Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao đổi với GS.TS Dreck Reveron về An ninh mạng

Thứ năm - 29/03/2018 01:10
Ngày 28-3, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi tiếp và trao đổi với GS.TS Dreck Reveron - Học viện Hải quân Hoa Kỳ về những vấn đề An ninh mạng đang diễn ra.

Tại buổi tiếp và trao đổi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp và hiệu quả trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ; niềm vinh dự khi GS.TS Dreck Reveron, nhà khoa học và chính trị trẻ, một trong những chuyên gia hàng đầu về An ninh con người và phòng chống tội phạm mạng đã dành thời gian đến thăm Bộ Công an Việt Nam, Học viện CSND và cùng trao đổi về những vấn đề mà hai bên quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao đổi với GS.TS Dreck Reveron về An ninh mạng

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và GS.TS Dreck Reveron tại buổi tiếp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đưa ra những đánh giá về thực trạng an toàn thông tin ở Việt Nam, trong đó có nguy cơ và hiện trạng; tương lai của an ninh quốc gia và thịnh vượng quốc gia dựa vào nền tảng số; thách thức là phải xây dựng được một xã hội số thịnh vượng và giảm thiểu tối đa các nguy cơ mất an ninh, an toàn trong các lĩnh vực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề An ninh phi truyền thống trong cuộc Cách mạng 4.0 với những thách thức về quyền riêng tư của con người, chuẩn mực của sự hợp tác mới, các rủi ro hệ thống và khả năng phục hồi; công nghệ và luật pháp; tội phạm mạng; chiến tranh mạng; bảo vệ hạ tầng quan trọng. Đồng thời khẳng định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được một quốc gia kiến tạo, xã hội kết nối, có phương pháp đào tạo dạy và học thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao đổi với GS.TS Dreck Reveron về An ninh mạng - Ảnh minh hoạ 2

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trình bày khi trao đổi.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề xuất phương hướng hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong việc ứng phó với những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung, an ninh mạng nói riêng như Hai bên ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ đa phương và sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý song phương; Bộ Công an tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm điều tra và ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ; Thiết lập kênh liên lạc chính thức giữa Hai bên về vấn đề An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Chia sẻ thông tin về các lỗ hổng bảo mật; Các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ giới thiệu cho phía Việt Nam về các thiết bị chuyên dụng phát hiện virus và hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam trong đào tạo và huyện luyện cán bộ…

Trong phần trình bày của mình, GS.TS Dreck Reveron cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã dành thời gian tiếp và trao đổi về những vấn đề An ninh mạng mà Hai bên cùng quan tâm; khẳng định sẽ có những trao đổi, hợp tác cụ thể với Bộ Công an Việt Nam cũng như Học viện Cảnh sát nhân dân trong thời gian tới nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao đổi với GS.TS Dreck Reveron về An ninh mạng - Ảnh minh hoạ 3

GS.TS Dreck Reveron trình bày tại buổi trao đổi.

GS.TS Dreck Reveron khẳng định: “Công nghệ sẽ cứu sống cuộc sống của chúng ta nhưng mặt trái của công nghệ cũng đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Đây là thời điểm để tất cả chúng ta học về An ninh mạng và làm thế nào để có cách tư duy mới, cách điều tra mới khi ứng dụng vào công việc. Thực tế cho thấy, tất cả các vấn đề nảy sinh từ không gian mạng đều xuất phát từ cuộc sống. Do vậy, để ứng phó với những thách thức từ không gian mạng, cần tiếp tục chủ động phối hợp giữa các bên liên quan trong công tác điều tra các loại tội phạm; tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các nước có nền công nghệ phát triển để phát triển Internet vạn vật, Internet thông minh và  đảm bảo quyền của các bên liên quan khi tham gia không gian mạng”.

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập691
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm560
  • Hôm nay84,213
  • Tháng hiện tại3,410,061
  • Tổng lượt truy cập155,445,665
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây