Quyết liệt đấu tranh với tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

Thứ bảy - 27/04/2024 23:12
Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong quý I năm 2024, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện, xử lý 05 vụ, 05 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đồng thời, tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tạo đồng thuận xã hội nhằm ngăn chặn mầm mống “tín dụng đen” từ cơ sở.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn làm việc với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn làm việc với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Trước những diễn biến của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn tập trung tham mưu UBND tỉnh trong chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố triển khai hiệu quả công tác nghiệp vụ, bám sát địa bàn, lĩnh vực, kịp thời phát hiện địa bàn phức tạp, cá nhân, tổ chức manh nha hình thành hoạt động. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm có liên quan đến các hành vi cho vay lãi nặng, các hành vi trái pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, kể cả trên không gian mạng. Công an xã nắm chắc địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết tình hình ANTT ngay tại cơ sở.

Cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” được Công an tỉnh triển khai từ ngày 15/9/2023 đến ngày 14/3/2024 thu được nhiều kết quả. Công tác đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen” còn gắn với đấu tranh, xử lý các loại tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tội phạm sử dụng công nghệ cao… Trong số những vụ án mà Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn khám phá thời gian qua, có những vụ án, các đối tượng cho vay lãi cao gấp 9 lần so với quy định, tương đương lãi suất từ 108%-180%/năm. Người vay chỉ tiếp cận được chủ vay thông qua những mối quan hệ quen biết và có tài sản thế chấp lớn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến phòng, chống tội phạm và vi phạm  về “Tín dụng đen” cũng được tăng cường, để mỗi cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân nhận rõ thủ đoạn của các đối tượng, vận động nhân dân tích cực tố giác tội phạm. Trong đợt cao điểm, lực lượng Công an các cấp đã tổ chức tuyên truyền, phát động 224 lượt tại các xã, phường, thị trấn với hơn 5 nghìn lượt người tham gia, thu về hơn 300 phiếu tố giác tội phạm trong đó có nhiều phiếu có giá trị phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Hiện nay, bên cạnh những hình thức cho vay thông qua quan hệ quen biết, việc bùng nổ mạng xã hội làm cho việc quảng cáo cho vay tài chính, hỗ trợ tài chính để tiếp cận được với các đối tượng vay cũng dễ dàng hơn, thậm chí các đối tượng cho vay có thể chọn lọc, lựa chọn nhóm đối tượng vay tiềm năng, dễ nảy sinh nhu cầu vay từ đó tập trung quảng cáo, thu hút người vay. Các đối tượng lợi dụng tính ẩn danh trên không gian mạng, sử dụng các Website, ứng dụng điện thoại để công khai quảng cáo các hình thức cho vay trực tuyến với phương thức cho vay rất đơn giản, người vay tiền chỉ cần cài đặt ứng dụng, khai báo thông tin cá nhân, cung cấp số tài khoản ngân hàng, số điện thoại là có thể vay tiền dễ dàng, nhanh chóng… Hệ lụy thấy rõ, khi người vay phải chịu lãi cao dẫn đến không có khả năng trả nợ, các đối tượng gọi điện đe dọa, bêu rếu trên mạng xã hội, khủng bố tinh thần dẫn đến tâm lý hoang mang lo sợ, kể cả cho những người không liên quan như người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

Xác định tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt dộng “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Cùng với những giải pháp quyết liệt trong phòng, chống tội phạm “tín dụng đen” cũng cần nhiều giải pháp về nâng cao đời sống của nhân dân, tạo thuận lợi để người dân tiếp cận các nguồn tín dụng hợp pháp; tập trung phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tố giác tội phạm, tạo đồng thuận trong xã hội.

Tác giả: Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm189
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay154,516
  • Tháng hiện tại2,630,501
  • Tổng lượt truy cập158,747,002
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây