Chùa Hàn Sơn lâm nguy vì khai thác đá: Đình chỉ khai thác tại mỏ đá

Thứ ba - 19/06/2018 01:12
Trước thực trạng khai thác đá đe dọa đến di tích chùa Hàn Sơn được báo chí phản ánh thời gian qua, mới đây, tại trụ sở UBND xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã diễn ra cuộc họp giữa các Sở, ban ngành của 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình để đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Sau khi báo chí phản ánh về thực trạng khai thác đá của Tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Hải (mỏ đá Hồng Hải), ở xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích chùa Hàn Sơn (xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) và nhiều hộ dân xung quanh mỏ đá, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của 2 tỉnh đã đi kiểm tra, xác minh khu vực nổ mìn khai thác đá và di tích lịch sử chùa Hàn Sơn.

Chùa Hàn Sơn lâm nguy vì khai thác đá: Đình chỉ khai thác tại mỏ đá
Đoàn công tác của 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình kiểm tra tại mỏ đá

Ngày 16/6, tại trụ sở UBND xã Nga Điền, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa đã diễn ra cuộc họp giữa các sở, ban ngành của 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa để đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Theo ông Mai Đình Hiếu - Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), việc nổ mìn khai thác đá của mỏ đá Hồng Hải đã làm nhiều hạng mục của khu di tích chùa Hàn Sơn bị nứt và sụt lún, cảnh quan di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đồng thời, phía Tây là mỏm núi đá gọi là “Cửa Thần Phù” cũng đã được xếp hạng di tích có khả năng bị phá vỡ, gây ra nguy cơ làm biến mất “Cửa Thần Phù”. Ngoài ra, việc nổ mìn khai thác đá còn ảnh hưởng đến sự an toàn và cuộc sống của người dân xã Nga Điền, huyện Nga Sơn.

Chùa Hàn Sơn lâm nguy vì khai thác đá: Đình chỉ khai thác tại mỏ đá - Ảnh minh hoạ 2
Đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của 2 tỉnh tổ chức hội nghị giải quyết vấn đề nêu trên.

Từ thực trạng nêu trên, chính quyền huyện Nga Sơn đề nghị các sở, ban ngành của tỉnh Ninh Bình có ý kiến tham mưu UBND tỉnh Ninh Bình quyết định dừng việc cấp phép khai thác đá của mỏ đá Hồng Hải.

Tại hội nghị nêu trên, về phía tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Cao Tấn - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau khi có phản ánh của báo chí về việc nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn, văn bản đề nghị của tỉnh Thanh Hóa, huyện Nga Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo cho các ngành có liên quan về kiểm tra thực tế mỏ đá Hồng Hải.

Chùa Hàn Sơn lâm nguy vì khai thác đá: Đình chỉ khai thác tại mỏ đá - Ảnh minh hoạ 3
Thực trạng khai thác mỏ đá ảnh hưởng đến di tích chùa Hàn Sơn và các hộ dân xung quanh

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình. Đoàn cũng có kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình xem xét đình chỉ thu hồi giấy phép của mỏ đá này.

Cũng tại hội nghị, bà Bùi Thị Tuyết - Trưởng phòng quản lý di sản, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: Việc khai thác khoáng sản trên địa bàn rõ ràng đã ảnh hưởng lớn đến cảnh quan chung của di tích chùa Hàn Sơn và đặc biệt là Cửa Thần Phù.

Chùa Hàn Sơn lâm nguy vì khai thác đá: Đình chỉ khai thác tại mỏ đá - Ảnh minh hoạ 4
Ngành chức năng đã đề nghị thu hồi giấy phép của mỏ đá Hồng Hải

Theo bà Tuyết, chùa Hàn Sơn, đặc biệt là Cửa Thần Phù đã đi vào sử sách, phía tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào bản đồ khoanh vùng để bảo vệ di tích lịch sử văn hóa của tỉnh.

Hội nghị đề nghị đoàn công tác của các sở, ban ngành tỉnh Ninh Bình có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh này xem xét dừng hẳn việc khai thác đá tại mỏ đá Hồng Hải.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập520
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm432
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,597,054
  • Tổng lượt truy cập155,632,658
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây