V-League đá 5 ngày/trận, cộng dồn điểm cả 2 giai đoạn để xếp hạng

Chủ nhật - 17/05/2020 22:08
(Dân trí) - Theo lịch và điều lệ sửa đổi của V-League 2020 vừa được công bố ngày 16/5, có một số thay đổi rất quan trọng, về mật độ thi đấu của giải, cũng như việc tính điểm cho các đội tranh các thứ hạng. >> >>

Sở dĩ có những thay đổi này bởi phương thức thi đấu phần còn lại của V-League 2020 đã thay đổi, sau dịch Covid-19.

Đầu tiên, ở giai đoạn 1 của mùa giải, 14 CLB sẽ đá theo thể thức vòng tròn 1 lượt, chọn 8 đội xếp cao nhất ở giai đoạn này vào nhóm A (vòng chung kết) của giai đoạn 2. Trong khi đó, 6 đội có thành tích kém nhất giai đoạn 1 sẽ rơi xuống nhóm B (vòng chung kết ngược) của giai đoạn 2. 

Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 5/6 đến ngày 3/8, với mật độ 5 ngày/trận. Đây là mật độ không quá dài như thường niên (thường thì 1 tuần/trận), nhưng cũng không quá ngắn đến mức 3 – 4 ngày/trận, có thể vắt kiệt sức cầu thủ.

V-League đá 5 ngày/trận, cộng dồn điểm cả 2 giai đoạn để xếp hạng
V-League 2020 thi đấu với mật độ 5 ngày/trận và có cách tính điểm mới

Mật độ này có thể được xem là phù hợp ở giai đoạn hiện tại. Các trận đấu vì thế cũng không cố định diễn vào cuối tuần hay giữa tuần, mà tuỳ thuộc vào tính xoay vòng của mật độ 5 ngày/trận nói trên, sẽ xen kẽ giữa tuần, đầu tuần hoặc cuối tuần.

Về điều lệ, phán quyết quan trọng của VPF là điểm số ở giai đoạn 1 của từng đội, vẫn sẽ được giữ lại để cộng dồn điểm cho giai đoạn 2, tránh tình trạng một số đội thiếu động lực leo cao, sau khi đủ điểm để trụ hạng, sẽ thiếu quyết tâm hoặc tệ hơn là có những toan tính tiêu cực, “nhường điểm”, “cho điểm” đội khác đang tranh chấp thứ hạng.

Trước đây, phương thức đá VCK sau giai đoạn đá vòng tròn từng được áp dụng đối với giải bóng đá các đội mạnh toàn quốc hồi những năm 1990 (tương đương với V-League bây giờ). Khi đó, ở VCK, điểm số của các đội bóng đồng loạt về 0, dẫn đến hàng loạt tiêu cực xuất hiện ở giải các đội mạnh vừa nêu. 

Rút kinh nghiệm những tiêu cực đấy, những nhà điều hành bóng đá Việt Nam đi đến sự thay đổi về cách tính điểm như ở trên, tức là điểm số ở giai đoạn 1 vẫn được tích luỹ để tính tiếp tại giai đoạn 2.

Ở giai đoạn 2, 8 đội ở nhóm A sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt (tổng cộng 7 lượt trận), các đội xếp hạng từ 1 – 4 ở giai đoạn 1 sẽ đá 4 trận sân nhà và 3 trận sân đối phương ở giai đoạn 2. Các đội xếp hạng từ 5 – 8 sẽ đá 3 trận sân nhà và 4 trận trên sân đối phương.

Trong khi đó, 6 đội tại nhóm B cũng sẽ thi đấu với thể thức vòng tròn 1 lượt (tổng cộng 5 lượt trận), các đội xếp hạng từ 9 - 11 ở giai đoạn 1 sẽ đá 3 trận sân nhà và 2 trận trên sân đối phương ở giai đoạn 2. Các đội xếp hạng từ 12 – 14 sẽ đá 2 trận sân nhà và 3 trận trên sân đối phương.

Giai đoạn 2 của V-League 2020 sẽ diễn ra từ ngày 14/8 – 26/9. Đội cao điểm nhất nhóm A (cũng là đội cao điểm nhất toàn giải) sẽ là đội vô địch. Ngược lại, đội thấp điểm nhất nhóm B (cũng là đội thấp điểm nhất toàn giải), sẽ là đội duy nhất phải rớt hạng ở V-League 2020.

Kim Điền

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập652
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm549
  • Hôm nay86,484
  • Tháng hiện tại3,412,332
  • Tổng lượt truy cập155,447,936
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây