Đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu

Thứ hai - 27/08/2018 07:16
Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an tỉnh Hà Nam, đã xế trưa mà người dân đến giải quyết công việc còn khá đông. Trên bàn làm việc với công dân, hệ thống biểu mẫu được niêm yết công khai. Từng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) vẫn niềm nở, ân cần chỉ dẫn mọi người cách điền các thông tin cần thiết trên từng loại biểu mẫu.


Thực hiện khẩu hiệu hành động “Mỗi ngày làm một việc tốt cho dân”, CBCS Phòng PC64 Công an tỉnh Hà Nam luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo thành phong trào thi đua trong toàn đơn vị. Nhắc đến PC64, người ta sẽ nhắc ngay đến công tác cấp chứng minh nhân dân (CMND). 

Đây là công việc thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng bên trong có nhiều điểm phức tạp, phải hướng dẫn chi tiết rất nhiều, dễ căng thẳng nhưng lại phải luôn giữ thái độ vui vẻ, lịch sự, hướng dẫn chu đáo để người dân hiểu, thực hiện đúng. 

Đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu
Thượng tá Trần Nghiệp Phong, Trưởng Phòng PC64, Công an tỉnh Hà Nam.

Mảng công tác này mấy năm gần đây đã có nhiều cải tiến theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Với tinh thần phục vụ nhân dân, CBCS Phòng PC64 còn chủ động thực hiện các chuyến công tác đến các xã, những trường hợp người già, bệnh tật không đi lại được, tổ công tác đến tận nhà để làm thủ tục cấp phát CMND.

Lâm bệnh trọng, điều trị dài ngày ở viện nhưng những bệnh nhân rất cảm kích khi được cấp CMND mới ngay trên giường bệnh. Bà Trần Thị Thục, 67 tuổi, ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân (Hà Nam) bị bệnh tim và liệt 2 chân đang được các bác sĩ giành giật sự sống từng ngày. 

Anh Nguyễn Tiến Thắng, con trai bà Thục xúc động: “Mẹ tôi bị bệnh trọng phải cấp cứu không biết sự sống và cái chết thế nào, nhưng khổ nỗi CMND của bà đã quá cũ, không đủ điều kiện để làm các chế độ bảo hiểm. Tôi mạnh dạn đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trình bày hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của mẹ. 

Thật đáng trân trọng, cán bộ Đội hướng dẫn cư trú đã tới giường bệnh của mẹ tôi để lăn tay, chụp ảnh và cấp CMND ngay trong ngày. Có CMND của mẹ, tôi kịp thời đi làm chế độ bảo hiểm khám, chữa bệnh cho mẹ. Gia đình tôi biết ơn các đồng chí Công an nhiều lắm vì đã giúp gia đình tôi trong hoàn cảnh khó khăn này”.

Đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu - Ảnh minh hoạ 2
Cảnh sát 113 bắt đối tượng cướp giật tài sản.

Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng PC64 cho biết: “Những chuyến đi về cơ sở, đến với những người bệnh, đối tượng chính sách, người già yếu, cô đơn… để làm CMND là việc làm thường xuyên của CBCS. Có những nơi ở xa, tổ công tác đã phải đi từ rất sớm để chuẩn bị trang thiết bị và lên đường về với dân. Đã nhiều năm nay, CBCS Phòng PC64  luôn đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu, không ngồi “chờ dân đến”. 

Đơn vị đã rà soát các quy phạm, quy trình thủ tục liên quan đến công tác QLHC về TTXH, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, giảm bớt thủ tục rườm rà, thực hiện chế độ “một cửa”. Thời gian cấp các loại giấy tờ phục vụ nhân dân đã được rút ngắn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân".

Đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi làm thủ tục chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, hoặc khắc con dấu luôn được đơn vị tạo thuận lợi. Một số doanh nhân trong lúc làm việc với UBND tỉnh đã nhận xét, cán bộ PC64 nhiệt tình, tận tụy, kịp thời, thái độ ứng xử có văn hóa, rất đáng trân trọng.

Những tín hiệu tích cực từ PC64 đã tạo hiệu ứng tốt trong lực lượng cấp CMND thuộc Công an các huyện, thị xã và thành phố.

Ngoài ra, CBCS Phòng PC64 còn làm công tác tổng hợp, chuyên đề Tàng thư và không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một việc làm rất ý nghĩa của các cán bộ Tàng thư là nhiệt tình tham gia tra cứu giúp dân tìm người thân thất lạc để phục vụ chương trình truyền hình “Như chưa hề có cuộc chia ly” và đã được Ban biên tập chuyên mục của Đài truyền hình Việt Nam gửi thư cảm ơn.

Đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu - Ảnh minh hoạ 3
Bắt giữ đối tượng Phạm Duy Hưng mang theo súng và kiếm đi gây án.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Bính, Phó trưởng Phòng PC64 chia sẻ: “Hiệu ứng tích cực ở mảng công tác này thường tác động đến các bộ phận còn lại và phong trào thi đua, nhờ thế mà sôi nổi hơn. CBCS Cảnh sát trật tự (CSTT) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giải quyết trật tự đô thị, hành lang an toàn giao thông đường bộ… thường bị một số người vi phạm phản ứng. Nhưng với phương châm kiên trì vận động, giải thích, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của người dân”.

Có thể nhiều người dân chưa biết Đội Cảnh sát 113 là thuộc Phòng PC64. Đây là đội “mũi nhọn” của phòng. Ngồi nói chuyện, tâm sự với những chiến sỹ “thiện chiến”, nhanh nhẹn nhưng cũng rất từ tốn, khiến chúng tôi hết sức nể trọng cái nghề phản ứng nhanh của các chiến sỹ 113, những người túc trực 24/24, luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Phòng ngừa được xác định là mục tiêu công tác của lực lượng Cảnh sát 113, trấn áp chỉ là biện pháp bắt buộc. Để thực hiện tốt phương châm đó, các anh luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và nhanh chóng xuất quân khi có tin báo tội phạm. 

Tại hiện trường, ngoài việc ngăn chặn vi phạm của đối tượng, các anh còn giải thích, vận động mọi người xung quanh chấp hành pháp luật, hỗ trợ Công an phòng chống tội phạm. Từ đầu năm đến nay, CS113 đã ngăn chặn, trấn áp hàng chục vụ phạm pháp không để xảy ra hậu quả xấu cho xã hội.

Kể lại cho chúng tôi nghe vụ bắt và tạm giữ đối tượng mang súng, kiếm đi đánh ghen, Đại úy Phạm Ngọc Quảng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát 113 nhớ lại: “Khoảng 9h ngày 11-5, nhận được điện báo về vụ việc một thanh niên mang súng, hung hãn xuất hiện, gây rối tại một khách sạn trên địa bàn phường Thanh Tuyền (TP Phủ Lý), tôi cùng một tổ công tác đến hiện trường. 

Khi thấy Cảnh sát 113, thanh niên nói trên lên xe ôtô BKS 90C - 07295 bỏ chạy trên quốc lộ 21A, theo hướng từ Phủ Lý đi Nam Định. Truy đuổi đến địa phận thôn Mai Lĩnh, xã Liêm Phong (Thanh Liêm, Hà Nam), xe của Cảnh sát 113 bắt kịp, đối tượng đã điều khiển xe ôtô đâm vào xe chúng tôi rồi mở cửa xe, mang theo súng bỏ chạy. 

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát 113 đã phối hợp với người dân bắt giữ được đối tượng. Tại hiện trường, chúng tôi thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 4 hộp đạn, 1 kiếm, 1 túi nylon chứa chất bột màu trắng, nghi là ma túy đá. 

Đối tượng khai tên là Phạm Duy Hưng, 32 tuổi, ngụ tại tổ 4, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý. Hưng cũng khai nhận, sáng 11-5, khi nghe tin bạn gái đi cùng một người đàn ông khác vào khách sạn, Hưng đã lái ôtô, mang theo súng và kiếm đến để đánh ghen”.

Đó là một trong những lần lực lượng Cảnh sát 113 có được những việc làm “ghi điểm” với người dân. Nhắc đến lực lượng mũi nhọn này, Thượng tá Trần Nghiệp Phong, Trưởng phòng PC64 không giấu được sự tự hào về tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của từng CBCS trong đội. Còn nhớ đêm 6-4, Đội Cảnh sát 113 nhận được tin báo một chiếc xe ôtô đâm xuống cống thoát nước của Trạm bơm Quế, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng. 

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 đã điều động ôtô và 8 CBCS xuống hiện trường, phối hợp cùng nhân dân cứu vớt người bị nạn, trục vớt chiếc xe ôtô lên bờ. Thượng tá Trần Nghiệp Phong kể: "Khoảng 12h đêm, hôm đấy trời mưa rét, nhận được điện báo của dân người là có 1 chiếc xe Mercedes đang đi thì lao xuống trạm bơm, nước sâu khoảng 2m, đêm khuya nên người dân chỉ nghe thấy tiếng va chạm sau đó người dân cũng báo hơi trễ. 

Trong đêm khuya mưa rét nhưng anh em ngay lập tức cởi quần áo lao xuống, mở cửa xe, chui vào xe mò, phát hiện được hai người bế lên hô hấp nhân tạo và đưa đi cấp cứu”.

Trưởng thành từ lính điều tra, trinh sát hình sự, Thượng tá Trần Nghiệp Phong luôn tâm niệm, mình hướng dẫn, thi hành Luật thì phải hiểu rõ về Luật. Chứng kiến cảnh một số CBCS xử lý các tình huống khi tiếp xúc với người dân và với các đối tượng gây rối không được chuẩn mực, linh hoạt và thực sự chưa nắm vững luật pháp, gây mất lòng tin với nhân dân và để cho các đối tượng lợi dụng gây rối, Thượng tá Phong trăn trở: “Mình quyết định, yêu cầu các Đội trong Phòng PC64 mỗi tháng phải có một đề tài, một chuyên đề để lãnh đạo kiểm tra trực tiếp về việc xử lý các tình huống khi làm nhiệm vụ. Mình còn lấy clip những vụ tranh cãi, gây rối… trên mạng Internet để trình chiếu và yêu cầu CBCS của mình góp ý rồi đưa ra phản biện, nếu đặt cương vị mình đang ở tình huống này thì sẽ xử lý ra sao? Những bài kiểm tra này giúp anh em vững vàng nghiệp vụ lên rất nhiều, đặc biệt là các chiến sỹ trẻ”.

Thượng tá Phong cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai mô hình điểm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng PC64 đã thống nhất lựa chọn và đề xuất đăng ký mô hình điểm của tỉnh Hà Nam “Đổi mới, sáng tạo, nhân văn, thân thiện vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị. 

Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo triển khai nhiều đợt thi đua, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhận phụng dưỡng suốt đời 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng, CBCS tham gia 2 đợt hiến máu tình nguyện. Phát động 100% các đoàn viên, thanh niên đóng góp, xây dựng quỹ “Phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo” do Bộ Công an và tỉnh Hà Nam phát động. 

Tự nguyện đóng góp kinh phí ủng hộ chương trình “áo ấm cho em”, tặng 50 suất quà trị giá trên 60 triệu cho các gia đình chính sách. Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, CBCS Phòng PC64 đã góp tiền nấu cháo từ thiện, phát miễn phí cho bệnh nhân vào sáng thứ bảy, tuần thứ 3 hằng tháng”.

Với đội ngũ CBCS nhiệt tình, năng nổ, hết lòng phục vụ nhân dân, nhiều năm liên tục Phòng PC64, Công an tỉnh Hà Nam luôn giữ vững danh hiệu đơn vị Quyết thắng và nhiều tập thể cá nhân được tặng thưởng những phần thưởng cao quý.

Tuấn Trình

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập701
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm632
  • Hôm nay136,715
  • Tháng hiện tại3,462,563
  • Tổng lượt truy cập155,498,167
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây