Lũng Sao nhớ Bác

Thứ ba - 18/05/2021 10:39
Thôn Lũng Sao, xã Bằng Vân (Ngân Sơn) vinh dự được Bác Hồ và đoàn công tác dừng chân trên chuyến hành trình lịch sử từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào (Tuyên Quang) vào ngày 10/5/1945. Phát huy truyền thống, Lũng Sao đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết vượt khó trong phát triển kinh tế - xã hội, đến nay đời sống vật chất tinh thần của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay tích cực.

Thôn Lũng Sao, xã Bằng Vân (Ngân Sơn) vinh dự được Bác Hồ và đoàn công tác dừng chân trên chuyến hành trình lịch sử từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào (Tuyên Quang) vào ngày 10/5/1945. Phát huy truyền thống, Lũng Sao đã có nhiều nỗ lực, đoàn kết vượt khó trong phát triển kinh tế - xã hội, đến nay đời sống vật chất tinh thần của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay tích cực.

Lũng Sao nhớ Bác
Những năm gần đây người dân thôn Lũng Sao tích cực phát triển kinh tế rừng. 

Theo tài liệu ghi lại, để thuận tiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã quyết định di chuyển cơ quan đầu não của ta từ Pác Bó, Cao Bằng đến Tân Trào, Tuyên Quang. Đây là một hành trình dài ngày gian khó, băng rừng vượt qua nhiều núi sông hiểm trở từ ngày 04/5/1945 đến ngày 21/5/1945. Trong hành trình lịch sử này, Bác Hồ cùng đoàn công tác đã qua nhiều địa phương, dừng chân nghỉ tại nhiều địa điểm thuộc các tỉnh Cao Bằng – Bắc Kạn – Tuyên Quang. Vào ngày 10/5/1945 Bác Hồ cùng đoàn công tác đã dừng chân nghỉ tại thôn Lũng Sao, xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn.

Đây là một địa điểm ghi dấu sự kiện lịch sử quan trọng trong quãng thời gian hoạt động cách mạng của Bác Hồ tại chiến khu Việt Bắc. Là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Nơi đây in đậm tình cảm của Bác Hồ dành cho Nhân dân các dân tộc, góp phần cổ vũ động viên Nhân dân tích cực tham gia sản xuất, học tập nâng cao đời sống, góp phần vào thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa với đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9/1945. Với những ý nghĩa lịch sử đó, ngày 25/4/2019, bà con Lũng Sao nói riêng, huyện Ngân Sơn nói chung đã vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh, công nhận Lũng Sao là một trong số 13 di tích lịch sử ghi dấu về Bác Hồ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong chuyến hành trình lịch sử từ Pác Bó, Cao Bằng về Tân Trào, Tuyên Quang.

Lũng Sao nhớ Bác - Ảnh minh hoạ 2
Đường vào thôn Lũng Sao đã được bê tông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho người dân.

Con đường mòn in dấu chân Bác năm xưa, nay đã được bê tông sạch đẹp, trong thôn đã xuất hiện nhiều ngôi nhà xây khang trang, kiên cố; nhà nhà có điện, có nước sinh hoạt hợp vệ sinh sử dụng. Trong niềm vui mới với nhiều đổi thay, ông Bàn Văn Chung phấn khởi chia sẻ: Có được những kết quả đáng mừng như ngày hôm nay là nhờ có Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư về mọi mặt. Ngoài sự nỗ lực vượt khó của Nhân dân trong thôn và thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vốn vay… đã giúp nhiều hộ dân trong thôn có cuộc sống khấm khá hơn, mua sắm được nhiều trang, thiết bị phục vụ sinh hoạt cho gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lũng Sao có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, toàn thôn có 28 hộ với 130 nhân khẩu. Những năm trước đây, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, hủ tục lạc hậu, kinh tế chủ yếu dựa vào phát triển nông – lâm nghiệp nhưng thiếu về khoa học kỹ thuật, thủy lợi, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đến nay Lũng Sao đã có điện lưới quốc gia sử dụng phục vụ sinh hoạt và sản xuất, có nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh đã được kéo đến từng hộ gia đình; có đường bê tông sạch đẹp; nhà họp thôn khang trang; trẻ em được đến trường học tập; người dân được đóng bảo hiểm y tế…

Trong phát triển kinh tế, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ nông cụ sản xuất; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; đưa các giống cây trồng năng suất, chất lượng cao vào canh tác; tập trung trồng, bảo vệ và chăm sóc hàng chục héc - ta rừng; trồng cây ăn quả như lê, đào, dẻ... mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Nhiều hộ làm được nhà xây kiên cố, mua được các thiết bị phục vụ sinh hoạt có giá trị, đời sống từng bước được nâng lên.

Ông Bàn Văn Sơn- Trưởng thôn Lũng Sao cho biết: Trước đây, đời sống của người dân khó khăn lắm, nhờ Đảng, Nhà nước đưa nhiều chương trình hỗ trợ người dân, nên bây giờ cuộc sống có nhiều đổi mới. Người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, có đường sạch đẹp; được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi… đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng lên...

Mặc dù vậy, so với nhiều địa phương khác thì đời sống của bà con Lũng Sao vẫn có những khó khăn như: Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, việc phát triển các mô hình kinh tế mới chỉ mang tính tự cung, tự cấp, còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả các mô hình đem lại chưa cao. Đầu ra sản phẩm các mặt hàng nông sản chưa có đầu ra ổn định, giá cả còn bấp bênh, thu nhập của người dân còn thấp. Do vậy Lũng Sao rất mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ về vốn vay, đưa các dự án phát triển phù hợp đưa về địa phương để giải quyết được lao động việc làm cho người dân và tăng thu nhập cho người dân ở Lũng Sao./.

 

 

Tác giả: Đình Văn

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay144,850
  • Tháng hiện tại3,674,189
  • Tổng lượt truy cập155,709,793
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây