Trẻ em được bảo vệ như thế nào khi sử dụng internet, tham gia Facebook?

Chủ nhật - 01/07/2018 10:45
Hỏi: Mặc dù sống ở nông thôn nhưng các cháu nội, ngoại của tôi đều biết vào internet để xem phim, chơi game, vào Google để sớt dữ liệu, vào Facebook để đăng ảnh, kết bạn, vào Youtube để học tiếng Anh…

Tôi cũng biết rõ, ngoài mặt có lợi, môi trường mạng cũng có nhiều cám dỗ, tác động tiêu cực đến trẻ em nên rất lo lắng. Việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng được pháp luật quy định như thế nào, mong quý Báo chỉ rõ?

(Trần Văn Quang, Thanh Hóa)

Trả lời: Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em” (Điều 37). Trên tinh thần thượng tôn quy định của Hiến pháp trong việc đảm bảo quyền trẻ em, Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5 có quy định về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như sau:

1. Trẻ em có quyền được bảo vệ, tiếp cận thông tin, tham gia hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí, giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng.

2. Chủ quản hệ thống thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng có trách nhiệm kiểm soát nội dung thông tin trên hệ thống thông tin hoặc trên dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp để không gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em; ngăn chặn việc chia sẻ và xoá bỏ thông tin có nội dung gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em; kịp thời thông báo, phối hợp với lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an để xử lý.

3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong bảo đảm quyền của trẻ em trên không gian mạng, ngăn chặn thông tin có nội dung gây nguy hại cho trẻ em theo quy định của Luật này và pháp luật về trẻ em.

4. Cơ quan, tổ chức, cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và cá nhân khác liên quan có trách nhiệm bảo đảm quyền của trẻ em, bảo vệ trẻ em khi tham gia không gian mạng theo quy định của pháp luật về trẻ em.

 5. Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và các cơ quan chức năng có trách nhiệm áp dụng biện pháp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm cấm hành vi sử dụng không gian mạng gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em.  

Như vậy, khi Luật An ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm tới, việc bảo vệ quyền trẻ em trong không gian mạng sẽ được thực thi. Qua đó, việc trẻ em vào internet, tham gia mạng xã hội… sẽ được kiểm soát, bảo vệ tốt hơn khi có hành lang pháp lý đầy đủ.

Tác giả: Ban Pháp luật – Bạn đọc

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập635
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm552
  • Hôm nay174,282
  • Tháng hiện tại3,500,130
  • Tổng lượt truy cập155,535,734
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây