Phòng an ninh điều tra Công an tỉnh Đơn vị mũi nhọn trong công tác điều tra của lực lượng an ninh

Thứ năm - 29/12/2016 02:20
Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn có nhiệm vụ Điều tra các vụ án xâm hại an ninh quốc gia và một số vụ án đặc biệt khác xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn theo quy định của pháp luật.
Trong suốt 20 năm từ khi tái lập tỉnh đến nay, lực lượng An ninh điều tra nói chung, cán bộ chiến sỹ phòng an ninh điều tra Công an tỉnh nói riêng đã kiên trì đấu tranh trấn áp các loại tội phạm với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là tội phạm buôn bán vận chuyển vật liệu nổ, tàng trữ vũ khí trái phép, buôn bán tiền giả và nhiều loại tội phạm khác... đã đưa ra ánh sáng 96 vụ việc, bắt 192 bị can, thu giữ nhiều tang vật liên quan
Để làm được điều đó, cấp uỷ lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cán bộ chiến sỹ thực hiện nghiêm túc các qui định của Bộ Công an và Công an tỉnh về thực hiện  điều lệnh Công an nhân dân; tăng cường quản lý cán bộ chiến sỹ. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên khen thưởng kịp thời cán bộ chiến sỹ có thành tích trong công tác, do đó đã có tác dụng khích lệ phong trào thi đua trong đơn vị, cán bộ chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, hằng quý và từng cán bộ trong đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra những chỉ tiêu, biện pháp công tác cụ thể, xác định rõ đối tượng, địa bàn trọng điểm cần tập trung đấu tranh để điều tra làm rõ các vụ án trong thời gian nhanh nhất...Điển hình, như gần đây, đơn vị đã khám phá vụ án vận chuyển, lưu hành tiền giả xảy ra tháng 4 năm 2016, do 8 đối tượng Nam, Đạo, Linh, Trọng, Trung ở Bắc Kạn đã móc nối với Tuấn, Quốc, Thanh ở Cao Bằng để mua tiền giả từ Trung Quốc về. 30 triệu đồng tiền giả mệnh giá 200.000đ được các đối tượng mua với giá chưa đầy 11 triệu đồng tiền thật. Sau khi trở về  Bắc Kạn các đối tượng đã dùng thủ đoạn đem tiền giả mua hàng hóa có giá trị thấp như: thẻ điện thoại, nước uống... để được bù lại tiền thật tại các huyện Bạch Thông, Ngân Sơn, Ba Bể, Pác Nặm và thành phố Bắc Kạn. Chưa kịp tiêu thụ hết số tiền thì các đối tượng bị quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác với cơ quan Công an. Vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị can đã xâm phạm đến chính sách quản lý tiền tệ của nhà nước Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, Cơ quan an ninh điều tra đã đưa vụ án và 8 bị can  ra truy tố trước pháp luật nhằm răn đe giáo dục, phòng ngừa chung. Hay gần đây nhất là vụ án Chiếm đoạt, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ xảy ra tại xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Khoảng 19h00 ngày 23/7/2016, tại thôn Tổng Làm, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã phát hiện và bắt đối tượng Trịnh Văn Nhập sinh năm 1971, trú tại Thôn Pác Châm - Xã Bành Trạch - Huyện Ba Bể - Tỉnh Bắc Kạn khi đối tượng này đang chở theo 1 bao tải đựng 24kg thuốc nổ và 100m dây cháy chậm. Tiến hành khám xét nơi ở và các công trình có liên quan đến đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra còn thu giữ thêm 42kg thuốc nổ, 6m dây cháy chậm cùng 8 kíp điện. Tại Cơ quan Công an Nhập khai nhận số vật liệu nổ trên được Nhập mua với Hoàng Văn Huân  sinh năm 1984, là người cùng thôn. Từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2016, Nhập và Huân đã 4 lần mua bán vật liệu nổ với nhau, sau đó một phần Nhập sử dụng để đánh cá, phần lớn là đem đi bán cho người dân các vùng lân cận. Đối với Huân khi phạm tội, Huân đang là tổ trưởng tổ khoan nổ mìn của Doanh nghiệp Kim Quy đang thi công tuyến đường từ xã Cao Thượng đến Bản Cám - xã Nam Mẫu - huyện Ba Bể. Huân lợi dụng việc giao vật liệu nổ để phá đá làm đường, khi sử dụng không hết vật liệu nổ, Huân đã chiếm đoạt đem bán.
 Theo đánh giá của Cơ quan an ninh điều tra thì hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn mà đơn vị thụ lý thì các đối tượng phạm tội phần lớn vì mục đích kinh tế, chưa có trường hợp nào vì mục đích chính trị hoặc mục đích khác. Trước diễn biến ngày càng phức tạp tội phạm cán bộ chiến sỹ phòng An ninh điều tra Công an tỉnh càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm nặng nề trong thời gian tới. Cán bộ, chiến sỹ luôn tâm huyết trong công việc, giữ mối quan hệ gắn bó với nhân dân, phát huy tai mắt nhân dân trong phòng, chống tội phạm và tổ chức rút kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ sau mỗi vụ án.
Với tinh thần đoàn kết, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, các sở ban ngành tặng Bằng khen cho 20 lượt tập thể, 8 lượt cá nhân và 27 lượt tập thể, 55 lượt cá nhân được tặng giấy khen.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập536
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm451
  • Hôm nay159,423
  • Tháng hiện tại3,084,520
  • Tổng lượt truy cập159,201,021
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây