Chủ động phòng ngừa hiệu quả với hoạt động cho vay lãi nặng

Thứ tư - 05/12/2018 18:28
Ngày 5-12 Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an TP HCM để thông báo kết luận kiểm tra công tác năm 2018 tại CATP.


Cùng dự buổi làm việc với đồng chí Bộ trưởng còn có lãnh đạo UBND TP HCM và Ban Nội chính Thành ủy; đại diện các cục nghiệp vụ của Bộ Công an; Ban Giám đốc CATP HCM và chỉ huy các phòng nghiệp vụ cùng công an các quận, huyện thuộc CATP.

Báo cáo với đồng chí Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Công an về kết quả thực hiện các mặt công tác năm 2018, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, về công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, năm 2018 CATP đã tiếp tục triển khai hàng loạt các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp nên công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn thu được nhiều kết quả tích cực. 

Chủ động phòng ngừa hiệu quả với hoạt động cho vay lãi nặng
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Ngoài ra, các mặt công tác khác của CATP cũng đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn và đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Chủ động phòng ngừa hiệu quả với hoạt động cho vay lãi nặng - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu CATP cần tập trung mở đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh mẽ vào các loại tội phạm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, CATP đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an TƯ, Bộ Công an, của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

CATP là một trong những đơn vị gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương của Bộ Công an về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đã chủ động trong sáp nhập Cảnh sát PCCC theo đúng quy định và đặc biệt, CATP là đơn vị chủ động đi đầu cả nước trong việc bố trí Công an xã chính quy, hiện đã triển khai tại 57/58 xã ngoại thành. 

CATP cũng đã có sáng kiến xây dựng đề án về “Củng cố, kiện toàn và nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an phường, xã, thị trấn” để chủ động nắm địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở theo kế hoạch của Bộ Công an. 

Chủ động tham mưu cho thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng. Đã điều tra, khám phá nhanh, bắt các đối tượng đặt mìn khủng bố tại trụ sở Công an Phường 12, quận Tân Bình.

Chủ động phòng ngừa hiệu quả với hoạt động cho vay lãi nặng - Ảnh minh hoạ 3
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Theo đồng chí Bộ trưởng, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, CATP đã thực hiện có hiệu quả, mở nhiều đợt tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm trên diện rộng và theo chuyên đề; tập trung vào các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản. Từ đó, tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố có nhiều chuyến biến tích cực, phạm pháp hình sự giảm; triệt phá 500 băng, nhóm tội phạm hình sự. 

Nổi bật trong đó là việc Công an quận Tân Phú đã triệt phá thành công 2 băng, nhóm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt 26 đối tượng. Triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh, số lượng ma túy thu giữ rất lớn với hơn 500kg ma túy tổng hợp. CATP cũng đã triệt phá được nhiều đường dây đánh bạc, mại dâm quy mô lớn, tụ điếm đánh bạc trá hình được cấp phép, hoạt động biến tướng. 

Công tác tuần tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và PCCC cũng được triển khai quyêt liệt, kéo giảm được 3 tiêu chí về tai nạn giao thông và số vụ cháy, nổ. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được CATP tiến hành thường xuyên với nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả, qua đó phát huy được ý thức tự giác của nhân dân, từng bước xây dựng nền an ninh nhân dân theo phương châm “cơ sở là chính, tại chỗ là chính”. 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích mà cán bộ, chiến sĩ CATP đã đạt được từ đầu năm đến nay. 

Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng cũng trân trọng gửi lời cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND - UBND TP HCM, của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối họp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành và sự giúp đỡ của nhân dân thành phố đối với lực lượng CAND nói chung, CATP nói riêng. Qua đó, đồng chí Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và nhân dân thành phố trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, bên cạnh những kết quả, thành tích, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá CATP còn những tồn tại, hạn chế. Từ đó, đồng chí Bộ trưởng đề nghị CATP cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề ra các biện pháp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. 

Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, việc chấp hành quy chế, quy trình công tác, Điều lệnh CAND. Kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng công an những cán bộ, chiến sỹ không đủ năng lực trình độ, suy thoái về tư tưởng đạo đức. 

Tham mưu cho các cấp chính quyền giải quyết ổn định ngay tại cơ sở các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự được dư luận xã hội quan tâm, nhất là những vấn đề bức xúc trong nhân dân; các vụ khiếu kiện liên quan đất đai, quy hoạch đô thị, ô nhiễm môi trường… các vụ đình công, lãn công, không để hình thành điểm nóng về ANTT.

CATP phải quyết liệt thực hiện và nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là các băng, nhóm giang hồ hành xử kiểu “xã hội đen”; các đường dây ma túy, đánh bạc, mại dâm quy mô lớn. 

Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh tội phạm theo chuyên đề, tập trung đánh trúng, đánh mạnh các băng, nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, cướp giật trên đường phố, trộm cắp đột nhập vào nhà dân... không để số này “lộng hành” gây bức xúc dư luận. 

Chấn chỉnh xử lý nghiêm những biểu hiện thờ ơ, né tránh hoặc bao che, bảo kê tội phạm. Nơi nào để tội phạm diễn biến phức tạp, kéo dài mà không phát hiện, không báo cáo, không triệt phá để các đơn vị cấp trên phát hiện triệt phá thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải bị xử lý kỷ luật.

Để người dân được đón tết an vui, đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, CATP cần tập trung mở đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh mẽ vào các loại tội phạm.

Tác giả: Đức Thắng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập479
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay99,952
  • Tháng hiện tại133,106
  • Tổng lượt truy cập156,249,607
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây