Thủ tướng kiểm tra công tác đền bù, chuyển đổi nghề nghiệp tại xã biển Đức Trạch

Thứ sáu - 25/08/2017 15:45
Ngày 25/8, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm xã biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch. Một trong những địa phương đi đầu về công tác xây dựng nông thôn mới và khắc phục thiệt hại từ sự cố môi trường biển.

Đức Trạch là xã ven biển của huyện bố Trạch. Toàn xã có hơn 7.800 nhân khẩu, trong đó 2/3 là trong độ tuổi lao động. Nghề nghiệp chính là đánh bắt, chế biến thủy hải sản và xuất khẩu lao động.

Trong sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Fomorsa Hà Tĩnh gây ra, Đức Trạch là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề. Ảnh hưởng không nhỏ đến việc khai thác, đánh bắt hải sản của người dân, khiến đời sống bà con cũng như kinh tế địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Thế nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân địa phương. Đức Trạch đã dần vượt qua những khó khăn để hồi phục kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống. Đây là một trong những địa phương làm tốt công tác bồi thường, đền bù cho bà con chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển.

Thủ tướng kiểm tra công tác đền bù, chuyển đổi nghề nghiệp tại xã biển Đức Trạch
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra một cơ sở sản xuất ruốc truyền thống tại xã Đức Trạch

Năm 2016, xã Đức Trạch đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, thu ngân sách năm 2016 đạt hơn 8 tỷ đồng. Riêng nửa đầu năm nay đạt gần 4,7 tỷ đồng, đạt gần 73% dự toán năm.Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Đức Trạch cũng tương đối ổn định.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch cho biết, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của địa phương này là 30 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm, chỉ còn 42 hộ, chiếm 2,26%.

Toàn xã hiện có 453 tàu thuyền đánh bắt trên biển, trong đó có 229 tàu trên 90CV. Trong công tác xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực của chính quyền và bà con nhân dân, xã đã huy động tổng hợp và lồng ghép có hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện tốt chương trình với tổng kinh phí hơn 34,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ những khó khăn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Trạch về những thiệt hại do sự cố môi trường gây ra.

Thủ tướng biểu dương những thành tích mà xã Đức Trạch đã đạt được, trong đó có việc hoàn thành tốt mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo công tác đền bù sự cố môi trường cũng như giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, chú trọng việc nâng cao đời sống người dân.

Thủ tướng kiểm tra công tác đền bù, chuyển đổi nghề nghiệp tại xã biển Đức Trạch - Ảnh minh hoạ 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên và tặng quà cho người dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền địa phương cần khảo sát để chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân. Đặc biệt Quảng Bình là tỉnh có thế mạnh về du lịch nên cần có hướng đi để phục vụ du lịch.

Việc đưa các sản phẩm từ biển phục vụ khách du lịch cũng cần phải có định hướng để đảm bảo có chất lượng, an toàn để gia tăng sản phẩm của người dân ở địa phương. Phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất thông qua xã hội hóa. Hiện đại hóa hơn nữa để đi vào chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị cao.

Sau khi làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Đức Trạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi tìm hiểu đời sống, tình hình sản xuất của người dân, thăm hỏi việc đánh bắt, chế biến thủy, hải sản và lưu ý người dân cần đảm bảo môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong dịp này, Thủ tướng đã có nhiều phần quà ý nghĩa giành tặng cho một số hộ dân trên địa bàn xã Đức Trạch.

Trước đó vào ngày 24/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Đít (SN 1917) và Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cúc (SN 1923), tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám Quốc 2/9.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập670
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm543
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,537,091
  • Tổng lượt truy cập155,572,695
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây