Arab Saudi kết án công dân Mỹ 16 năm tù

Thứ ba - 18/10/2022 23:19

Arab Saudi kết án công dân Mỹ Saad Ibrahim Almadi 16 năm tù vì chỉ trích vương quốc này trên Twitter, khiến Washington nhiều lần phản đối.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18/10 xác nhận người đàn ông tên Saad Ibrahim Almadi, công dân Mỹ gốc Arab Saudi, đã bị giới chức vương quốc này kết án tù hồi tháng 10/2021 vì đăng những dòng tweet chỉ trích chính quyền.

Almadi, 72 tuổi, bị kết án 16 năm tù và cấm ra nước ngoài trong 16 năm sau khi thụ án xong. Phía Mỹ cho biết đã liên tục nêu trường hợp của Almadi với chính quyền Arab Saudi từ tháng 12/2021 và mới nhất là vào ngày 17/10.

"Chúng tôi liên tục bày tỏ quan ngại tới các quan chức chính phủ Arab Saudi, thông qua các kênh liên lạc ở Riyadh và Washington", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói, cho rằng Arab Saudi đã "hình sự hóa quyền tự do ngôn luận".

Phát ngôn viên Patel cho biết thêm đại diện Mỹ không có mặt ở buổi tuyên án ông Almadi vì tòa Arab Saudi đổi ngày diễn ra phiên điều trần.

 
Saad Ibrahim Almadi tại một nhà hàng ở Mỹ hồi tháng 8/2021. Ảnh: AP.

Saad Ibrahim Almadi tại một nhà hàng ở Mỹ hồi tháng 8/2021. Ảnh: AP.

Washington Post cho biết ông Almadi, sống ở Florida, bị bắt hồi tháng 11/2021 tại sân bay Arab Saudi khi trở về thăm gia đình. Ông bị cáo buộc đăng 14 dòng tweet chỉ trích chính quyền Arab Saudi trong 7 năm trước đó.

Ibrahim, con trai của ông Almadi, cho biết bố mình chỉ bày tỏ quan điểm "ôn hòa" với những dòng tweet đề cập đến vấn đề tham nhũng ở Arab Saudi cùng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm 2018.

Ibrahim cho biết ông Almadi bị cáo buộc hỗ trợ và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, tìm cách gây bất ổn cho vương quốc.

Sự việc của Almadi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và đồng minh lâu đời Arab Saudi gần đây gia tăng, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các quốc gia liên minh, còn gọi là OPEC+, quyết định giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11.

Mỹ cáo buộc Arab Saudi đứng về phía Nga, quốc gia dẫn dắt nhóm nước liên minh trong OPEC+. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Arab Saudi sẽ chịu hậu quả vì quyết định giảm sản lượng dầu.

Arab Saudi gọi cáo buộc OPEC+ giảm sản lượng dầu để chống lại Mỹ là "vô căn cứ". Quốc vương Salman bin Adbulaziz khẳng định nước này "đang nỗ lực hết sức, trong khuôn khổ chiến lược năng lượng của mình, để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu thế giới".

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập582
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm486
  • Hôm nay103,595
  • Tháng hiện tại1,921,900
  • Tổng lượt truy cập158,038,401
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây