NSƯT Hoa Hạ dựng lại vai diễn cuối cùng của cố NSƯT Thanh Nga

Thứ bảy - 07/04/2018 13:19
Thái hậu Dương Vân Nga là vai diễn cuối của cố NSƯT Thanh Nga đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả mộ điệu cải lương. Nhân kỷ niệm sân khấu cải lương chạm mốc 100 năm, đạo diễn Hoa Hạ đã quyết định tái dựng lại vở cải lương kinh điển khiến khán giả yêu thích cải lương vô cùng háo hức.

Ngày 6/4, tại TPHCM, NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân cùng ê-kip đã có buổi ra mắt dự án tái dựng lại vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Đây là một dự án mà NSƯT Hoa Hạ ấp ủ bao lâu nay nhưng phải đến nay mới thực hiện được, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm của sân khấu cải lương.

Thái hậu Dương Vân Nga cũng là vai diễn cuối của cố NSƯT Thanh Nga. Sau khi bà qua đời năm 1978, nghệ sĩ Kim Hương diễn thay vai này trong đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau đó, các nghệ sĩ như Bạch Tuyết, Ngọc Giàu... cũng từng tiếp tục diễn vai Thái hậu Dương Vân Nga.

Vở diễn đặc biệt này có sự tham gia của các tên tuổi đình đám của làng sân khấu cải lương, như: nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Chí Linh, Kim Ngân, Hồng Tơ, Đại Nghĩa, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo, Gia Bảo, Xuân Trúc, đặc biệt là sự góp mặt của nữ ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Quốc Đại.

NSƯT Hoa Hạ dựng lại vai diễn cuối cùng của cố NSƯT Thanh Nga
Với bản tái dựng lần này, đạo diễn Hoa Hạ cho biết sẽ là bản dựng hoàn toàn mới nên chị cũng không có áp lực nào.

Chia sẻ về lý do chọn vở Thái hậu Dương Vân Nga để dựng lại trong dịp kỷ niệm 100 năm cải lương, đạo diễn Hoa Hạ nói: “Đây là vở cái lương mà tôi rất yêu thích và cũng là một vở rất hay, có thể xem là một vở đỉnh cao, rất thích hợp trong dịp kỷ niệm 100 năm cải lương. Hiếm có vở nào mà lời lẽ hay như vậy. Và cũng hiếm có vở nào nói lên tinh thần yêu nước mà sang trọng và kính cẩn như vậy. Cũng rất lâu rồi, vở này chưa được tái dựng. Đó cũng là một khao khát của khán giả yêu thích cải lương”.

Vai chính thái hậu Dương Vân Nga với 4 màn sẽ do NSƯT Phượng Loan và Kim Ngân chia ra đảm nhận. Chia sẻ về quyết định chọn hai nữ nghệ sĩ vào vai diễn “nặng ký” này, đạo diễn Hoa Hạ cho biết: “Hai Thái hậu Dương Vân Nga của Phượng Loan và Kim Ngân tôi tin là thành công vì cách diễn, cách ca rất chân phương - cái chân phương này là tinh thần của vở diễn. Chính cái thật, cái mộc mạc đó là điều sẽ giúp Thái hậu Dương Vân Nga thu phục nhân tâm, bá quan dân chúng để đồng tình trao long bào cho Lê Hoàn”.

NSƯT Hoa Hạ dựng lại vai diễn cuối cùng của cố NSƯT Thanh Nga - Ảnh minh hoạ 2

Nghệ sĩ Kim Ngân sẽ đảm nhận 2 cảnh trong vai Thái hậu Dương Vân Nga.

Chị thể hiện một câu vọng cổ trong vở diễn lần này trong buổi ra mắt dự án

Điểm mới của vở sẽ có những ý kiến lật lại lịch sử, nhằm vào nhân vật của Đại Nghĩa (vai Đinh Điền) và Xuân Trang (vai Nguyễn Bặc), những trung thần từng sát cánh bên Đinh Bộ Lĩnh.

“Đây là những trung thần đến mức không muốn ngôi báu đó nhường cho Lê Hoàn. Bản dựng mới sẽ lý giải cái đau đớn của các vị trung thần này”.

Ngoài ra, chia sẻ về lý do mời ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại trong vở diễn cải lương kinh điển lần này, đạo diễn Hoa Hạ cho biết, chị quyết định mời Phương Thanh bởi hiệu ứng sân khấu của Phương Thanh rất tốt.

“Nếu xem lại vở Kim Vân KiềuChiếc áo thiên nga trước đây, mặc dù khi đó Phương Thanh hát cải lương không ngọt nhưng chỉ một đoạn diễn của Phương Thanh với Kim Tử Long và Thoại Mỹ, tôi nhớ đã có 6 lần vỗ tay, trong đó có đến 4 lần là dành cho Phương Thanh. Điều đó cho thấy hiệu ứng khán giả, sàn diễn của Phương Thanh rất tốt. Huống hồ chi 10 năm nay, Phương Thanh vì yêu thích cải lương nên đã có rèn luyện, và hiện nay cả Phương Thanh lẫn Quốc Đại đều ca cải lương rất hay. Hai ca sĩ này đã tình nguyện tham gia khi nghe tin tôi dựng vở nhân dịp kỷ niệm 100 năm cải lương, bỏ hết các show diễn để tham gia. Điều này đã rất đáng trân trọng”, đạo diễn chia sẻ.

Được biết kinh phí đầu tư cho vở lên đến 800 triệu đồng, do NSƯT Hoa Hạ cùng nghệ sĩ Kim Ngân (con gái nghệ sĩ Kim Ngọc) “bỏ tiền túi” ra thực hiện thay vì vận động hoặc xin nguồn kinh phí. Đạo diễn Hoa Hạ khẳng định, việc tái dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga là hoài bão, khao khát chứ không không nhằm mục đích kinh doanh, thu lợi.

“Khi quyết định dựng lại vở Thái hậu Dương Vân Nga tôi và Kim Ngân đã xác định sẽ lỗ, vấn đề là ít hay nhiều mà thôi. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định không bận tâm điều đó để giữ lại cái hồn thuần túy cho vở diễn cũng như nghệ thuật cải lương của ông cha ta. Vở diễn lần này được tôi dựng lại với nhiều tình tiết mới hơn so với vở diễn kinh điển trong lịch sử. Tôi cũng quan trọng phần nghe và nhìn để thỏa mãn cho giới mộ điệu cải lương trong vở diễn này. Những điều mới mẻ được chú ý nhưng vẫn phải tiếp nối tinh hoa của cha ông tiền bối đi trước để giữ được cốt cách của dân tộc ta”.

NSƯT Hoa Hạ dựng lại vai diễn cuối cùng của cố NSƯT Thanh Nga - Ảnh minh hoạ 3
Đạo diễn Hoa Hạ cho biết, dù bán hết vé cũng chỉ thu lại số tiền 600 triệu đồng nhưng chị vẫn quyết tâm thực hiện.

Vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ra mắt năm 1977 tại đoàn cải lương Thanh Minh -Thanh Nga (tác giả Hoa Phượng - Chi Lăng - Hoàng Việt - Thể Hà Vân, phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường, đạo diễn Chi Lăng). Vở diễn kể lại giai đoạn sau khi Đinh Tiên Hoàng qua đời, Thái hậu Dương Vân Nga nắm quyền nhiếp chính, sau đó bà quyết định trao lại long bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Ông lên ngôi, lấy hiệu là Lê Đại Hành, lập nên nhà Tiền Lê, đánh tan giặc Tống.

Vở Thái hậu Dương Vân Nga sẽ diễn ra 2 đêm là 6/5/2018 và 13/5/2018 tại nhà hát Bến Thành, TPHCM.

Tác giả: Băng Châu

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập992
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm888
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại606,370
  • Tổng lượt truy cập156,722,871
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây