Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá IX

Chủ nhật - 06/11/2016 21:25
Sáng 06/11, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh tiếp tục phiên thảo luận tại Hội trường. Trên cơ sở thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND, giải trình của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 13 nghị quyết quan trọng và tiến hành bế mạc.

Các đồng chí Nguyễn Văn Du- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phương Thị Thanh- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Thu Trang- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì Kỳ họp.
 

sfsf
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, chất lượng đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở báo cáo kết quả của 04 tổ thảo luận, với tổng số 64 lượt đại biểu HĐND tỉnh tham gia ý kiến, cụ thể như sau:

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc thông qua dự án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các đại biểu HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh một số nội dung như: Quy hoạch xác định ngành dịch vụ là ngành mũi nhọn của tỉnh, do đó đề nghị làm rõ giải pháp nào để đưa thương mại, dịch vụ, du lịch là mũi nhọn và là khâu đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Đề nghị bổ sung một số dự án gồm: Dự án cải tạo nâng cấp đường 257 đi xã Đôn Phong (Bạch Thông) và đưa vào ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 – 2020, vì hiện nay tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng; bổ sung dự án xây dựng Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc cùng với Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân trong các khu bảo tồn và đưa vào đầu tư giai đoạn 2016 – 2020. Đề nghị bổ sung dự án đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 để phù hợp với quy hoạch đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2015 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 41/2015/NQ-HĐND ngày 18/12/2015 của HĐND tỉnh. Đề nghị không quy hoạch thị trấn Đồn Đèn, huyện Ba Bể vào quy hoạch phát triển hệ thống đô thị tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do không khả thi. Điều chỉnh nội dung quy hoạch trung tâm thương mại huyện Ba Bể từ xã Chu Hương sang xã Khang Ninh để phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 được phê duyệt theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 18/3/2016 của HĐND huyện Ba Bể...

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc thông qua quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 (Hợp phần I: Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV), các đại biểu HĐND tỉnh nhất trí như ý kiến thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, đề nghị không đưa vào quy hoạch dự án thủy điện Sông Năng…

Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá IX - Ảnh minh hoạ 2

Đồng chí Phương Thị Thanh- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc thông qua quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh giải trình làm rõ ý kiến thẩm tra của Ban Văn hóa – Xã hội; đề nghị bổ sung ưu tiên đầu tư dự án nâng cấp một số tuyến đường tỉnh thành quốc lộ 3C để hỗ trợ khai thác tiềm năng du lịch của tỉnh như du lịch Ba Bể - ATK Chợ Đồn; cần xem xét lại việc huy động nguồn lực đầu tư cho phù hợp.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc quy định một số chế độ, định mức chi tiêu của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021, đa số ý kiến đại biểu nhất trí với dự thảo nghị quyết.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc phê chuẩn đề án tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, hầu hết đại biểu HĐND tỉnh nhất trí điều chỉnh theo ý kiến thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đề nghị không quy định chỉ tiêu phát triển đảng viên đối với lực lượng dân quân tự vệ; cần bổ sung lộ trình đào tạo, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, vì thực tế năng lực còn yếu kém.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc quy định cụ thể thực hiện một số nội dung Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và một số chính sách hỗ trợ của địa phương đối với các trường phổ thông có học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đa số đại biểu đề nghị điều chỉnh quy định điều kiện xác định học sinh được phép ở lại trường do không thể đi đến trường và trở về trong ngày đối với học sinh tiểu học là từ 2,5km trở lên.

Đối với dự thảo Nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2015 tỉnh Bắc Kạn, các đại biểu HĐND tỉnh đề nghị giải trình rõ một số khoản chi để kết dư ngân sách kéo dài. Xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí; đề nghị báo cáo các khoản vay của ngân sách tỉnh và các kế hoạch trả nợ và các khoản vay đến hạn phải trả.

Đối với dự thảo Nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho thời kỳ ổn định ngân sách mới bắt đầu từ năm 2017 của tỉnh Bắc Kạn, đề nghị bổ sung cấp xã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hoạt động của Ban giám sát cộng đồng và sửa cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" thành "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh".

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lý Thái Hải- Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, giải trình thêm các ý kiến của các đại biểu.

Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá IX - Ảnh minh hoạ 3

Đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình thêm một số ý kiến của các đại biểu.

Trên cơ sở thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND, giải trình của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua 13 nghị quyết, gồm:

1. Nghị quyết về việc thông qua dự án điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Kạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

2. Nghị quyết về việc thông qua quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 (Hợp phần I: Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV).

3. Nghị quyết về thông qua quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

4. Nghị quyết về việc quy định tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C trên địa bàn tỉnh và HĐND tỉnh ủy quyền cho Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

5. Nghị quyết quy định một số chế độ, định mức chi tiêu của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

6. Nghị quyết về việc bãi bỏ Nghị quyết số 14/2012/NQ-HĐND ngày 16/7/2012 của HĐND tỉnh về việc lập quỹ quốc phòng - an ninh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

7. Nghị quyết về việc phê chuẩn đề án tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

8. Nghị quyết về việc thông qua quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

9. Nghị quyết về việc quy định cụ thể thực hiện một số nội dung Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và một số chính sách hỗ trợ của địa phương đối với các trường phổ thông có học sinh bán trú trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá IX - Ảnh minh hoạ 4

Biểu quyết thông qua các nghị quyết.

10. Nghị quyết về việc phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2015 tỉnh Bắc Kạn.

11. Nghị quyết về phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Bắc Kạn cho thời kỳ ổn định ngân sách mới bắt đầu từ năm 2017.

12. Nghị quyết về quy định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Bắc Kạn cho thời kỳ ổn định ngân sách mới bắt đầu từ năm 2017.

13. Nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho thời kỳ ổn định ngân sách mới bắt đầu từ năm 2017 của tỉnh Bắc Kạn.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Du- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, như: Rà soát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra để có giải pháp tổ chức thực hiện đạt kế hoạch đề ra cho năm 2016, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2017 phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại cho các cây trồng; triển khai phương án phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm và chủ động triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2016 - 2017; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường đôn đốc thu nợ thuế, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, phấn đấu thu ngân sách hoàn thành kế hoạch đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2017). Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm nghèo, tiến hành rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 đảm bảo khách quan, đúng thực tế. Tổ chức đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức và công tác thi đua khen thưởng, thực hiện công tác tổng kết năm đảm bảo kế hoạch.../.
 

Tác giả bài viết: Phan Quý – Văn Lạ

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập863
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm798
  • Hôm nay82,517
  • Tháng hiện tại466,107
  • Tổng lượt truy cập156,582,608
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây