HOICHOTHUONGMAI

Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?

Thứ tư - 23/05/2018 19:59
Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, những ồn ào liên quan tới việc người mẫu Kim Phượng tố họa sĩ N.L hiếp dâm là bài học cho các họa sĩ trong quá trình tác nghiệp cũng như là câu chuyện buồn của ngành mỹ thuật Việt Nam.

Vụ việc nữ người mẫu Kim Phượng đến Công an tố cáo về việc bị một họa sĩ kiêm kiến trúc sư nổi tiếng hiếp dâm cô trong quá trình mời hợp tác làm mẫu cho bộ ảnh bodypaint đang gây xôn xao dư luận.

Vụ việc hiện đang được Công an quận 10 xác minh, điều tra. Bước đầu, Công an đã đưa nạn nhân đến Trung tâm giám định pháp y thuộc sở Y tế TP.HCM để trưng cầu giám định…

Trước nghi vấn ồn ào, ít nhiều ảnh hưởng đến sự “yên bình” của ngành hội họa Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam- Họa sĩ Trần Khánh Chương đã có những chia sẻ khách quan và thẳng thắn.

Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương.

“Tôi mới chỉ biết thông tin qua báo chí và sự việc đang được điều tra để làm sáng tỏ. Trước khi có kết luận từ Công an thì chúng ta không thể lên án này nọ. Nếu họa sĩ N.L sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ngược lại nếu cô người mẫu tố cáo không đúng sự thật cũng sẽ có pháp luật xử lý”, họa sĩ Trần Khánh Chương chia sẻ với phóng viên .

Khi được hỏi: “Nếu họa sĩ N.L có hành vi sai trái đúng như lời tố cáo thì Hội Mỹ thuật Việt Nam có hình thức kỷ luật như thế nào?” Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam thẳng thắn nói: “Họa sĩ N.L không phải hội viên của Hội Mỹ thuật nên không thể nói sẽ bị loại ra khỏi Hội nếu có hành vi vi phạm đạo đức. Và khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng thì bất cứ hành vi xử lý nào cũng không đúng”.

Theo ông Chương, những ồn ào xoay quanh họa sĩ N.L đó là chuyện cá nhân, không liên quan đến Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông cũng cho biết, đây là trường hợp đầu tiên họa sĩ bị người mẫu tố cáo hiếp dâm. Và xưa nay, đời tư họa sĩ không có nhiều bê bối.

“Giới họa sĩ cũng như bất cứ lĩnh vực nào, cũng có người này, người kia. Nhưng họ đều được học hành, qua các trường lớp cẩn thận và hầu hết là những người học hành tử tế, nghiêm túc. Nếu có điều tiếng gì đó thì chỉ là trường hợp cá biệt. Cũng phải nói thêm là, giới họa sĩ cũng có đặc thù về tính cách. Họ thích vui vẻ. Còn việc đi quá giới hạn giữa họa sĩ và người mẫu đôi khi là nguyên nhân xuất phát từ hai phía…”, ông nói.

Với vị trí Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương cũng thừa nhận rằng, dù chưa có kết luận ai đúng ai sai, nhưng để xảy ra những ồn ào liên quan đến đời tư của một họa sĩ thì bản thân ông cũng cảm thấy buồn. “Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm cho các họa sĩ trong quá trình tác nghiệp, để làm sao tránh những điều tiếng không hay, những rủi ro sau này”, ông chia sẻ.

Họa sĩ bị tố hiếp dâm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì? - Ảnh minh hoạ 2
Người mẫu Kim Phượng tố cáo họa sĩ N.L hiếp dâm cô trong quá trình mời hợp tác...

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, body painting là một trào lưu vẽ tranh trên người được du nhập từ phương tây và phát triển ở Việt Nam khoảng 10 năm nay. Tuy nhiên, ông không quan tâm lắm đến lĩnh vực này.

“Tôi không thích nên tôi cũng không bao giờ xem và để ý. Vẽ đâu không vẽ lại vẽ lên người rồi lại xóa đi”, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cảm thán.

Dù không thích nhưng ông Chương cũng không phản đối việc một số họa sĩ trẻ Việt Nam theo đuổi và đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

Vị họa sĩ phân tích: “Tôi không thích nhưng vẫn ủng hộ anh em. Một xu hướng nghệ thuật của thế giới thì anh em làm được gì cứ để họ làm thôi. Nhưng phải làm đúng, làm hay. Tuy nhiên, nếu là trào lưu thì có lúc phát triển rầm rộ xong rồi lại thôi. Trước đây, trào lưu nghệ thuật sắp đặt, trình diễn cũng rầm rộ lên một thời gian nhưng giờ thì im lìm hẳn, không mấy ai quan tâm nữa…”

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập571
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm450
  • Hôm nay65,822
  • Tháng hiện tại2,656,675
  • Tổng lượt truy cập150,377,151
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây