Đoàn viên Công an với “Ngày thứ bảy vì dân”

Thứ ba - 26/03/2019 11:04
Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019 và thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính tại địa phương, Đoàn Thanh niên...


Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019 và thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính tại địa phương, Đoàn Thanh niên Phòng Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện Lạc Sơn, Công ty Honda Anh Kỳ đã về cơ sở để tổ chức cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân (CMND); tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho người dân và học sinh, đặc biệt là người dân vùng cao 2 xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn.

Ngay từ sáng sớm thứ 7 ngày 23-3, vượt qua chặng đường gần 100km đường vùng cao sương mù, các CBCS Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Hòa Bình và Đoàn thanh niên Công an huyện Lạc Sơn đã có mặt ở cơ sở tận tụy với công việc chuyên môn như một ngày làm việc bình thường. Họ sẵn sàng làm thêm giờ, thêm ngày để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. 

Đây là việc làm thường xuyên và cũng là mô hình “Ngày thứ bảy vì dân” mà cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh, Công an huyện Lạc Sơn thực hiện làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, nhằm góp phần hướng tới mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước, xây dựng nền hành chính vì dân.

Đoàn viên Công an với “Ngày thứ bảy vì dân”
Đoàn viên thanh niên Công an huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) cấp căn cước phục vụ nhân dân trong ngày thứ bảy.

Tại UBND xã Ngọc Lâu, xã Ngọc Sơn rất đông người dân đã có mặt làm các thủ tục để được cấp đổi CMND. Không khí làm việc khẩn trương, người dân hết sức vui mừng, phấn khởi vì những chiến sĩ Công an đã không quản ngại đường sá xa xôi, đến tận nơi cấp phát CMND cho bà con. 

Đối với những người già, người tàn tật và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã về tận nhà để giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. 

Trong “Ngày thứ bảy vì dân” tại 2 xã Ngọc Lâu và Ngọc Sơn, cán bộ chiến sỹ đã tiến hành làm thủ tục cấp mới đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên và cấp đổi CMND cho gần 600 người dân và học sinh, giúp người dân thuận lợi trong việc giao dịch, đi lại. 

Từ đó, chú trọng công tác phòng ngừa và ngăn chặn các trường hợp lợi dụng cấp CMND để vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý CMND; phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngoài ra để kết hợp công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo ANTT tại cơ sở, CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh còn vận động nhân dân tự nguyện giao nộp trên 10 khẩu súng tự chế các loại.

Cũng tại đây, Đoàn Thanh niên Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công ty Honda Anh Kỳ tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh tiểu học, THCS của xã Ngọc Lâu. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ, an toàn giao thông khi tham gia phương tiện giao thông trên đường và thi lái xe an toàn... đã phổ biến cho người dân và học sinh nhiều kiến thức bổ ích, làm hành trang đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân, gia đình khi tham gia giao thông.

Đồng hành cùng với mô hình “Ngày thứ bảy vì dân”, mỗi đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện qua lời ca tiếng hát được thể hiện trong đêm giao lưu vì bình yên cuộc sống. Mỗi lời ca ấy chính là tình cảm, là niềm hạnh phúc của người chiến sỹ Công an được mang sức trẻ của mình về với dân để cống hiến, mang niềm vui đến với bà con, xây dựng hình ảnh người Công an đẹp trong lòng dân.

Nhân dịp này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã tặng 15 suất quà, Công ty Honda Anh Kỳ tặng 20 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh nghèo vượt khó của xã Ngọc Lâu.

* Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, Chi đoàn Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bắc Kạn luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Cùng với đó là việc tổ chức tốt nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Điển hình Chi đoàn Phòng Cảnh sát môi trường Công an Bắc Kạn phối hợp với Chi đoàn Công ty Điện lực, Đoàn khối các cơ quan tỉnh và Đoàn thanh niên xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn tổ chức hoạt động tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân, đổ bê tông sân và đường lên nhà họp thôn tại thôn Nà Tôm, xã Hòa Mục với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng.

Bên cạnh việc thực hiện các mặt công tác chuyên môn tại đơn vị, các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, vì cuộc sống cộng đồng là một trong mục tiêu công tác đề ra trong chương trình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường với khẩu hiệu “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. 

Năm 2018, đoàn viên thanh niên chi đoàn đã tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 19 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính 19 cá nhân với số tiền hơn 160 triệu đồng. 

Tổ chức các hoạt động tình nguyện thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và phối hợp với các chi đoàn khác tham gia các chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện tại phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn và xã Yên Cư, huyện Chợ Mới với số tiền hơn 30 triệu đồng. 

Ngoài ra, Ban Chấp hành Chi đoàn đã lựa chọn, giúp đỡ được 1 đồng chí là cán bộ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu cho 1 cháu nhỏ là con của cán bộ chiến sỹ trong đơn vị gặp hoạn nạn khó khăn với số tiền 3,2 triệu đồng,

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động công tác đoàn của chi đoàn trong năm qua, đó là việc triển khai các hoạt động tình nguyện gắn với tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường. 

Duy trì thực hiện hiệu quả chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh”, các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn cùng dọn dẹp vệ sinh tại đơn vị và trụ sở làm việc, phối hợp với chi đoàn kết nghĩa Vườn quốc gia Ba Bể tổ chức tuyên truyền, dọn dẹp giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường tới người dân. 

Bên cạnh đó, chi đoàn phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường được 5 buổi với hơn 500 lượt người tham gia, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường đồng thời phát huy tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

* Dáng người gầy nhỏ, khuôn mặt phấn khởi khi được cầm thẻ căn cước mang tên chính mình, anh Đặng Văn Kính, trú tại xóm Giáo, xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) vui mừng kể với chúng tôi về thuận lợi từ khi anh bắt đầu có thẻ căn cước công dân. 

Từ khi có căn cước công dân, anh có thể đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, vay vốn từ ngân hàng để mở rộng làm ăn. Từ một hộ nghèo nay gia đình anh đã trở thành một trong những hộ có điều kiện kinh tế khá giả trong xã.

Gia đình anh Kính làm nghề chài lưới, những chuyến lênh đênh trên biển 2-3 tháng mới về nhà một lần, mỗi lần về chỉ ở một hai ngày là đi, vì thế anh ngại đi làm chứng minh thư. Lâu dần, anh là một trong nhiều người làm nghề đi biển không có chứng minh thư. Khi muốn đầu tư tàu để đánh bắt khơi xa, anh không vay được vốn ngân hàng vì thiếu nhiều thủ tục, trong đó có chứng minh nhân dân. 

Đang trong lúc bế tắc thì anh được các đoàn viên của Công an huyện Đầm Hà đến tận nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Có căn cước công dân, anh vay được vốn ngân hàng, mua tàu ra khơi xa, lại thuận lợi trong nhiều việc khác, anh rất vui mừng.

Phần lớn người dân huyện Đầm Hà làm nghề nông, lâm, ngư nghiệp, ở vùng sâu, vùng xa, miền núi nên việc di chuyển đến Công an huyện làm căn cước công dân gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức. 

Năm 2018, Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên Công an huyện Đầm Hà đã chủ động đề xuất lãnh đạo đơn vị đăng kí công trình thanh niên “Ngày thứ 7 vì dân”, huy động 100% đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tình nguyện làm căn cước công dân lưu động; đăng kí, quản lý phương tiện giao thông; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT phục vụ người dân vào ngày thứ bảy hàng tuần.

Bà Chíu Sám Múi, bản Siềng Lống Mìn, xã Quảng Lâm nói: “Không chỉ đến tận nhà làm căn cước, làm xong cán bộ còn nhiệt tình mang thẻ đến tận nhà trả cho chúng tôi. Việc làm gần gũi, thân thiện này khiến chúng tôi rất cảm động”.

Sau 1 năm hoạt động, công trình “Ngày thứ bảy vì dân” đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện làm các thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa thời gian đi lại, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, khen ngợi. Trước đây, thời gian trả căn cước công dân là 45 ngày, nay giảm xuống chỉ còn 20 ngày; thời gian trả đăng ký xe môtô trước kia là 7 ngày, nay rút xuống còn 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có điều kiện hiện nay còn 5 ngày... 

Vào ngày nghỉ hàng tuần, Chi đoàn thanh niên còn thường xuyên tổ chức các buổi tình nguyện về tận nhà, tận thôn, bản tại các xã vùng cao trên địa bàn huyện để cấp căn cước công dân cho các trường hợp người già yếu, neo đơn, tàn tật không thể đến nơi tập trung để làm thủ tục, năm 2018, Chi đoàn đã tổ chức 68 đợt cấp căn cước lưu động cho 5.440 người dân; tình nguyện thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư vào tối thứ hai, thứ tư và cả ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần cho 2.068 hộ với 6.856 nhân khẩu. 

Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều thông tin có giá trị trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

* Ngày 23-3, Trường Cao đẳng CSND II đã tổ chức lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) và trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 7 cá nhân. 

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Vũ Đức Khiển, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND II đề nghị, tuổi trẻ Trường Cao đẳng CSND II với tinh thần “tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển” tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ra sức học tập, lao động và rèn luyện để hoàn thiện bản thân, thật sự là những chiến sĩ Công an vừa hồng, vừa chuyên. 

Dịp này, Trường Cao đẳng CSND II đã trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 7 cá nhân, có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ Trường Cao đẳng CSND II.

* Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Tuổi trẻ Bộ Tư lệnh CSCĐ tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Tối 23-3, Bộ Tư lệnh CSCĐ tổ chức lễ tuyên dương “Gương Thanh niên CSCĐ tiêu biểu” lần thứ nhất, năm 2019, nhằm tôn vinh gương thanh niên CSCĐ có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các lĩnh vực công tác, chiến đấu, học tập, rèn luyện, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ mới, văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, công tác Đoàn. 

Giải thưởng “Gương Thanh niên CSCĐ tiêu biểu” năm 2019 được trao cho 20 cá nhân xuất sắc trong học tập, chiến đấu, rèn luyện và công tác; những chiến sĩ đang ngày đêm cống hiến, hi sinh, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. 

Cũng trong chương trình này, 12 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào thanh niên lực lượng CSCĐ đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”.

Hội trại với chủ đề “Tuổi trẻ lực lượng CSCĐ phát huy truyền thống, xung kích, lập công Vì an ninh Tổ quốc” có sự tham gia của hơn 800 đại biểu đại diện cho tuổi trẻ Bộ Tư Lệnh CSCĐ trên toàn quốc… 

Các trại tại hội thi được tổ chức công phu, bám sát chủ đề, phản ánh truyền thống vẻ vang qua lịch sử 45 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển của lực lượng CSCĐ (15/4/1974 - 15/4/2019) cũng như quá trình thành lập, hoạt động của các đơn vị. 

Qua đó, thể hiện khát vọng, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được học tập, rèn luyện, cống hiến trong lực lượng CSCĐ.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập914
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm792
  • Hôm nay108,067
  • Tháng hiện tại3,433,915
  • Tổng lượt truy cập155,469,519
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây