Cảnh sát khu vực – Hạt nhân trong đảm bảo ANTT ở cơ sở

Thứ hai - 21/09/2020 03:39
“Trọng dân, gần dân, biết dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ” đã trở thành kim chỉ nam và là mục tiêu phấn đấu không ngừng của mỗi Cảnh sát khu vực (CSKV) Công an thành phố Bắc Kạn. Bằng những việc làm thiết thực, đậm tính nhân văn vì nhân dân phục vụ, họ đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.
Cảnh sát khu vực gần dân, bám sát cơ sở  
Cảnh sát khu vực gần dân, bám sát cơ sở  
Những ngày này, lực lượng CSKV trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đang tích cực triển khai công tác thu thập dữ liệu để đảm bảo cho việc xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Được coi là khâu “nền tảng” để cơ sở dữ liệu khi đưa vào sử dụng đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” nên quá trình thu thập thông tin đều được kiểm tra, phúc tra theo yêu cầu. Với đặc điểm địa bàn có mật độ dân cư đông nên trong khoảng thời gian “nước rút” này, lực lượng CSKV luôn thường trực tiếp nhận thông tin, tích cực rà soát, đối chiếu, đánh giá chất lượng dữ liệu, thông tin dân cư đã thu thập; khẩn trương thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” không kể ngày, đêm, ngày nghỉ để thu thập, đối chiếu dữ liệu dân cư, tất cả cùng hướng đến mục tiêu tạo lập nên một hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất… phục vụ xây dựng nền tảng Chính phủ điện tử, đáp ứng công tác quản lý Nhà nước, hoạch định các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn mới.

Được xác định là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, với lực lượng Công an. Vì vậy, lực lượng CSKV Công an thành phố luôn bám sát địa bàn, nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết tốt các nguyện vọng chính đáng. Công việc của người CSKV luôn gắn liền với đời sống của nhân dân, có không ít những công việc không tên, những tình huống khó xử đã xảy ra: Từ việc xô xát của vợ chồng trong gia đình đến việc xích mích với láng giềng, những chuyện nhỏ như đổ rác không đúng nơi quy định, chuyện nhà bị mất trộm chó, mèo.... cũng đều được phản ánh với lực lượng CSKV. Dù là những chuyện không tên, nhỏ nhoi như vậy nhưng với người CSKV lại là một niềm vui bởi khi nhận được thông tin từ người dân nghĩa là nhân dân vẫn còn tin tưởng, quý mến.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Bắc Kạn có 26 đồng chí CSKV phụ trách các tổ phố tại địa bàn 6 phường. Mỗi phường đều có điểm tiếp nhận lưu trú, tạm trú và tạm vắng đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, các đồng chí CSKV thường xuyên bổ sung những thông tin thay đổi về nhân, hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn phụ trách. 5 năm qua, đã phối hợp kiểm tra tạm trú, tạm vắng phát hiện 983 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 468 trường hợp, phạt tiền 515 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 111.150.000đ. Bên cạnh việc tập trung xây dựng phong phong trào bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở, lực lượng cảnh sát khu vực còn thể hiện rõ vai trò hạt nhân trong công tác đảm bảo ANTT. Hiện nay, tiếp tục duy trì 25 tổ ANND; 02 tổ tự quản về ANTT; 127 tổ tổ hòa giải; 10 tổ dân phòng; 31 tổ tự quản về ANTT và hộ an toàn, thôn, tổ dân phố bình yên… với gần 1.300 thành viên tham gia. Đã cảm hóa, giáo dục 47 đối tượng; lập 98 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; 20 hồ sơ đề nghị đưa đối tượng vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc….

Công tác quản lý Nhà nước về ANTT cũng ghi nhận những kết quả tích cực, lực lượng cảnh sát khu vực đã đôn đốc 416 lượt chủ cơ sở kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT chấp hành quy định của pháp luật. Phối hợp với đội nghiệp vụ Công an thành phố kiểm tra phát hiện 104 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 72 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 32 cơ sở; vận động nhân dân giao nộp 26 khẩu súng tự chế, 01 lựu đạn; phát hiện 01 trường hợp sử dụng pháo trái phép; 02 vụ vận chuyển pháo trái phép thu giữ 800,08 kg…. Ngoài ra, đã trực tiếp giải quyết và phối hợp giải quyết 559 vụ việc liên quan đến ANTT. Qua đó, tình hình ANTT tại địa bàn được đảm bảo, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an ngày càng được nâng cao.

Được ví như những người “làm dâu trăm họ” nhưng những đóng góp hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở là minh chứng cho sự nỗ lực, vượt mọi khó khăn của những Cán bộ chiến sỹ CSKV Công an thành phố về tinh thần trách nhiệm, tận tụy, hết lòng vì công việc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 
 
 

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập873
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm762
  • Hôm nay202,133
  • Tháng hiện tại3,527,981
  • Tổng lượt truy cập155,563,585
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây