Ông Trump: Mỹ có thể thắng Afghanistan trong 10 ngày nhưng 10 triệu người sẽ chết

Thứ hai - 22/07/2019 23:33
(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể kết thúc cuộc chiến tại Afghanistan “trong vòng một tuần”, nhưng điều đó sẽ lấy đi sinh mạng của 10 triệu người. >> >> >>
Ông Trump: Mỹ có thể thắng Afghanistan trong 10 ngày nhưng 10 triệu người sẽ chết
Ông Trump: Mỹ có thể thắng Afghanistan trong 10 ngày nhưng 10 triệu người sẽ chết

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Tôi có thể chiến thắng cuộc chiến đó trong vòng một tuần. Tôi chỉ không muốn giết hại 10 triệu người. Nếu tôi muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến đó, Afghanistan sẽ bị xóa sổ khỏi bề mặt trái đất. Chuyện đó sẽ kết thúc, chỉ trong 10 ngày”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Nhà Trắng hôm 22/7.

Từ khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống, ông Trump đã phản đối các cuộc chiến kéo dài của Mỹ ở nước ngoài. Ông gọi cuộc chiến tại Afghanistan là “lố bịch”, biến Mỹ trở thành “cảnh sát” toàn cầu.

“Tôi không muốn đi theo con đường đó. Vì thế chúng tôi đã làm việc với Pakistan và các nước khác để tìm lối thoát cho chính mình. Chúng tôi không muốn trở thành cảnh sát, vì về cơ bản chúng tôi bây giờ đã là cảnh sát rồi”, ông Trump nói.

“Chúng tôi đã ở đó 19 năm, và chúng tôi hành động như cảnh sát, chứ không phải binh sĩ”, ông Trump cho biết, đồng thời xác nhận ông đang rút lính Mỹ khỏi Afghanistan.

Cuộc xung đột tại Afghanistan cũng là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Khan. Chính quyền Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán với Taliban để chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan.

Tổng thống Trump từ lâu đã phàn nàn về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan, vốn khởi động từ năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố 11/9. Từ năm 2011, ông Trump đã hoài nghi về sự đầu tư của Mỹ tại Afghanistan và sau khi đắc cử tổng thống, ông ngày càng thể hiện sự thất vọng về vấn đề này. Một nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Trump đã mất “toàn bộ kiên nhẫn” với sự hiện diện của Mỹ tại Afghanistan.

Hơn 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến được gọi là "vũng lầy" tại Afghanistan. Giới chức Lầu Năm Góc nhiều lần cảnh báo việc Mỹ đột ngột rút quân khỏi Afghanistan sẽ cho phép các phiến quân lên kế hoạch tiến hành các đợt tấn công mới nhằm vào nước Mỹ.

Mỹ hiện duy trì khoảng 14.000 binh sĩ tại Afghanistan, trong đó phần lớn được triển khai theo chiến dịch do NATO dẫn đầu nhằm huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho các lực lượng quân sự Afghanistan. Do vậy, bất kỳ kế hoạch rút quân nào của Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các lực lượng NATO.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập539
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm404
  • Hôm nay122,871
  • Tháng hiện tại3,806,221
  • Tổng lượt truy cập155,841,825
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây