Việt Nam gửi công hàm sau phát ngôn của Thủ tướng Singapore về vấn đề Campuchia

Thứ năm - 06/06/2019 21:27
(Dân trí) - “Việt Nam đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Tôi tin rằng phía Singapore hiểu rõ thông điệp của Việt Nam.” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói về phát ngôn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng Việt Nam “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia. >> >>

Thông tin trên được bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 6/6, tại Hà Nội.

Các động thái của Việt Nam được đưa ra sau phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-La và trên trang mạng cá nhân ngày 31/5, đề cập tới một số nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia.

Bà Lê Thị Thu Hằng thông tin: Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giao thiệp chính thức và không chính thức với các đối tác Singapore. “Chúng tôi cũng đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Tôi tin rằng phía Singapore hiểu rõ thông điệp của Việt Nam.” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Trong thông cáo chính thức phát đi ngày 4/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhấn mạnh quan điểm “lấy làm tiếc vì đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi.”.

Việt Nam gửi công hàm sau phát ngôn của Thủ tướng Singapore về vấn đề Campuchia
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (ảnh: Nhật Minh)

Liên quan đến vấn đề này, Campuchia đã yêu cầu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cải chính phát ngôn liên quan tới Việt Nam và Campuchia.

Ngày 3/6, báo Khmer Time dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh - khẳng định: “Phát ngôn của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và không phản ánh đúng lịch sử. Thật không đúng chút nào khi ông ấy nói rằng quân Việt Nam đã xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải cải chính.

Chúng tôi không thể chấp nhận những gì ông ấy đã phát biểu. Chúng tôi đã nói rõ rằng quân tình nguyện Việt Nam tới đây để giải phóng dân tộc chúng tôi. Chúng tôi vẫn luôn cho rằng họ tới đây để cứu mạng sống của người dân chúng tôi. Điều đó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với chúng tôi”.

Trước thông tin Việt Nam mua 6 máy bay không người lái của Mỹ, tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin chính thức.

“Các hoạt động hợp tác Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng được triển khai phù hợp theo các thoả thuận đạt được như Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011 và Tuyên bố về tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng năm 2015.” - bà Hằng nói.

Vấn đề Nghị sỹ Mỹ trong mới đây đưa ra dự thảo về việc trừng phạt những cá nhân liên quan tới việc Trung Quốc có hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông cũng được đưa ra tại cuộc họp báo chiều 6/6. 

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.” - bà Hằng khẳng định.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, các bên cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, đồng thời phải có đóng góp thiết thực vào việc bảo đảm, duy trì, ổn định hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập928
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm790
  • Hôm nay201,051
  • Tháng hiện tại3,526,899
  • Tổng lượt truy cập155,562,503
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây