Tích cực chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động từ 01/3/2020

Thứ ba - 25/02/2020 10:58
Thực hiện Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Bắc Kạn giảm từ 122 xuống còn 108 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 96 xã, 06 phường và 06 thị trấn. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thiện để các xã trong diện sáp nhập của tỉnh đi vào hoạt động từ 01/3/2020.

Thực hiện Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Bắc Kạn giảm từ 122 xuống còn 108 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 96 xã, 06 phường và 06 thị trấn. Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thiện để các xã trong diện sáp nhập của tỉnh đi vào hoạt động từ 01/3/2020.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ngay từ khi Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 đến Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bắc Kạn được ban hành, tỉnh đã đặc biệt chú trọng đến công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân trong việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

Tích cực chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động từ 01/3/2020

Công bố thành lập Đảng bộ xã Quân Hà

Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của tỉnh. Thông qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực đầu tư, phát huy tiềm năng của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đồng thời việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã góp phần tinh gọn bộ máy, giảm chi phí hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Với nhiều hình thức từ trực tiếp đến gián tiếp, công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và cán bộ, công chức. Mặc dù còn có những băn khoăn nhất định của người dân về việc đổi các loại giấy tờ tùy thân, hay bố trí nhân sự cấp xã… song nhờ tuyên truyền vận động và có kế hoạch triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn nên người dân và cán bộ, công chức đã tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Các địa phương triển khai sáp nhập trên cơ sở đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sinh sống và giao dịch ở đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp; tích cực hỗ trợ chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.

Quan tâm bố trí nhân sự

Để cụ thể hóa từng bước triển khai, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự. Trên cơ sở đó, UBND các huyện đã sớm ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt triển khai Nghị quyết 855/NQ-UBTVQH14.

Việc thành lập Đảng bộ xã, thị trấn theo đơn vị hành chính mới, chỉ định danh sách cấp ủy viên, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của cấp ủy tại đơn vị hành chính cấp xã mới được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn số 06-HD/TU ngày 02/10/2019 của Tỉnh ủy Bắc Kạn hướng dẫn sắp xếp tổ chức đảng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập thôn, tổ dân phố.

Việc thành lập, kiện toàn lại tổ chức bộ máy Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở theo đơn vị hành chính cấp xã mới được thực hiện theo thẩm quyền quản lý và quy định của Luật, Điều lệ và hướng dẫn của cấp trên.

Các địa phương thực hiện chỉ định triệu tập và chủ tọa Kỳ họp thứ nhất của HĐND xã. Tại Kỳ họp thứ nhất, HĐND xã bầu Chủ tịch HĐND và các chức danh của HĐND, UBND. Đối với các thôn, tổ tại hai xã mới sáp nhập sẽ giữ nguyên trạng trên cơ sở thôn, tổ của các đơn vị hành chính cấp xã trước khi sắp xếp.

Các huyện đã xây dựng phương án cụ thể trong việc bố trí cán bộ, công chức; phương án bố trí, điều động số lượng cán bộ, công chức chưa bố trí được sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Tổng hợp, rà soát các đối tượng chưa bố trí được đủ điều kiện nghỉ chế độ để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức theo quy định.

Về cơ sở vật chất, Ủy ban nhân dân các huyện chỉ đạo lựa chọn trụ sở chính đối với cơ sở vật chất đáp ứng các điều kiện cho cán bộ, công chức, người lao động làm việc; có diện tích trụ sở rộng, cơ bản là vị trí trung tâm để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch…

Đến thời điểm hiện nay, các huyện đã tổ chức công bố quyết định thành lập Đảng bộ các xã, thị trấn mới. Đảng bộ các xã, thị trấn tổ chức Kỳ họp Ban Chấp hành lần thứ nhất để bầu ra Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; giới thiệu nhân sự các chức vụ bầu cử chính quyền, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, đồng thời kiện toàn toàn bộ máy HĐND, UBND; kiện toàn Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là việc linh hoạt trong công tác tuyên truyền vận động đã tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, việc triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn các huyện được thực hiện theo đúng tiến độ để đi vào hoạt động từ ngày 01/3/2020./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập620
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm510
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,557,767
  • Tổng lượt truy cập155,593,371
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây