HOICHOTHUONGMAI

Quảng Ninh: Gần trăm dự án đã được giao đất chậm tiến độ trên 24 tháng

Thứ năm - 09/07/2020 15:07
(Dân trí) - Đó là con số được Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường Quảng Ninh đưa ra tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, diễn ra sáng nay (9/7).
Quảng Ninh: Gần trăm dự án đã được giao đất chậm tiến độ trên 24 tháng

Phiên chất vấn Kỳ họp 18 HĐND tỉnh khóa XIII

Theo đó, tại phiên chất vấn của kỳ họp, một số đại biểu đã đưa ra các câu hỏi liên quan đến vấn đề các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là vấn đề đang được các cử tri quan tâm.

Cụ thể, đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu TP Hạ Long đặt câu hỏi: Hiện trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu dự án chậm tiến độ trên 24 tháng? Tỉnh đã có các giải pháp cụ thể như thế nào trong thời gian tới để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và giám sát các chủ đầu tư hoàn thành dự án chậm tiến độ? Nếu bắt buộc phải thu hồi dự án theo luật định thì tỉnh có giải pháp gì để bảo đảm quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp, nhất là những người dân có nhu cầu về nhà ở đã góp vốn vào các dự án?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thu xác nhận, qua rà soát của các địa phương và qua công tác kiểm tra của Sở TN-MT, hiện trên địa bàn tỉnh có 97 dự án đã được giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ trên 24 tháng.

Quảng Ninh: Gần trăm dự án đã được giao đất chậm tiến độ trên 24 tháng - Ảnh minh hoạ 2

Đại biểu Lê Cao Long, Tổ đại biểu Hạ Long chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (ảnh báo Quảng Ninh)

Trong đó, có 17 dự án đã cơ bản hoàn thành, 31 dự án chậm tiến độ do còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, 14 dự án chậm tiến độ nhưng đến nay không còn phù hợp với quy hoạch chung của khu vực, 9 dự án đang xem xét cho gia hạn và 4 dự án đang xem xét thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Ngoài ra còn có 2 dự án chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan đang thực hiện việc thoái vốn nhà nước và 20 dự án Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục kiểm tra để đề xuất với UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Thu, đối với các dự án trên, UBND tỉnh cũng đã giao cho các địa phương tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư sớm hoàn thành việc đầu tư để nghiệm thu, bàn giao dự án; Chủ trì phối hợp với các chủ đầu tư sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Riêng đối với 14 dự án chậm tiến độ đến nay không phù hợp quy hoạch chung khu vực, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng và sẽ xem xét khi thực hiện quy hoạch.

Quảng Ninh: Gần trăm dự án đã được giao đất chậm tiến độ trên 24 tháng - Ảnh minh hoạ 3

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thu trả lời chất vấn

Ông Nguyễn Ngọc Thu cũng cho biết thêm, đối với các dự án chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện, buộc phải thu hồi đất theo quy định của pháp luật, nếu các nhà đầu tư thứ cấp thống nhất việc thay chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành việc đầu tư dự án và nghĩa vụ tài chính của dự án thì cho tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp.

“Trong trường hợp các nhà đầu tư thứ cấp không thống nhất được việc thay chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ phải giải quyết theo quy định của Bộ Luật dân sự về giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự. Nhà nước sẽ tính toán các khoản chi phí đã đầu tư trả lại cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật (nếu có) và sẽ trả lại cho nhà đầu tư thứ cấp theo phán quyết của tòa án”, ông Thu khẳng định.

An Nhiên

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập365
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm302
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,999,705
  • Tổng lượt truy cập151,720,181
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây