương sớm có tổng kết việc này”, ông Hùng nói thêm.

Không thí điểm mới việc hợp nhất 2 chức danh 

Bộ Chính trị dừng thí điểm Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Mặt trận - Ảnh minh hoạ 2
Hội nghị trực tuyến được tổ chức tới các điểm cầu cả nước.

Khái quát vấn đề, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, khối MTTQ và khối Dân vận có 2 thí điểm cần quan tâm. Một là chức danh Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ; hai là mô hình hoạt động chung cho hoạt động MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội.

Trong đó, việc thí điểm Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ được triển khai tương đối nhanh.

Bà Mai thông tin: “Vừa rồi, Bộ Chính trị đã họp, ban hành kết luận đề nghị không mở rộng thí điểm nữa, tiến hành sơ kết, tổng kết theo đề xuất của MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương. Bộ Chính trị cũng rất lắng nghe ý kiến của MTTQ và Ban Dân vận Trung ương trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 18 ở những nơi thực hiện mô hình, cơ chế thí điểm”.

Giải trình thêm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho hay, Kết luận 74 của Bộ Chính trị nêu rõ, không thí điểm mới Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, chỉ ổn định con số đang có.

“Sắp tới, Ban Tổ chức Trung ương sẽ chủ trì cùng với UB Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương tiến hành tổng kết mô hình thí điểm này. Hiện nay, đã có chủ trương của Bộ Chính trị và Ban Bí thư”, ông Lềnh nói.

Bộ Chính trị cũng chỉ đạo các địa phương đã triển khai thí điểm tiến hành đánh giá, tổng kết trước để đóng góp vào việc tổng kết chung.

Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập837
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm731
  • Hôm nay116,017
  • Tháng hiện tại3,441,865
  • Tổng lượt truy cập155,477,469
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây