Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo trong CAND

Thứ bảy - 04/11/2017 07:25
Ngày 3-11 tại Hà Nội, Học viện CSND phối hợp với Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã tổ chức Hội thảo khoa học "Cuộc cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo trong CAND". Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội thảo.


Cùng dự có các đồng chí: Trung tướng, PGS.TS Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Chuyên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục Đào tạo; Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía đại biểu quốc tế có Thượng tướng Suh Bumsoo, Chủ tịch Đại học Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc; Đại tá Roger Brown, Trưởng sỹ quan liên lạc Cảnh sát Liên bang Úc tại Việt Nam; ông Kim Jinoh, Giám đốc Quốc gia cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA tại Việt Nam.

Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo trong CAND
Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo.

Các cuộc cách mạng công nghiệp đã có tác động lớn, toàn diện đến mọi đối tượng, ngành, lĩnh vục trên mọi phương diện. Hiện nay, thế giới đang diễn ra cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đang tận hưởng những thành tựu bước đầu của cuộc Cách mạng này. Hoà trong xu thế này, các lĩnh vực chính trị, an ninh và nhiều lĩnh vực khác cũng chịu sự tác động mạnh mẽ. Nhiều vấn đề mới và phức tạp đặt ra, điển hình như tội phạm sử dụng cộng nghê cao, tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, lợi dụng các lỗ hổng hàng rào an ninh trong không gian mạng để thực hiện hành vi phạm pháp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cho biết: Những thành tựu khoa học công nghệ của Cách mạng 4.0 tạo ra những công cụ, phương tiện mới, hiện đại, thông minh, hiệu quả hơn trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự nói chung, công tác đào tạo lực lượng CAND nói riêng. 

Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo trong CAND - Ảnh minh hoạ 2
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, cuộc cách mạng này cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với tiền trình phát triển của Việt Nam. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có nhiều thách thức quan trọng đến vấn đề an ninh phi truyền thống. Trước những thách thức đó và khả năng ứng dụng những thành tự của khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự nói chung và công công tác giáo dục đào tạo trong CAND nói riêng, đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy hệ thống. Đồng thời, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ và diễn biến rất nhanh, đòi hỏi phải có hành động ngay để thích ứng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng cho biết, cá nhân ông rất quan tâm nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng lực lượng CAND đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong thời đại Cách mạng 4.0. Bộ Công an đã thành lập Cục An ninh mạng, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có những giải pháp bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, khắc phục những nguyên nhân gây mất an ninh, trật tự từ công nghệ số.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng biểu dương công tác giáo dục đào tạo, các trường CAND đã có những đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển, như tại Học viện CSND đã thành lập chuyên ngành Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, xây dựng Học viện CSND thông minh…

Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với công tác giáo dục đào tạo trong CAND - Ảnh minh hoạ 3
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Phạm vi Cách mạng 4.0 rất rộng lớn, cần được tiếp tục nghiên cứu để hiểu được bản chất, những tác động ảnh hưởng của Cuộc cách mạng 4.0 (cả tiêu cực và tích cực) đến sự phát triển nói chung và đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng trong đó có công tác giáo dục đào tạo trong CAND, từ đó có những hành động phù hợp để khai thác, ứng dụng những thành tựu khoa học vào công tác Công an. Đồng thời có những giải pháp phòng ngừa, hạn chế những tác động tiêu cực của Cách mạng 4.0 đến tình hình an ninh, trật tự.

Trong những năm qua, ứng dụng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên hiện nay, nhận thức về cuộc cách mạng này của một số bộ phận đội ngũ cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế, chưa có những nghiên cứu sâu sắc.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận vào hai nhóm vấn đề chính: nhận diện tác động của Cách mạng 4.0 đối với xã hội và cuộc Cách mạng 4.0 đối với đổi mới giáo dục trong các trường CAND. 

Các đại biểu đã chỉ ra những thành tựu của Cách mạng 4.0 trong công tác quản lý giáo dục, công tác dạy và học của các trường CAND. Nhiều luận đề của công tác giáo dục hiện này không còn phù hợp trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như vũ bão. Để bắt kịp thời đại khoa học công nghệ, các đại biểu cho rằng, cần đổi mới công tác giáo dục của Ngành, không để chương trình đào tạo bị lạc hậu. 

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực hiện đại, khẳng định đây là vấn đề cốt lõi để chúng ta theo kịp cuộc Cách mạng 4.0.

Tác giả: Nhật Trường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập722
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm600
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,532,031
  • Tổng lượt truy cập155,567,635
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây