Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội

Thứ sáu - 12/06/2020 21:21
(Dân trí) - Sáng 13/6, điều hành phiên thảo luận tại hội trường về kinh tế xã hội, ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, có tới 90 đại biểu đăng ký phát biểu.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũ Tàu) cho hay, những tháng đầu năm 2020, trước đại dịch Covid-19 với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, hơn 50 ngày qua đất nước ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

“Có những bệnh rất nặng được chúng ta chữa trị hồi phục được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Hoạt động kinh tế - xã hội gần như trở lại bình thường. Kinh tế nước ta cũng đã phục hồi khá nhanh, khá mạnh”, bà Yến nói.

Tuy nhiên, bà Yến đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp hữu hiệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gây đàn, tái đàn lợn để đảm bảo nguồn cung trong cả nước, kiểm soát giá thịt lợn đang tăng cao như hiện nay. “Trước dịch tả lợn châu Phi, các hộ dân cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn, tôi cũng mong Chính phủ quan tâm hơn nữa để người dân có điều kiện tái đàn”, bà Yến đề nghị.

Báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách trước đó, Chính phủ cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 đến nước ta là rất nghiêm trọng do nền kinh tế hội nhập sâu rộng, độ mở lớn, tính tự chủ và khả năng chống chịu còn hạn chế.

Địa dịch Covid-19 không chỉ gây thiệt hại về kinh tế do các hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, dịch bệnh còn ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và đời sống nhân dân.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc hiển điều hành phiên họp

Trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa đá, dịch tả lợn châu Phi… cũng gây thiệt hại lớn ở nhiều vùng, địa phương và tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần “khó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba” chúng ta tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, dù gặp khó khăn, thách thức lớn, nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta vẫn có những điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Nhất là, duy trì được nền tảng vĩ mô ổn định và các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch.

Thủ tướng cho hay, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức trên các lĩnh vực. Đời sống của một bộ phận người lao động, người dân còn gặp nhiều khó khăn; triển khai các chính sách hỗ trợ có nơi còn chậm.

Thực tiễn còn xảy ra tham nhũng, vi phạm pháp luật trong mua sắm thiết bị y tế. Khiếu kiện về đất đai tuy đã giảm nhưng vẫn còn bức xúc ở một số địa phương. Tình hình an ninh, trật tự, tội phạm hình sự nghiêm trọng diễn biến phức tạp trên một số địa bàn...

Quang Phong - Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập726
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm595
  • Hôm nay203,491
  • Tháng hiện tại3,532,300
  • Tổng lượt truy cập155,567,904
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây