Phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Thứ sáu - 13/10/2023 03:49
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 674 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, vì vậy việc quản lý, giám sát các cơ sở này có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Lực lượng Công an kiểm tra tại cơ sở kinh doanh Karaoke Cần Thơ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn
Lực lượng Công an kiểm tra tại cơ sở kinh doanh Karaoke Cần Thơ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn
Trong tổng số 674 cơ sở kinh doanh thì có 249 cơ sở lưu trú, 144 cơ sở kinh doanh khí, 42 cơ sở cầm đồ, 141 cơ sở karaoke, 04 cơ sở kinh doanh massage, 61 cơ sở in, 03 cơ sở sản xuất con dấu, 27 cơ sở kinh doanh có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, 03 cơ sở kinh doanh dịch vụ nổ mìn. Ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: Lưu trú, karaoke, cầm đồ... được coi là có yếu tố nhaỵ cảm, dễ phát sinh các hoạt động vi phạm pháp luật. Qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc...

Điển hình là vụ án hình sự “Môi giới mại dâm” và “Chứa mại dâm” xảy ra tại cơ sở kinh doanh cà phê, xông hơi, tẩm quất và nhà nghỉ An Dương, tại thôn Nam Đội Thân, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn được Công an tỉnh Bắc Kạn điều tra, khám phá tháng 11/2022. Quá trình này, Phòng Cảnh sát hình sự đã làm rõ thêm 3 khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn không thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, lưu trữ thông tin của khách đến lưu trú, dẫn đến để xảy ra hoạt động mua, bán dâm và bị xử phạt 11 triệu đồng.
Đại uý Đinh Quang Vũ – Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an Bắc Kạn cho biết “Đối với các nhóm dịch vụ karaoke thường xuyên sẽ có các hành vi vi phạm liên quan đến việc sử dụng chất kích thích, chất ma túy ở trong phòng hát; còn tại các cơ sở lưu trú có thể xảy ra việc tụ tập liên quan đến việc sử dụng chất kích thích, đánh bạc và mại dâm. Vì vậy Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở chấp hành tốt các quy định của Nhà nước nhằm giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này”.

Trong 06 tháng đầu năm, lực lượng Công an toàn tỉnh đã kiểm tra 197 lượt cơ sở kinh doanh, phát hiện 09 cơ sở vi phạm, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 09 trường hợp với số tiền 39 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước; có 2 cơ sở cầm đồ hoạt động cho vay lãi suất cao, “tín dụng đen” bị xử lý hình sự. Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, vận động 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, karaoke…ký cam kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, quần chúng trong việc giám sát, đấu tranh, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT để vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người thông qua giới thiệu, môi giới việc làm tại các quán Karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, dẫn dắt đưa người xuất nhập cảnh trái phép để người dân nêu cao cảnh giác, không tin và nghe theo những lời mời gọi, dụ dỗ.

Việc thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT của lực lượng chức năng góp phần kiềm chế tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh triệt xóa các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để vi phạm pháp luật./.
 

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập742
  • Máy chủ tìm kiếm161
  • Khách viếng thăm581
  • Hôm nay198,653
  • Tháng hiện tại1,636,526
  • Tổng lượt truy cập157,753,027
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây