Sỹ quan trẻ trải nghiệm chuyện bắt truy nã

Thứ hai - 31/07/2017 09:50
Từ đầu năm 2017 đến nay, anh đã trực tiếp bắt, vận động 13 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú; cung cấp thông...

Từ đầu năm 2017 đến nay, anh đã trực tiếp bắt, vận động 13 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú; cung cấp thông tin, phối hợp với công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh bắt 8 đối tượng truy nã và 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, truy bắt đối tượng truy nã nói riêng.

Trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập lực lượng CSND (20-7-1962 - 20-7-2017), Trung úy Nguyễn Duy Cường đã bắt giữ 4 đối tượng truy nã, góp phần đấu tranh triệt phá 2 chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Tuy tuổi nghề còn ít, nhưng niềm say mê với công việc đã thôi thúc anh không né tránh việc khó, chuyện phải thức trắng nhiều đêm để bám sát và truy bắt đối tượng truy nã không phải hiếm gặp. 

Trong công việc, anh đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí sắp xếp thời gian một cách khoa học, xác định những việc cần làm ngay để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kể về quá trình bắt đối tượng 2 lần trốn truy nã Phạm Thị Lư (42 tuổi, trú tại tổ 6, khu 4, phường Hà Tu, TP Hạ Long), anh cho biết: “Đó là cả một quá trình vất vả nhưng mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm trải nghề”. 

Cách đây 6 năm, Phạm Thị Lư vay vốn làm ăn của một tiểu thương tại chợ Hà Tu. Do làm ăn thua lỗ, làm thất thoát vốn kinh doanh, Lư đã không có khả năng trả nợ. Sau đó, Lư bỏ trốn khỏi địa phương và bị tố giác về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Không những thế, đối tượng này còn tỏ thái độ không hợp tác, gây khó khăn cho công tác điều tra, lẩn trổn ở nhiều nơi mà không bị phát hiện. Mặc dù cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều lần nhưng Lư không chấp hành. Ngày 1-10-2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh (PC45) đã ra quyết định truy nã Phạm Thị Lư về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sỹ quan trẻ trải nghiệm chuyện bắt truy nã
Trung úy Nguyễn Duy Cường.

Xác định đây là đối tượng có nhiều quan hệ phức tạp, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã giao cho Đội truy bắt, truy tìm, mà trực tiếp là Trung úy Nguyễn Duy Cường chủ trì việc truy bắt. 

Với bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm công tác, anh được giao xác minh tại các địa bàn nghi vấn mà đối tượng có thể ẩn náu như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Sơn La, Hải Phòng. Đối tượng thay đổi hình dạng, tên gọi, nay ở tỉnh này, mai đã sang tỉnh khác, rất khó để xác định dấu vết. 

Do có các mối quan hệ làm ăn từ trước nên Lư đã lợi dụng các tiểu thương để xin ngủ lại, tá túc vài ngày khiến cho việc xác định nơi ẩn náu của đối tượng hết sức khó khăn, thậm chí nhiều lần các trinh sát đã bắt hụt. 

Bằng sự kiên trì và vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, nghiên cứu về thân nhân của đối tượng, Trung úy Nguyễn Duy Cường đã tìm ra nơi ẩn náu của Lư tại nhà một người quen tại Tuyên Quang. 

Đây là vùng vô cùng hẻo lánh, sự đi về của đối tượng không cố định, sau nhiều ngày dày công mật phục, nghiên cứu quy luật đi lại, sinh hoạt, anh và các trinh sát của đơn vị phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang bắt giữ Phạm Thị Lư khi đối tượng này đang trốn trong nhà. 

Thế nhưng, trong thời gian chấp hành án phạt 12 năm tù giam, lợi dụng việc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Nguyễn Thị Lư lại một lần nữa bỏ trốn ngay khi hết thời gian được hoãn thi hành án. Ngày 26-10-2016, TAND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn đề nghị truy nã Phạm Thị Lư. 

Qua nhiều lần kiểm tra, xác minh thông tin, đến ngày 28-11-2016, cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định truy nã số 296 đối với Lư. Lọc lõi và gian xảo, Lư dùng mọi thủ đoạn để lẩn trốn sự truy tìm của lực lượng Công an. Vì đã hiểu rõ về đối tượng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã đề nghị xác lập chuyên án, đồng thời giao cho Trung úy Nguyễn Duy Cường trực tiếp xác minh và truy bắt.

Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: “Lúc nhận nhiệm vụ, tôi đã nhận định, Lư rất mưu mô trong đối phó với cơ quan pháp luật, nhưng lại là người sống nặng tình cảm với gia đình, đặc biệt là với 3 đứa con còn nhỏ tuổi. Qua nguồn tin của quần chúng thì Lư lẩn trốn ở nhiều nơi nhưng vẫn lén lút trở về nhà thăm con rồi lại đi ngay trong đêm. 

Vì vậy, tôi lên phương án vận động đối tượng ra đầu thú. Tôi đã trực tiếp nhiều lần tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ gia đình của đối tượng nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng thời phổ biến kiến thức pháp luật, giúp gia đình Lư thấy được sự khoan hồng của pháp luật nếu chị ta nhận ra sai phạm và đầu thú trong thời gian sớm nhất. Trước sự thuyết phục có tình, có lý đó thì gia đình đã biết không thể lẩn trốn mãi được nên khuyên Lư ra đầu thú. Ngày 11-6-2017, Lư đã liên hệ trực tiếp với tôi bày tỏ mong muốn được đầu thú”.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình của Trung úy Nguyễn Duy Cường còn khó khăn, 2 con nhỏ, vợ chưa có công việc ổn định, phải thuê nhà cách cơ quan gần 50km nhưng anh luôn cố gắng chăm lo tốt cho gia đình để yên tâm công tác. Nhiều năm liền, các con của anh đều giành thành tích xuất sắc trong học tập.

Không những thế, anh còn là tấm gương sáng cho cán bộ chiến sỹ trong đơn vị noi theo, là điển hình tiên tiến trong cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập896
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm777
  • Hôm nay82,314
  • Tháng hiện tại3,408,162
  • Tổng lượt truy cập155,443,766
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây