Cựu chiến binh 83 tuổi hiến tặng giác mạc cứu người mù lòa

Thứ bảy - 13/07/2019 17:47
Trung tâm Mắt, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, vừa thực hiện thành công hai ca ghép giác mạc từ nguồn giác mạc do cựu chiến binh Nguyễn Viết Bồng (83 tuổi, trú thôn Đông Khương 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hiến tặng sau khi qua đời.

Được biết, cụ Bồng từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp, đánh Mỹ cứu nước. Trước lúc mất, cụ có di nguyện hiến tặng giác mạc của mình để mang lại ánh sáng cho người khác và được gia đình chấp thuận. 

Sáng 4-7, cụ Bồng qua đời, được sự chỉ đạo của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia và Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, các bác sĩ Trung tâm Mắt đã đến nhà cụ Bồng tiếp nhận 2 giác mạc của cụ. 

Theo bác sĩ  Dương Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế, sau quá trình hội chẩn, thăm khám, 2 bệnh nhân Phan Hữu Lạc (65 tuổi) và Lê Phước Hiếu (38 tuổi), cùng trú ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã được chọn để tiến hành ghép giác mạc do cụ Bồng hiến tặng. 

Cựu chiến binh 83 tuổi hiến tặng giác mạc cứu người mù lòa
Bệnh nhân Phan Hữu Lạc (góc phải) được tháo băng sau ca ghép giác mạc thành công.

Trong đó, bệnh nhân Lạc là cán bộ cách mạng lão thành, mắt bị bệnh sẹo giác mạc do bom đạn trong chiến tranh dẫn đến mất thị lực, mọi sinh hoạt, đi lại đều rất khó khăn. Còn bệnh nhân Hiếu bị viêm nhiễm giác mạc, sống cảnh mù loà từ lúc 10 tuổi nên phải bỏ học giữa chừng, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người mẹ ruột. 

Vào chiều 8-7, tập thể bác sĩ Trung tâm Mắt với sự tham gia hỗ trợ của bác sĩ Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, đã tiến hành ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân Lạc và Hiếu. Đến sáng 9-7, hai bệnh nhân sau ca ghép giác mạc đã được tháo băng, các chỉ số thích ứng của giác mạc tiến triển tốt. 

Bệnh nhân Lạc bày tỏ: “Dù quá trình hồi phục còn dài, còn phải điều trị và theo dõi liên tục nhưng nhờ tấm lòng của cụ Bồng và sự giúp đỡ của các bác sĩ Trung tâm Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế nên tôi đã tìm lại được một phần ánh sáng. Tôi và gia đình rất vui mừng vì điều này”. 

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cũng nói rằng, đây là lần đầu tiên Trung tâm Mắt của bệnh viện triển khai ghép giác mạc thành công từ người hiến tặng đã qua đời. Tấm lòng của cụ Bồng và gia đình cụ rất đáng trân trọng, cần được nhân rộng, vì còn rất nhiều bệnh nhân bị mù lòa đang mong chờ nguồn hiến tặng giác mạc của mọi người trong cộng đồng.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập657
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm577
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại893,357
  • Tổng lượt truy cập157,009,858
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây