“Ngân hàng máu sống” – Cầu nối giúp nhiều người được tái sinh

Thứ bảy - 18/04/2020 13:39
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm với cộng đồng. Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện trong lực lượng Công an Hà Tĩnh ngày càng thu hút đông đảo Cán bộ chiến sĩ tham gia, số lượng đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước...


Cũng từ phong trào hiến máu đã giúp đỡ cho nhiều bệnh nhân thoát khỏi “thời khắc sinh tử”, được tái sinh trở lại cuộc sống bình thường. Xuất phát từ phòng trào hiến máu đầy ý nghĩa và nhân văn đó,  Đoàn thanh niên Công an Hà Tĩnh đã thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” . 

Thời gian chưa phải là dài nhưng từ ngày thành lập lại nay, các thành viên trong Câu lạc bộ “ Ngân hàng máu sống” không những thường xuyên tham gia phong trào hiến máu tình nguyện mà còn kịp thời truyền máu giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, giành lại sự sống cho bản thân.

“Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại” đó là là tiếng nói lương tâm, là tình cảm của con người với con người được xã hội tôn vinh. Ở đâu đó trên cuộc đời này, dòng máu của mình đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của một vài người đã từng được ta cứu sống. Hạnh phúc khi được sẻ chia và hạnh phúc khi làm được một điều có ích, cho một cuộc đời, cho xã hội.

“Ngân hàng máu sống” – Cầu nối giúp nhiều người  được tái sinh
“Ngân hàng máu sống” – Cầu nối giúp nhiều người  được tái sinh - Ảnh minh hoạ 2
CBCS Công an Hà Tĩnh tích cực hướng ứng phong trào hiến máu.

Những giọt máu tình nguyện hiến dâng sẽ đem lại sự sống cho những người kém may mắn, mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho sự sống của con người. Đây là một trong những phong trào lớn hiện nay của toàn xã hội, là một hoạt động đầy ý nghĩa và mang đậm tính văn hóa, nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý từ xưa đến nay ‘‘Thương người như thể thương thân’’của dân tộc Việt Nam ta.

Với tinh thần đoàn kết, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã luôn tham gia và hưởng ứng tích cực định kỳ mỗi năm 2 lần theo thông lệ, tham gia Chương trình “Ngày chủ nhật đỏ”. 

Ngày 23/8/2018 Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”, Đại úy Đặng Đình Tài, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hà Tĩnh làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ này đã góp phần quan trọng vào thời khắc nguy cấp đối với những bệnh nhân trong trạng thái thiếu máu, khi bệnh viện cần máu trong trường hợp: nguồn máu khan hiếm, nhóm máu hiếm cạn kiệt….

Câu lạc bộ ra mắt thì ngay sau đó khoảng 01 tiếng thì 3 thành viên đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để hiến máu cứu người. Từ khi thành lập đến nay, CLB  đã cấp cứu, kịp thời giúp đỡ trên 22 bệnh nhân nguy kịch tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện đa khoa tuyến huyện.

Thời gian qua, chủ nhiệm câu lạc bộ này đã kết nối tới toàn thể các CBCS, ĐVTN trong Công an tỉnh tham gia Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Công an tỉnh. Ban đầu chỉ có 94 thành viên nhưng đến nay đã bổ sung lên 108 thành viên là CBCS, ĐVTN Công an tỉnh và một số thành viên công tác ngoài lực lượng CAND. Có những câu chuyện được ghi lại bằng nhiều kỷ niệm, cảm xúc. 

Như Trung úy Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Công an huyện Hương Khê, người đã vượt hơn 50km bằng xe buýt để hiến máu cứu người, hoặc có những ca bệnh đã phải huy động đến 4 đơn vị máu.

“Ngân hàng máu sống” – Cầu nối giúp nhiều người  được tái sinh - Ảnh minh hoạ 3

Hôm đó, chiều 11/10/2018, nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê tại Khoa sản của Bệnh viện vừa tiếp nhận Bệnh nhân Lê Thị Tuyết, 35 tuổi, ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê nhập viện với chẩn đoán chửa ngoài tử cung vỡ, trụy mạch, huyết áp không bắt được, niêm mạc nhợt, phải xử lý mổ cấp cứu, đang cần gấp hai đơn vị máu AB (nhóm máu hiếm), Bệnh viện và người nhà Bệnh nhân không thể huy động đủ.

Nhận được thông tin trên, đồng chí Nguyễn Cao Chiến - cán bộ Phòng An ninh kinh tế và đồng chí Trần Phan Nhật - cán bộ Công an thành phố Hà Tĩnh, là hai thành viên Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Công an Hà Tĩnh có cùng nhóm máu AB với bệnh nhân đã vượt 50km, có mặt tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê. 

Với sự giúp đỡ của các Y, Bác sỹ, mỗi đồng chí đã hiến 250 ml máu, ngay sau đó hai đơn vị máu đã nhanh chóng được chuyền cho Bệnh nhân Lê Thị Tuyết, góp phần giúp chị cho vượt qua cơn nguy kịch.

Ngày 31/8/2019, nhận được tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Khành (HKTT: Thạch Bàn, Thạch Hà) bị xuất huyết đường ruột, đang cần gấp 02 đơn vị máu nhóm AB để điều trị, trong khi đó nguồn máu của bệnh viện đã hết. CLB Ngân hàng máu sống Công an Hà Tĩnh đã khẩn trương huy động các thành viên có nhóm máu AB. 

Rất khẩn trương, Đại úy Nguyễn Đình Sáng (Phòng An ninh đối nội) và đồng chí Lương Văn Kiên (Công an huyện Hương Sơn) đã nhanh chóng tới bệnh viện kịp thời hiến máu, sau đó trực tiếp tới thăm hỏi động viên bệnh nhân Nguyễn Thị Khành và người thân. 

Đặc biệt, đồng chí Kiên không quản ngại đường xa, với tấm lòng, nhiệt huyết của bản thân và sự tạo điều kiện của đơn vị công tác đã vượt hơn 60km để hiến máu kịp thời; còn đồng chí Sáng chỉ trong 4 tháng đã 2 lần tham gia hiến máu cấp cứu.

“Ngân hàng máu sống” – Cầu nối giúp nhiều người  được tái sinh - Ảnh minh hoạ 4

Trung úy Nguyễn Thị Nhung hiện đang công tác tại Trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh. Trung úy Nhung không nhớ nổi biết bao nhiêu lần trong đêm, khi nhận được cuộc điện thoại từ CLB là Nhung chạy vội vàng vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Nhìn bề ngoài của Nhung,  một cô gái với vóc dáng mảnh mai, yếu đuối, nhưng ngược lại hoàn toàn Nhung lại có một trái tim trần đầy yêu thương, mãnh liệt. Nhung luôn sẻ chia và sẵn sàng cho đi dòng máu đang chảy trong cơ thể mình. 

Trường hợp bệnh nhân 99 tuổi ở xóm Liên Mỹ (xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà) nhập viện trong tình trạng suy tim nặng, mất máu trầm trọng, cần gấp nhóm máu hiếm AB âm tính. Khi biết tin, Trung úy Nhung đã nhanh chóng có mặt và hiến máu góp phần giúp cụ bà qua cơn nguy kịch.  

Bệnh nhân Bùi Việt Hoàng, sống tại thôn 7 xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị suy thận nặng. Bệnh nhân được đưa vào viện, chỉ định cần lọc máu trong tình trạng nguy cấp, tính mạng bị đe dọa. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có nhóm máu AB, là nhóm máu hiếm, rất ít người có, nên bệnh viện không có dự trữ, lúc bấy giờ ngân hàng máu của Bệnh viện cũng đã hết đơn vị máu này. 

Thượng sĩ Nguyễn Đình Thường công tác tại Phòng CSCĐ kịp thời đến viện trực tiếp hiến máu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Trở về cuộc sống thường ngày, những phút giây hạnh phúc bên gia đình. Bùi Việt Hoàng càng cảm thấy cuộc sống này có ý nghĩa biết bao. 

Thượng sĩ Nguyễn Đình Thường đã đem lại nụ cười cho bệnh nhân và gia đình Hoàng, đó cũng là một động lực để giúp bệnh nhân Hoàng  thêm niềm tin chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo đang mang trong mình. Không chỉ một lần mà rất nhiều lần Thượng sĩ Nguyễn Đình Thường đã hiến máu cứu giúp mọi người.

Gần đây nhất, vào khoảng 21h30 ngày 17/4, bệnh nhân Đặng Thị Hiên (50 tuổi, trú tại xã Đức Hương, huyện Vũ Quang) phải phẫu thuật cắt tử cung bán phần. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị mất máu nặng, cần truyền máu gấp. Bệnh nhân thuộc nhóm máu O, nhưng lúc đó tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang không còn. 

Trước tình hình khẩn cấp, bệnh viện đã huy động bằng cách thông tin lên mạng và gọi điện trực tiếp đến một số người có cùng nhóm máu. Nhận được thông tin, Thiếu úy Hà Huy Lĩnh – Công an huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh đã kịp thời có mặt tại bệnh viện, hiến 1 đơn vị máu cứu bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Có thể nói Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” Công an Hà Tĩnh là một trong các Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả nhất, có sự huy động thành viên nhanh nhất, kịp thời nhất. Việc hiến máu đột xuất cũng như việc hiến máu theo định kỳ đã đưa tổng đơn vị máu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vượt nhiều lần so với chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh giao hàng năm. 

Hoạt động của Câu lạc bộ được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, được các cơ quan báo chí quan tâm đăng tải nhiều hình ảnh hoạt động.

Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” là hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hiến máu cứu người sẽ là nguồn cổ vũ động viên to lớn đối với những bệnh nhân cần truyền máu, qua hoạt động này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.

 

Tác giả: Hùng Dương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập745
  • Máy chủ tìm kiếm137
  • Khách viếng thăm608
  • Hôm nay179,461
  • Tháng hiện tại3,505,309
  • Tổng lượt truy cập155,540,913
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây