Đà Nẵng: Quán cà phê cũng nhận giấy yêu cầu trả tiền tác quyền âm nhạc

Chủ nhật - 29/10/2017 00:30
Sau các khách sạn, các quán cà phê ở Đà Nẵng cũng vừa nhận được giấy đề nghị nộp phí tác quyền âm nhạc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc chi nhánh phía Nam.
Đà Nẵng: Quán cà phê cũng nhận giấy yêu cầu trả tiền tác quyền âm nhạc
các quán cà phê ở Đà Nẵng cũng nhận được yêu cầu trả tiền tác quyền âm nhạc (ảnh minh họa)

Theo đó, trao đổi với PV ngày 28/10, anh Hoàng Duy, chủ một quán cà phê ở quận Hải Châu, Đà Nẵng cho biết, chủ quán vừa nhận được giấy yêu cầu “trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc” từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc chi nhánh phía Nam do NS.Đinh Trung Cẩn - Giám đốc Trung tâm ký.

Đà Nẵng: Quán cà phê cũng nhận giấy yêu cầu trả tiền tác quyền âm nhạc - Ảnh minh hoạ 2
Giấy đề nghị "trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc" của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc chi nhánh phía Nam gửi đến quán cà phê ở Đà Nẵng

Nội dung giấy đề nghị của Trung tâm gửi đến quán cà phê nói trên nêu: “Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu quyền tác giả, đồng thời đảm bảo cho việc sử dụng các tác phẩm âm nhạc tại cơ sở kinh doanh thực hiện đúng các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, Trung tâm đề nghị chủ doanh nghiệp/Hộ kinh doanh liên hệ với Trung tâm để được hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ xin phép và trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ”.

Trao đổi với PV , chủ quán cà phê vừa nhận giấy đề nghị “trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc” của Trung tâm nói trên chia sẻ: Quán cà phê thường phát nhạc từ các trang trực tuyến qua mạng, hoặc tải từ mạng xuống và phát nhạc phục vụ khách. Những trang nhạc trực tuyến này có hoặc không có thu phí, và nếu có thu phí thì quán đã trả phí. Nên chăng là thu phí tác quyền âm nhạc qua các kênh như thế. Chứ thu phí ở quán cà phê thì tính như thế nào, làm sao thống kê được quán phát bao nhiêu bài nhạc, rồi mở nhạc của nhạc sĩ, ca sĩ nào nhiều để trả cho người ta sao cho công bằng. Hay có những trường hợp quán mở nhạc quốc tế, hay nhạc của các nhạc sĩ đã qua đời... thì Trung tâm thu phí rồi trả cho ai? phí tác quyền âm nhạc này có đến tay nhạc sĩ, ca sĩ hay không? Phía Trung tâm, cơ quan chức năng cần có trả lời cụ thể, đối thoại một lần để các cơ sở kinh doanh, người dân được biết xem có hợp lý hay không rồi mới quyết định là có đồng ý “trả tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc” qua Trung tâm hay không.

Trao đổi với PV, bà Văn Thị Thu Bích - Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại Đà Nẵng xác nhận việc Trung tâm phía Nam có gửi giấy đề nghị như trên đến các quán cà phê cũng như các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng trước đó, và việc này là làm theo luật.

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hội An - Phó Giám đốc Sở Văn há - Thể thao TP Đà Nẵng cho biết có nghe thông tin chủ quán cà phê ở Đà Nẵng phản ánh về việc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc phía Nam đề nghị quán trả tiền quyền tác giả âm nhạc như thế, nhưng nội dung cụ thể thế nào thì chưa nắm rõ. Tuy nhiêu, vụ việc này cũng như việc các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng, lãnh đạo Sở đã có ý kiến Sở chỉ có chức năng về mặt quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực, còn đây là vụ việc dân sự giữa Trung tâm và các cơ sở kinh doanh có sử dụng âm nhạc, hai bên cùng thỏa thuận, tìm tiếng nói chung để thực hiện thế nào cho hợp lý.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập527
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,561,352
  • Tổng lượt truy cập155,596,956
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây