Giải thể trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn

Thứ sáu - 08/11/2019 20:30
Hoạt động của Trường Trung cấp Y tế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời do thực hiện sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, vì vậy, UBND tỉnh đã quyết định giải thể Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn từ ngày 15/11/2019.

Hoạt động của Trường Trung cấp Y tế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời do thực hiện sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, vì vậy, UBND tỉnh đã quyết định giải thể Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn từ ngày 15/11/2019.

Giải thể trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn

Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn

Hiệu quả đào tạo chưa đạt như mong muốn

Trường Trung cấp y tế Bắc Kạn được thành lập từ năm 2008 trên cơ sở nâng cấp Trung tâm đào tạo cán bộ y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn được đầu tư xây mới trên tổng diện tích hơn 10ha đất, từ nguồn Quỹ phát triển Saudi Vương quốc Ả Rập Xê út với tổng kinh phí 344 tỷ đồng.

Nhà trường thiết kế hệ thống khép kín và liên hoàn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thực hiện đào tạo nhân lực theo mô hình viện - trường chính quy, đồng bộ, hiện đại, khoa học, bệnh viện xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Đến tháng 01/2015, nhà trường được tiếp nhận cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, thiết bị đầy đủ, đồng bộ đáp ứng tốt cho hoạt động của trường với kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao của khu vực Đông Bắc.

Thực hiện chức năng đào tạo cán bộ y, dược có trình độ trung cấp, sơ cấp và đào tạo liên tục cán bộ y tế, hàng năm ngoài số học sinh Trung cấp chuyên nghiệp, nhà trường đã duy trì các lớp liên kết đào tạo sinh viên hệ Cao đẳng. Trong đó, đào tạo trung cấp thời điểm cao nhất có gần 100 học sinh. Đào tạo sinh viên liên thông Cao đẳng thời điểm nhiều nhất là 154 sinh viên và duy trì đến năm 2019 là 129 sinh viên. Học viên đào tạo liên tục duy trì đến năm 2019 là 800 học viên. Trường cũng thực hiện liên kết đào tạo chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình được 113 học viên; đào tạo liên tục kiến thức về dân số KHHGĐ cho nhân viên y tế thôn bản và cán bộ dân số xã, phường, thị trấn được trên 1.500 học viên...

Tuy nhiên, số lượng học sinh hệ Trung cấp tuyển sinh ngày càng giảm do những năm trở lại đây có rất nhiều các trường Đại học tham gia đào tạo hệ Trung cấp, Cao đẳng Y. Quy mô đào tạo của các Trường Y đều tăng nên số học sinh được đào tạo và ra trường cũng tăng cao gây khủng hoảng thừa.

Bên cạnh đó, việc tuyển dụng viên chức có trình độ trung cấp y, dược tuy chưa đủ so với nhu cầu của ngành, nhưng theo yêu cầu tinh giản biên chế nên chưa được giao thêm biên chế tuyển dụng. Do vậy nhiều học sinh, sinh viên ra trường không có cơ hội xin được việc làm tại các cơ sở y tế công lập, từ đó việc thu hút học sinh theo học tại trường rất khó khăn.

Việc xuất khẩu lao động có chuyên môn y, dược sang thị trường nước ngoài tuy nhu cầu rất lớn, nhưng khả năng ngoại ngữ của các em học sinh Bắc Kạn còn hạn chế nên khó khăn tìm kiếm thị trường lao động.

Hơn nữa, theo lộ trình của Bộ Y tế, đến năm 2021 sẽ không tuyển dụng viên chức y tế có trình độ trung cấp và đến năm 2025 sẽ không còn mã ngạch điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh... trung cấp. Điều đó đồng nghĩa với việc các cơ sở đào tạo từ 2018 sẽ không còn tuyển sinh đào tạo hệ trung cấp y dược. Lượng học sinh hệ trung cấp giảm cũng là xu thế chung của các trường Trung cấp hoặc Cao đẳng có đào tạo trình độ Trung cấp y trên cả nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã nỗ lực làm tốt vai trò là cơ sở đào tạo cán bộ y tế cho địa phương, góp phần chuẩn hóa chuyên môn nghiệp vụ của không ít cán bộ y tế. Giúp cho nhiều cán bộ y tế được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn ngay tại tỉnh nhà.

Giải thể để sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh tham gia học tập tại Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn giảm dần so với những năm mới hoạt động nên chưa phát huy hết được hết công năng sử dụng cơ sở vật chất. Ngày 30/10/2019, UBND tỉnh đã quyết định giải thể Trường Trung cấp Y tế Bắc Kạn nhằm thực hiện sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đúng theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và Chương trình hành động số 11-CT/TU ngày 23/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn.

Về phương án nhân sự, cơ bản số biên chế viên chức và hợp đồng lao động được điều chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn lại là điều chuyển đến các đơn vị sự nghiệp khác. Toàn bộ tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, cơ sở vật chất, đất đai, trang thiết bị phương tiện hiện có và các vấn đề liên quan khác của Trường Trung cấp Y tế được chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Do Bệnh viện Đa khoa tỉnh được giao chỉ tiêu là 500 giường bệnh, tuy nhiên hiện số giường thực kê tại Bệnh viện là 780 giường. Vì vậy, tiếp nhận cơ sở vật chất của trường Trung cấp Y tế sau khi giải thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ thực hiện chuyển đổi công năng của các khu nhà thực hành, lớp học… để sắp xếp thành một số khoa hiện nay đang phải ở ghép hoặc ở vị trí không thuận tiện như: Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, Khoa Da liễu, Khoa Nội tổng hợp, Khoa Nhi, Khoa Tâm Thần kinh…

UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan thực hiện bàn giao, tiếp nhận cơ sở vật chất, tài sản, đất đai, tài chính, nhân sự, trang thiết bị, tài liệu, sổ sách, hồ sơ có liên quan của Trường Trung cấp Y tế về Bệnh viện đa khoa tỉnh thuộc Sở Y tế quản lý theo quy định hiện hành. Cùng với đó là sắp xếp, điều chuyển viên chức, hợp đồng lao động của Trường Trung cấp Y tế về Bệnh viện đa khoa tỉnh và một số cơ quan, đơn vị đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời thực hiện các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động của Trường Trung cấp Y tế đúng quy định pháp luật hiện hành.

Hoạt động của Trường Trung cấp Y tế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vì vậy, việc giải thể là hướng đi nhằm tiến tới sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập của Ngành Y tế nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung để hoạt động hiệu lực hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập834
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm741
  • Hôm nay118,283
  • Tháng hiện tại3,444,131
  • Tổng lượt truy cập155,479,735
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây