Sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu người và tài sản

Thứ bảy - 10/04/2021 10:54
Đang chuẩn bị dọn bàn ăn cơm trưa thì có tiếng chuông báo động vang lên dồn dập. Lập tức không ai bảo ai, tất cả nhanh chóng trở về vị trí, lấy đồ bảo hộ chữa cháy rồi leo lên xe. Tiết kiệm từng giây, chiếc xe chữa cháy lao vun vút, kịp đến nơi chữa cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản cho nhân dân.


“Khi xảy ra cháy, người người chạy ra, còn chúng tôi – những người lính cứu hỏa thì chạy vào”, Đại úy Trần Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Long An bộc bạch.

Sinh ra và lớn lên ở miền quê xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, anh Tuấn thật sự bén duyên với công việc của một lính cứu hỏa sau khi tốt nghiệp Trường Đại học PCCC. Nhiều lần trực tiếp tham gia chữa cháy và CNCH các vụ sự cố tai nạn trên sông nước; TNGT; sập nhà, công trình; trực tiếp tham gia tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, người cán bộ trẻ này đã cứu sống nhiều người đang đối mặt với tử thần, bảo vệ được nhiều tài sản. 

Và không chỉ địa bàn tỉnh Long An, mà còn với các tỉnh giáp ranh, khi được phân công nhiệm vụ chi viện, anh trực tiếp chỉ huy chữa cháy và CNCH, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu người và tài sản
Đại úy Trần Anh Tuấn tuyên truyền công tác phòng ngừa cháy nổ trong trường học.

Còn nhớ vụ cháy xảy ra ngày 9/4/2020, Đội của anh nhận tin báo cháy chi viện Đội chữa cháy và CNCH khu vực Đức Hòa. Vụ cháy xảy ra tại một công ty nằm trong KCN Hạnh Phúc (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Sau khi nhận tin báo, đơn vị đã nhanh chóng xuất 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy, 1 xe bơm, 1 xe tải cùng 25 CBCS đến đám cháy vào lúc 19h25 cùng ngày.

Trong màn đêm đen kịt, áp lực thời gian dập tắt đám cháy, nhiều người hốt hoảng chạy ra khỏi ngọn lửa hung tàn, nhưng anh đã cùng đồng đội nhanh chóng xông vào đám cháy, tổ chức trinh sát đám cháy và cho triển khai đội hình chữa cháy, phun nước trực tiếp vào đám cháy, chống cháy lan sang các phuy chứa hóa chất xung quanh khu vực nhà xưởng liền kề và kho chứa nguyên liệu. Kết quả đã ngăn chặn và bảo vệ ngăn cháy lan sang nhà xưởng xung quanh và một số phuy hóa chất, ước tính hạn chế thiệt hại về tài sản được nhiều tỉ đồng.

Anh cho biết, người lính chữa cháy luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để ngăn chặn không để đám cháy lan rộng. Trong những phút giây sinh tử, anh và đồng đội luôn sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng mình để cứu người. Với những cuộc đối đầu với “giặc lửa”, một mặt trận không có tiếng súng, không có tội phạm, nhưng những người chiến sĩ PCCC và CNCH luôn là hình ảnh để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và đầy xúc động.

Trong những đau thương, mất mát và bất lực nhìn người thân, tài sản đang dần dần mất đi trước mắt, thì người dân chỉ có hy vọng vào những người lính cứu hỏa. Để đáp lại niềm tin, hy vọng của người dân, những chiến sĩ PCCC và CNCH luôn phải rèn luyện một bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân.

“Đối với tôi, những lời cảm ơn chân thành của người dân chính là món quà hạnh phúc, là động lực lớn nhất để chúng tôi tiếp tục với nghề”, Đại úy Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Nhớ lần cứu nạn vụ đuối nước tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc xảy ra chiều tối 25-10-2019, anh kể, khi nhận được tin chi viện của Đội chữa cháy và CNCH khu vực Cần Giuộc, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh chỉ đạo xuất 1 xe tải cùng 10 CBCS đến hiện trường tổ chức tìm kiếm người bị nạn. Anh được giao nhiệm vụ chỉ huy Đội CNCH nhanh chóng đến hiện trường tìm người bị đuối nước. Bằng trách nhiệm nghề nghiệp và tình cảm thương tiếc nạn nhân xấu số, anh cùng đồng đội không quản khó khăn, vất vả, triển khai các biện pháp tìm kiếm người bị nạn.

“Khi tiếp cận hiện trường, mặt sông rộng khoảng 30m, phủ kín lục bình, trời tối đen như mực, nước sông bị ô nhiễm. Trong cơn mưa, tôi cùng đồng đội chỉ biết lặn xuống và chỉ huy tìm kiếm bằng dây dưới lòng sông suốt nhiều giờ liền. Trên bờ, tiếng khóc của người thân nạn nhân càng làm cho chúng tôi quyết tâm và quên đi mọi mệt mỏi, áp lực. Trong bóng tối của lòng sông sâu, chúng tôi chỉ biết cần mẫn mò tìm kiếm nạn nhân. Đến 22h30 cùng ngày, chúng tôi đã vớt được xác người bị nạn…”, Đại úy Tuấn nhớ lại.

Không những tích cực trong công tác PCCC và CNCH, anh còn năng nổ tham gia công tác tuyên truyền pháp luật về PCCC đến người dân. Qua đó, giúp người dân tham gia công tác phòng ngừa cháy nổ tại các khu dân nơi mình sinh sống; tự trang bị cho mình kỹ năng và phương tiện chữa cháy cần thiết để bảo vệ chính mình và người thân khi chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra, góp phần xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn tỉnh.

Đối với những người lính CNCH trẻ, Đại úy Tuấn còn là một người anh, người thầy, người chỉ huy tài giỏi, thân thiện, gần gũi với cấp dưới và đồng nghiệp. Anhđã góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ lính cứu nạn, cứu hộ giỏi cho lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh Long An. Những phương án diễn tập chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tham gia của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đều có sự đóng góp không nhỏ công sức của anh.

Nhận xét về thuộc cấp năng nổ của mình, Thượng tá Trương Văn Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Long An cho biết: Đại úy Trần Anh Tuấn là một cán bộ trẻ, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức cầu tiến trong công việc. Khi tham gia chữa cháy, Tuấn luôn giữ được trái tim “nóng” và một cái đầu “lạnh” để trinh sát đám cháy, tham mưu cho chỉ huy đơn vị hướng xử lý chính xác, để nhanh chóng dập tắt đám cháy, giảm bớt đau đớn, thiệt hại cho nhân dân.

Tuấn còn là Bí thư Đoàn cơ sở nhiệt huyết, luôn chủ động tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị các chương trình, kế hoạch công tác đoàn mang lại hiệu quả thiết thực. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Đại úy Trần Anh Tuấn nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; được Giám đốc Công an tỉnh; Bộ trưởng Bộ Công an tặng nhiều giấy khen, bằng khen...

Tác giả: T.Phượng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập574
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm488
  • Hôm nay107,586
  • Tháng hiện tại933,687
  • Tổng lượt truy cập157,050,188
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây