Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận

Thứ tư - 27/12/2017 15:22
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội thảo. Phát biểu mở đầu...


Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội thảo.

Phát biểu mở đầu hội thảo, Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng biên tập Báo CAND, Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương khẳng định: Trong suốt chiều dài hình thành và phát triển, lãnh đạo Báo CAND luôn chú trọng công tác rèn luyện, giáo dục phẩm chất đạo đức cho cán bộ, phóng viên bên cạnh vấn đề nâng cao nhận thức chính trị; xác định nếu người cầm bút tâm không sáng, bản lĩnh chính trị không vững vàng thì khó có thể tham gia cuộc chiến đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ một cách thực chất và hiệu quả.

Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các đại biểu tham dự Hội thảo.

Điểm lại những chuyên mục, một số bài viết về mảng đề tài này trên Báo CAND, Thượng tá Phạm Quang Khải cũng đã nêu một số khó khăn, trong đó có sự lúng túng, thiếu nhất quán trong chỉ đạo một số vấn đề, vụ việc cụ thể của cơ quan quản lý báo chí khiến công tác phối hợp đấu tranh, tuyên truyền gặp những khó khăn nhất định. 

Thượng tá Phạm Quang Khải mong rằng, bên cạnh việc giải quyết những vướng mắc nói trên, các cơ quan chức năng cũng cần có sự chủ động, cởi mở hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là với các vụ việc nóng, nổi cộm, có khả năng gây phân tâm trong xã hội, đáp ứng yêu cầu được tiếp nhận thông tin một cách kịp thời, chính xác và có định hướng cho người dân.

Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận - Ảnh minh hoạ 2
Thượng tá Phạm Quang Khải, Phó Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu tại Hội thảo.

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Trung tâm Phát thanh-Truyền hình và Điện ảnh CAND cũng chia sẻ: Những người làm truyền hình CAND luôn xác định rõ, việc đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ là trách nhiệm trực tiếp, cụ thể và lớn lao. Trong cuộc đấu tranh này, những người làm báo CAND đã tập trung vào hai hướng chính. Một là đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước và hai là xây dựng, tôn vinh những điển hình tiên tiến trong xã hội nói chung, lực lượng CAND theo phương châm “xây để chống, vừa chống vừa xây”. Ngoài ra, nhiều thế hệ những người làm báo CAND cũng luôn trau dồi đạo đức, tư tưởng, lối sống để có thể đấu tranh hiệu quả trên mặt trận nóng bỏng này.

Nhà báo, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình Văn học - Nghệ thuật Trung ương khẳng định: Trong những năm qua, đội ngũ báo chí trong lực lượng CAND đã phát huy được thế mạnh mà nhiều ngành không thể có, đó là lực lượng làm báo hùng hậu với 29 cơ quan báo chí, trong đó, nhiều tờ báo và tạp chí có bề dày truyền thống lâu năm như Báo CAND nay cũng đã bước sang tuổi 72. Trải qua từng giai đoạn khác nhau, báo chí CAND đều đã có những đóng góp quan trọng đối với đất nước nói chung và hoạt động nghiệp vụ báo chí nói riêng.

Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận - Ảnh minh hoạ 3

Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh phát biểu tại Hội thảo.

Đặc biệt, CAND và QĐND là lực lượng nòng cốt của chuyên chính vô sản, có nhiệm vụ hàng đầu là giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chế độ, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nên chống “diễn biến hòa bình”, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” là trách nhiệm trách nhiệm tự thân của đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng nói chung, của lực lượng CAND nói riêng. Và nhiệm vụ tự thân ấy đã tạo nên thế mạnh riêng của những người làm báo CAND, đó là thông tin kịp thời, cụ thể, đảm bảo tính thời sự, tính định hướng, tính chiến đấu và tính chính xác của báo chí CAND. 

Tại các giải báo chí quốc gia về xây dựng Đảng trong thời gian gần đây, đã có nhiều tác phẩm của những người làm báo CAND đạt giải cao với hàng loạt những loạt bài đấu tranh trực diện về “diễn biến hòa bình”, chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Để nâng cao tính chiến đấu của hệ thống báo chí CAND, Nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đề nghị, các cơ quan báo chí cần giáo dục cán bộ phóng viên nhận thức sâu sắc hơn vai trò, tính chất cực kỳ quan trọng của nhiệm vụ chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ hiện nay. Bên cạnh đó, trong thao tác nghiệp vụ, cũng cần có thêm nhiều bài bình luận, chuyên luận phân tích có hệ thống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, thể hiện rõ tính chiến đấu đi liền với tính thuyết phục; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; lấy “xây” làm chính và “chống” là để “xây” tốt hơn.

Đồng quan điểm trên, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Công an nhấn mạnh: Báo CAND và các ấn phẩm chuyên đề, truyền hình CAND là những đơn vị xung kích trong hệ thống báo chí CAND đã làm tròn chức năng, nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào cuộc chiến chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống với khá nhiều tác phẩm sâu, hay, được dư luận đánh giá cao. 

Tuy vậy, Thiếu tướng Lê Văn Cương cũng bày tỏ mong muốn hệ thống báo chí CAND làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến chống suy thoái về tư tưởng và đạo đức.

Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận - Ảnh minh hoạ 4

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao đổi với các đại biểu dự Hội thảo.

PGS.TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng: Cá nhân ông đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của báo chí trong CAND trong cuộc đấu tranh với sự suy thoái và tự diễn biến, tự chuyển hóa. Nguy cơ này nếu không đấu tranh, đẩy lùi thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Tuy vậy, để nâng cao tính chiến đấu trên mặt trận này, hệ thống báo chí CAND cần có một tư lệnh nằm trong Đảng ủy Công an Trung ương trực tiếp chỉ đạo và định hướng kịp thời, nhất là những vụ việc nóng, liên quan trực tiếp đến công tác nghiệp vụ và đấu tranh của chính lực lượng công an. Bên cạnh đó, cần tăng cường bồi dưỡng cả về kiến thức chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp và cả pháp luật cho các nhà báo CAND vì cuộc đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ngày càng phức tạp và cam go.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng đề xuất: Cần có cơ chế đảm bảo an toàn cho các nhà báo, nhất là khi đưa thông tin về tham nhũng và tiêu cực, đấu tranh đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây cũng là một trong những thách thức đặt ra cho báo chí nói chung, những người làm báo CAND nói riêng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp sâu sắc, đúng trọng tâm của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học tham dự Hội thảo. Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị, báo chí CAND cần quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình hình mới; xác định rõ nhiệm vụ chính trị cho cán bộ, chiến sỹ CAND nói chung, báo chí CAND nói riêng về thực hiện các giải pháp công tác tư tưởng chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII). Tích cực, chủ động định hướng, cung cấp thông tin; chú trọng tuyên truyền những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; phát huy vai trò giám sát của nhân dân và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận. Cổ vũ, động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. 

Phát huy vai trò xung kích của báo chí CAND trên mặt trận chính trị tư tưởng, lý luận - Ảnh minh hoạ 5
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc tăng cường đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ chủ trương, đường lối, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. 

Do vậy, các cơ quan báo chí, quản lý báo chí cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực hoạt động báo chí; đấu tranh phòng, chống thông tin sai trái, lệch lạc, thiếu thận trọng, thiếu trách nhiệm; thông tin thiếu chính xác, sai sự thật; hoạt động sai tôn chỉ, mục đích; lợi dụng, xúc phạm đời tư cá nhân; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên báo chí CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuân thủ nguyên tắc hoạt động, đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là “Chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa” của Đảng…

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập854
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm739
  • Hôm nay120,478
  • Tháng hiện tại3,446,326
  • Tổng lượt truy cập155,481,930
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây